Nổi lên lo ngại Mỹ can thiệp Venezuela sai lầm như tấn công Iraq năm 2003

Tú Anh (theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có lo ngại việc Mỹ rút quân từ các chiến địa như Syria là nhằm chuẩn bị cho sự can dự quân sự mới ở nước ngoài, có thể là Venezuela.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan bác bỏ những lo ngại về thất bại tình báo tiềm tàng về Venezuela giống như trước cuộc tấn công Iraq năm 2003 của mỹ, cho biết giới chức nước này vừa có cuộc hội đàm tại Lầu Năm Góc hôm 3/5.

Chiến lược của Tổng thống Donald Trump, đối với Venezuela đang trở thành tâm điểm, trước câu hỏi về con đường phía trước cho nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido- tổng thống lâm thời tự xưng của Venezuela, được Mỹ và khoảng 50 quốc gia khác công nhận là nguyên thủ quốc gia hợp pháp.

“Tôi không cho rằng có lỗ hổng về tình báo. Các báo cáo rất hiệu quả”, ông Shan Shanan nói với các phóng viên, khi được hỏi về việc so sánh các lỗ hổng tình báo trước cuộc tấn công Iraq năm 2003 của Mỹ.

“Chúng tôi có nhiều nguồn tin, liên tục được lấy mẫu, và sau đó có nhiều phương thức lưu trữ ... Tôi tin tưởng vào chất lượng và tính chính xác của thông tin thu thập được”, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

 Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Shan Shanan.

Giới chức Mỹ, bao gồm Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, kỳ vọng quân đội Venezuela sẽ hỗ trợ Guaido sau khi ông này kêu gọi các lực lượng vũ trang tạo nên một cuộc đảo chính bất thành hôm 30/4 vừa qua.

Đầu tuần này, ông Bolton cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino, Chánh án Tòa án tối cao Maikel Moreno và Tổng Chỉ huy bảo vệ Tổng thống Ivan Rafael Hernandez Dala đã nói với phe đối lập rằng ông Maduro nên “nhường” quyền lực lại cho ông Guaido.

Tuy nhiên, không ai trong số giới chức này công khai chia rẽ với ông Maduro và Bộ trưởng Padrino vẫn sát cánh bên Tổng thống Maduro khi ông phát biểu hôm 3/5.

Trước cuộc tấn công vào Iraq năm 2003, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ George W. Bush và các trợ lý hàng đầu đã ra quyết định điều quân sau khi phân tích các thông tin tình báo, theo đó cho rằng Tổng thống Iraq Saddam Hussein có quan hệ với nhóm khủng bố al Qaeda và đang bí mật phát triển vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học.

Cả hai thông tin sau đó đã được chứng minh là sai. Tổng thống Bush và các trợ lý đã phóng đại thông tin tình báo sẵn có, dựa vào các yêu sách không rõ ràng từ phe lưu vong ở Iraq và bỏ qua sự mâu thuẫn về thông tin. Hậu quả là hơn 4.400 quân nhân Mỹ và hàng trăm ngàn người Iraq đã thiệt mạng trong xung đột. Nhiều nhà phân tích gọi đây là một trong những thất bại lớn trong chính sách đối ngoại của Mỹ thời hiện đại.

Giới quan sát hiện hoài nghi rằng liệu Tổng thống Donald Trump đang nỗ lực rút quân đội Mỹ khỏi Syria và Afghanistan để sẵn sàng cho một cuộc xung đột mới ở nước ngoài.

Ông Shanahan không đề xuất bất kỳ động thái nào đối với sự can thiệp của quân đội Mỹ vào Venezuela, dù nhắc lại rằng tất cả các lựa chọn đều đang được đưa ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần