Nỗi ám ảnh từ những “con tàu ma”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa trở lại nhiệm sở sau kỳ nghỉ đầu năm, các đại diện thường trực của Liên đoàn Ả Rập (AL) đã phải vội vã tham dự cuộc họp khẩn được triệu tập hôm 5/1 nhằm bàn thảo về sự leo thang nguy hiểm của các hành động khủng bố diễn ra gần đây tại Libya.

Ba năm sau cuộc lật đổ Tổng thống Muammar Gaddafi, Libya vẫn chìm trong bất ổn với sự tranh giành quyền lực của 2 Chính phủ tồn tại song song và sự nổi lên của hàng chục nhóm phiến quân... Cuộc khủng hoảng tại Syria, Libya, Iraq và những bất ổn leo thang ở hầu khắp các nước trong thế giới Ả Rập đã tạo nên sự dịch chuyển của 33,3 triệu người tị nạn. Sau một thời gian mở rộng biên giới đón nhận dòng người tị nạn từ Syria, Chính phủ Ai Cập, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon bắt đầu cảm nhận được áp lực chưa từng có về tài nguyên và tài chính.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Dòng người từ Trung Đông, Bắc Phi đã bất chấp hiểm nguy, mạo hiểm cả tính mạng trên những “con tàu ma” lênh đênh hàng tháng trời trên biển để tới được Italia, Hy Lạp với hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn. Chỉ có điều, không phải lúc nào ước mơ mong manh của những con người khốn khổ ấy cũng trở thành hiện thực. Trong số hơn 45.000 người di cư liều mạng vượt qua Địa Trung Hải để đến Italia và Malta vào năm 2013, đã có 700 người thiệt mạng trước khi đến được với đất liền. Con số này trong năm 2014 đã tăng hơn 4 lần, với 3.224 người đã thiệt mạng sau hải trình đói khát, bệnh tật.

Các chính trị gia châu Âu từng tin rằng, họ có thể làm nản lòng những người di cư qua Địa Trung Hải bằng cách giảm hoạt động cứu hộ. Tuy nhiên, hành động từ chối giúp đỡ của lực lượng cứu hộ Anh hồi tháng 10 năm ngoái đã gây ra làn sóng phản đối chưa từng có. Và chừng nào xung đột, chiến tranh chưa chấm dứt tại Trung Đông, Bắc Phi thì hình ảnh những “con tàu ma” lênh đênh trên biển vẫn tiếp tục là sự ám ảnh nhức nhối đối với châu Âu và toàn thế giới.