Nhằm đảm bảo trật tự ATGT tại những khu vực ngoại thành, thời gian qua, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội và chính quyền các địa phương đã nhiều tổ chức ra quân xử lý hành vi người điều khiển phương tiện chở hàng cồng kềnh, sử dụng xe cũ nát, hết hạn đăng kiểm… tham gia giao thông. Thực tế cho thấy, dù kiểm tra, xử lý nhưng vi phạm vẫn không giảm.
Xe máy như xe… container
Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã có những quy định rất rõ ràng về việc sử dụng phương tiện để vận chuyển hàng hóa, kích cỡ của các loại hàng hóa tương ứng với từng loại xe, niên hạn sử dụng các loại xe, đặc biệt với các xe ô tô tham gia vận chuyển khách… Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, trong quá trình cùng tổ công tác Đội CSGT số 11 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) làm nhiệm vụ trên đường Hồ Chí Minh, vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến. Điều đáng nói, hầu hết người vi phạm khi bị xử lý đều nhận thức được hành vi của mình đã vi phạm pháp luật nhưng một mực khẳng định là “vẫn an toàn”… vì chưa xảy ra TNGT.
Đơn cử, trường hợp của anh Bùi Văn Thịnh (Đông Sơn, Quốc Oai, Hà Nội) điều khiển xe máy BKS 28F3 – 1059, kéo theo xe bò chở một bó tre khoảng 20 cây dài gần 20m, gần bằng chiều dài một xe container kéo theo rơ móoc. Tại thời điểm kiểm tra, anh Thịnh cho biết, gia đình đang sửa sửa chữa nhà, cần tre về lợp lại mái nên mới để các cây tre dài như vậy. Bình thường anh vẫn chạy, chở hàng gần như vậy nhưng chưa xảy ra sự cố nào.
Đáng chú ý, theo ghi nhận của chúng tôi, đây không phải trường hợp duy nhất, bởi chỉ trong vòng 30 phút có mặt tại đây, các lực lượng chức năng đã xử lý gần chục trường hợp vi phạm với lỗi tương tự.
Xe hết hạn 2 năm vẫn đưa đón học sinh
Trong quá trình làm nhiệm vụ tại đây, các lực lượng chức năng đã phát hiện một số xe ô tô đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn tham gia giao thông, thậm chí chở đông người. Như xe ô tô BKS 29L - 8157, dán chữ: “Trường Trung học phổ thông Ngô Sỹ Liên - Xuân Mai”. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng CSGT xác định chiếc xe này đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 4/2014, nhiều bộ phận của xe như cửa, dây an toàn, ghế ngồi, đầu xe đều hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn để lưu thông. Thêm vào đó, người điều khiển xe là anh Lê Văn Viễn (SN 1989, trú tại Trung Hòa, Chương Mỹ) không có giấy phép lái xe theo quy định. Lái xe Viễn khai là phụ xe, do xe bị hỏng, chủ xe là Nguyễn Quang Cơ (ở Thủy Xuân Tiên, Chương Mỹ) nhờ lái đi sửa hộ. “Dù xe hết hạn nhưng tôi thấy hệ thống còi và phanh vẫn hoạt động tốt nên chắc vẫn an toàn” – lái xe Viễn ngụy biện về hành vi vi phạm.
Thực tế cho thấy, đã có không ít TNGT, thậm chí nghiêm trọng đã xảy ra do những xe chở hàng cồng kềnh, xe hết hạn kiểm định gây ra… thế nhưng đến thời điểm này, đặc biệt ở những khu vực ngoại thành, nhiều người, nhiều đơn vị vẫn cố tình đưa vào sử dụng những loại xe này. Anh Lê Văn Viễn (điều khiển xe ô tô BKS 29L - 8157) còn tiết lộ, ở trường THPT Ngô Sỹ Liên, ngoài chiếc xe ô tô BKS 29L - 8157 cũng có vài chiếc xe khác tham gia chở học sinh.
Trách nhiệm không của riêng ai
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Đại úy Nguyễn Ngọc Thuyên - Đội phó Đội CSGT số 11, khẳng định, đối với những vi phạm trên, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời cho biết, qua xác minh nóng được biết, xe ô tô BKS 29L – 8157 được đăng ký lần đầu từ năm 1988. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, xe chở khách chỉ được lưu hành tối đa không quá 20 năm. Do đó, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi lựa chọn những chiếc xe đưa đón con em mình, kiên quyết không sử dụng những chiếc xe đã hết niên hạn sử dụng, người lái xe không có giấy phép theo quy định…
Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tiếp tục tổ chức các chuyên đề, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi coi thường tính mạng của người khác. Cùng với đó, phối hợp với chính quyền địa phương, các Đội CSGT phụ trách địa bàn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân kiên quyết loại bỏ, tịch thu, không sử dụng những loại phương tiện này tham gia giao thông, đặc biệt là vận chuyển hành khách.
Lực lượng CSGT kiểm tra mức độ an toàn của chiếc xe hết hạn đăng kiểm chở học sinh.
|
Theo Nghị định số 95/2009/NĐ-CP, niên hạn các loại ô tô chở hàng sản xuất năm 1985 (có thời gian sử dụng trên 25 năm). Ô tô chở người nguyên bản sản xuất năm 1990 (có thời gian sử dụng trên 20 năm) và ô tô chở người chuyển đổi công năng trước ngày 1/1/2002 sản xuất năm 1993 (có thời gian sử dụng trên 17 năm) sẽ bị ngừng hoạt động trên đường bộ.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến đầu tháng 3/2016, trên cả nước đã loại bỏ 139.544 phương tiện xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, trong đó có 42.753 xe chở người và 96.791 xe chở hàng. |