Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nở rộ trường kỹ thuật, y dược, kinh tế tuyển sinh khối C

Quý Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu như trước đây, học sinh thi khối C (văn - sử - địa) thường chỉ bó hẹp với những nghề nghiệp như sư phạm, ngôn ngữ, văn phòng… thì nay, nhóm học sinh này đã được nhiều trường khối kỹ thuật, y dược, kinh tế… rộng cửa đón mời.

Nhiều người bày tỏ niềm háo hức, đồng tình trước sự thay đổi mang tính bước ngoặt nêu trên, nhưng không ít ý kiến cho rằng, việc này không mang lại hiệu quả trong đào tạo.

Trường kỹ thuật, y dược chào đón dân khối C

Thông tin mới công bố từ Trường Đại học Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết: năm 2025, trường dự kiến có nhiều thay đổi trong tổ hợp môn xét tuyển và mở rộng cơ hội cho các thí sinh khối C. Theo đó, bên cạnh các khối truyền thống, các ngành học ở trường (quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, luật kinh tế) sẽ bổ sung một số tổ hợp xét tuyển thuộc khối C: C00 (văn, sử, địa), C01 (văn, toán, lý), C02 (văn, toán, hóa), C14 (toán, văn, giáo dục kinh tế và pháp luật).

Ông Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường Đại học Công Thương TP Hồ Chí Minh, cho hay: việc lựa chọn các tổ hợp môn xét tuyển đa dạng giúp thí sinh linh hoạt hơn trong quá trình đăng ký vào trường, đặc biệt là với những em mong muốn theo đuổi các ngành ngôn ngữ hoặc có thiên hướng về khối C. Điều này không chỉ mở ra thêm nhiều cơ hội cho thí sinh mà còn giúp nhà trường chọn lọc được những sinh viên có năng lực và nền tảng phù hợp với từng ngành học.

Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Thực tế, vài năm qua, các trường đào tạo về kinh doanh, kỹ thuật, y dược mở rộng tuyển cả thí sinh khối C đã không còn là chuyện lạ. Tại Trường Đại học Bình Dương, hàng loạt ngành thuộc lĩnh vực kinh tế, kế toán, tài chính ngân hàng, luật kinh tế, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng đều mở rộng tuyển cả thí sinh khối C00 (văn, sử, địa).

Tại mùa tuyển sinh năm 2018, tổ hợp khối C00 (văn - sử - địa), C19 (văn - sử - giáo dục công dân), C20 (văn - địa lý - giáo dục công dân) được sử dụng phổ biến để tuyển sinh vào các ngành kỹ thuật tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai (tỉnh Đồng Nai).

Trong đó, ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử và Công nghệ kỹ thuật xây dựng tuyển sinh khối C00; ngành Công nghệ kỹ thuật ôtô, Công nghệ chế tạo máy tuyển khối C19; Công nghệ thông tin tuyển cả hai khối C00, C20; các ngành kinh tế như Kế toán, Tài chính ngân hàng vốn đòi hỏi khả năng tính toán cho phép thí sinh dùng tổ hợp C00 để xét tuyển. Thậm chí, ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học cũng sử dụng tổ hợp xét tuyển với phần lớn môn xã hội là văn - sinh - sử; Công nghệ thực phẩm và Công nghệ kỹ thuật môi trường tuyển sinh tổ hợp văn - hóa - sử.

Năm 2024, Trường ĐH Y Hà Nội tuyển 17 ngành, trong đó có điểm mới là xuất hiện tổ hợp C00 (văn, sử, địa) khi xét tuyển vào ngành Tâm lý học. Đặc biệt, có đến 19/178 thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển thẳng vào trường là những học sinh đạt giải Nhất, Nhì tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn văn, sử, địa.

Cân nhắc từ hai phía

Việc lần đầu tiên tuyển sinh tổ hợp C00 của Trường Đại học Y Hà Nội ban đầu đã gặp phải nhiều ý kiến băn khoăn cho rằng: liệu tuyển sinh tổ hợp C00 có khiến chất lượng đào tạo giảm sút và sinh viên xét tuyển tổ hợp này có thể theo kịp yêu cầu của chương trình hay không?

