Nông dân rộn rã xuống đồng

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gác lại những ngày vui Xuân mới, từ mùng 4 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay, bà con nông dân nhiều địa phương đã tranh thủ thời tiết nắng ấm, tích cực xuống đồng sản xuất vụ Xuân.

Mới hơn 7 giờ sáng, nắng đã lên, tới 9 giờ thì chói chang trên những cánh đồng xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn. Bà con nông dân mỗi người một việc, tích cực lấy nước, đổ ải, làm mạ, gieo cấy. Với tổng diện tích canh tác vụ Xuân lên tới 9.500ha, huyện Sóc Sơn là một trong những địa phương có diện tích sản xuất lớn nhất toàn TP năm 2019. Những năm qua, nhờ tiến bộ cơ giới hóa, việc sản xuất của bà con nông dân huyện Sóc Sơn nói riêng, trên địa bàn Hà Nội nói chung đã bớt phần vất vả. Tuy nhiên, với nhiều diện tích canh tác vùng đồi gò, việc gieo cấy lúa hiện vẫn phải thực hiện thủ công.
 Cơ giới hoá làm đất vụ Xuân 2019 tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn
Bên cạnh cây lúa, nhiều bà con nông dân cũng nhanh tay thu hoạch sản lượng cây vụ Đông từ trước Tết để lấy mặt bằng canh tác lúa. Bà Đỗ Thị Lanh, xã Thanh Xuân cho biết, năm nay, gia đình trồng 3 sào khoai lang, năng suất đạt rất cao. “Sau khi thu hoạch hết khoai lang, chúng tôi sẽ bắt tay vào lấy nước, chuẩn bị gieo cấy lúa cho kịp thời vụ…” – bà Lanh nói.

Cùng với huyện Sóc Sơn, bà con nông dân các quận, huyện, thị xã có gieo cấy lúa vụ Xuân cũng gác lại những ngày vui, tích cực xuống đồng sản xuất. Cùng với sự chủ động, tích cực của hàng nghìn cán bộ, nhân viên ngành thủy lợi, đến nay, tổng diện tích canh tác vụ Xuân 2019 trên địa bàn TP đã có nước đạt trên 64.000ha (bằng khoảng 66% kế hoạch gieo cấy). Bên cạnh đó, tổng diện tích làm đất và gieo cấy lúa cũng đã đạt lần lượt khoảng 53% và 14%.

Bên cạnh gieo cấy lúa, bà con nông dân các vùng sản xuất chuyên canh cũng tích cực xuống đồng sản xuất vụ Xuân 2019. Tại vựa hoa huyện Mê Linh, những cành hoa cúc, hoa hồng đang được bà con tích cực chăm sóc. Nhanh tay tỉa từng cành cúc đang đâm chồi nảy nụ, chị Đỗ Thị Hoàn, xã Đại Thịnh cho biết, năm nào gia đình cũng gieo trồng 3 sào hoa cúc phục vụ nhu cầu của người dân sau Tết Nguyên đán, trọng tâm là cho dịp lễ Rằm tháng Giêng và Tết thanh minh. Cùng với chị Hoàn, hàng trăm nông dân các xã vùng hoa Mê Linh cũng chăm chút cho từng nhánh hoa hồng, nhằm đáp ứng nhu cầu về hoa dự kiến sẽ tăng trong Ngày Valentine - lễ tình yêu (14/2), Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3)…

Trong khi đó tại huyện Đông Anh - vùng chuyên canh rau lớn nhất nhì của TP, hàng trăm bà con nông dân cũng khẩn trương thu hoạch rau màu cung cấp cho nhu cầu tăng cao của người dân sau những ngày vui Tết. Tất bật, hối hả nhưng cũng đầy hy vọng, đó là khí thế sản xuất chung có thể cảm nhận được khi đi qua những cánh đồng mùa Xuân. Hơn ai hết, bà con nông dân các địa phương rất kỳ vọng vào một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần