Nông dân Quảng Nam phấn khởi vì được mùa dứa

Công Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Những ngày này, nông dân Quảng Nam phấn khởi vì dứa được mùa và bán được giá.

Mùa bội thu
Đến xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc những ngày này, đi đâu cũng bắt gặp cảnh người nông dân đang hối hả thu hoạch những rẫy dứa chín sau nhiều tháng trồng trên các triền đồi. Xã Đại Sơn có gần 700ha trồng dứa, đây là vùng chuyên canh dứa lớn nhất huyện Đại Lộc. Năm nay, nông dân trồng dứa tại đây rất phấn khởi vì dứa được mùa và bán giá cao. 

Những quả dứa ngon nhất được bà Tạ Thị Thủy bán cho thương lái.

Bà Tạ Thị Thủy (53 tuổi, thôn Hội Khách, xã Đại Sơn) cho biết, gia đình bà trồng dứa đến nay được 25 năm nhưng chưa có vụ mùa nào trúng đậm như năm nay.
“Gia đình tôi trồng 2ha dứa từ tháng 9/2019 với số vốn bỏ ra là 40 triệu đồng. Đến nay đã thu hoạch được 13.000 gốc dứa. Giá tại rẫy giao động từ 8.000 - 12.000 đồng/quả. Đến nay tôi đã lấy lại vốn và có lãi”, bà Thủy phấn khởi chia sẻ.
Còn bà Nguyễn Thị Bi (51 tuổi, thôn Đầu Gò, xã Đại Sơn) cho biết: “Dứa năm nay được giá cao, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Gia đình tôi vừa thu hoạch xong 15.000 gốc dứa, trừ hết các chi phí thì lãi hơn 100 triệu đồng”.
Theo bà Nguyễn Thị Bi, năm nay thời tiết diễn biến thất thường song nhờ chăm sóc kỹ lưỡng nên cây dứa vẫn phát triển tốt. Mỗi quả dứa đạt trọng lượng khoảng 1kg - 1,2kg, so với mọi năm thì cho năng suất cao hơn.
Người nông dân phấn khởi vì vụ dứa năm nay được mùa, bán được giá cao. 
Nhiều nông dân cho biết thêm, cây dứa chịu hạn rất giỏi, được xem là giỏi nhất trong các loại nông sản. Hầu như dứa tại đây đều trồng trên các triền núi, nhiều lúc nhiệt độ lên đến 40 độ C, có thể làm cháy đỏ lá nhưng cây dứa vẫn bám đất, ra hoa, kết trái và chỉ cần một trận mưa nhỏ là có thể tươi tốt ngay. Tuy nhiên, nếu gặp thời tiết thuận lợi, được trồng trên đất tốt và chăm sóc kỹ lưỡng, cây dứa có thể phát triển tốt, đạt năng suất cao.
Thương hiệu dứa Đại Lộc
Nhiều năm nay, cây dứa được xem là mặt hàng nông sản chủ lực của huyện Đại Lộc và trở thành thương hiệu riêng. Nhắc đến trái cây Đại Lộc, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến loại trái thơm ngon, bổ dưỡng này. Vào mùa dứa chín, mỗi ngày có hàng trăm thương lái các nơi kéo đến rẫy thu mua dứa của bà con.
Bà Đặng Thị Thu Hiền (52 tuổi), thương lái mua dứa cho biết, sở dĩ dứa Đại Lộc được nhiều khách hàng ưa chuộng là vì tự chín tại rẫy nên có mùi thơm tự nhiên, chất lượng đảm bảo, an toàn.
Sau khi thu hoạch xong, thương lái đến tận rẫy thu mua rồi chuyển đi bán khắp cả nước. 
“Dứa Đại Lộc cho quả to, ngọt, giá cả hợp lý nên được nhiều người lựa chọn. Mới 3 ngày trước tôi thu mua hơn 10 tấn dứa vận chuyển vào miền Nam cho bạn hàng và nay họ bán gần hết, vừa gọi hối thúc chuyển vào tiếp”, bà Hiền cho hay.
Các chất dinh dưỡng trong dứa giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe, cải thiện thị thực… trở thành loại quả phổ biến, thân thiện trong mùa hè. Vài năm trở lại đây, người dân ở Đại Lộc trồng dứa theo hướng rải vụ nhằm cung ứng sản phẩm cho thị trường đến hết mùa hè, tránh được tình trạng dứa chín hàng loạt gây dồn ứ, khó tiêu thụ. Một số vùng chuyên canh tại các xã Đại Hồng, Đại Lãnh, luôn có sản phẩm bán cho thương lái và tiêu thụ nhỏ lẻ đem lại nguồn thu ổn định giúp cải thiện kinh tế gia đình.