Trước câu hỏi trên, PGS.TS Lê Đình Tùng - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường quyết định xét tuyển ngành Tâm lý học có tổ hợp C00 vì ngành này thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi, có nhiều phần kiến thức liên quan đến các môn xã hội.

Khi trúng tuyển và theo học, một số môn cơ sở mà sinh viên ngành này được học là: Nhân học và xã hội học sức khỏe, Cơ sở văn hóa Việt Nam, Giáo dục và nâng cao sức khỏe, Tâm lý học xã hội, Tâm lý học nhận thức, Tâm lý học giáo dục, Sức khỏe tâm thần, Tham vấn tâm lý... Sau khi hiểu rõ về chương trình, các thí sinh cảm thấy rất yên tâm khi theo học ngành này.

Nếu như định hướng đào tạo của Trường Đại học Y Hà Nội cho thấy sự phù hợp và thuyết phục khi tuyển sinh tổ hợp C00 thì nhiều trường khối kinh tế, kỹ thuật không thể đưa ra được lý do phù hợp giải thích cho việc xét tuyển tổ hợp C00.

Các ngành kỹ thuật đặc thù có đòi hỏi cao về năng lực các môn tự nhiên đều yêu cầu người học phải nắm chắc kiến thức các môn toán và khoa học tự nhiên. Do vậy, việc ngành kỹ thuật tuyển thí sinh khối C sẽ không tạo ra sự tương thích về năng lực, thế mạnh, thiên hướng và khó có thể giúp người học phát huy khả năng, sở trường của mình.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, chuyên gia tuyển sinh một trường đại học thuộc khối kỹ thuật cho hay: không ít sinh viên ngành kỹ thuật là dân chuyên tự nhiên, điểm đầu vào cao nhưng hàng năm vẫn phải thi lại, thậm chí có nguy cơ bị đuổi học vì nợ môn, điểm thấp. Điều này cho thấy, sinh viên phải có kiến thức nền tảng về toán, lý, hóa từ bậc THPT mới theo được ngành học.

"Tôi không hiểu vì ngành kỹ thuật lại tuyển thí sinh khối C và cũng không lý giải được tại sao học sinh khối C lại đi học kỹ thuật ở bậc đại học vì rõ ràng học sinh khối C học ngành kỹ thuật là không ổn" - chuyên gia này bày tỏ.

Kể cả khối ngành kinh tế, nhiều chuyên gia cũng khẳng định, dân khối C rất khó khăn khi tiếp cận chương trình. “Đành rằng không phải cứ xét tuyển đầu vào bằng khối C là sinh viên không học được ngành Kế toán hay Tài chính - ngân hàng nhưng dù sao, nếu chọn lựa được những thí sinh có nền tảng toán học vững vào học ngành kinh tế thì vẫn tốt hơn" - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân Bùi Đức Triệu nhận định.

Việc các trường đại học mở rộng tổ hợp xét tuyển tạo điều kiện tốt cho thí sinh trong việc có nhiều cơ hội lựa chọn ngành học nhưng qua thực tế đào tạo cho thấy, các nhà trường cần tính toán, cân nhắc lại tổ hợp xét tuyển nhằm bảo đảm chất lượng đầu vào và đầu ra, vì đó chính là thương hiệu của nhà trường.

Mặt khác, trước khi chọn lựa ngành học, nhất là ngành trái với môn thi hoặc sở trường, thí sinh cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng để có thể đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp nhất.

 

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, giai đoạn 2020 - 2024 số thí sinh dự thi tổ hợp khoa học xã hội liên tục tăng cao qua các năm, vượt xa số thí sinh dự thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Năm 2020, có 296.158 thí sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên nhưng có đến 498.516 thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội. Đến năm 2024, số thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội vọt lên 672.754 và chỉ có 394.256 thí sinh đăng ký thi bài thi khoa học tự nhiên.