Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nông sản Việt mở rộng dấu ấn tại thị trường Trung Quốc

Kinhtedothi - Từ đầu năm 2025 đến nay, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc tiếp tục tăng; qua đó khẳng định quan hệ đối tác thương mại hiệu quả giữa hai nước.

Điểm đến của nông sản Việt

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông sản 3 tháng đầu năm 2025 đạt 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2024. Châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông sản Việt Nam với thị phần chiếm 42%.

Xét theo thị trường chi tiết, Trung Quốc là đối tác nhập khẩu nông sản Việt Nam lớn thứ hai thế giới với thị phần 17,3%. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam 3 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Trung Quốc tăng 3,6%.

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 73,7%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu cao su những tháng đầu năm 2025 sang thị trường Trung Quốc tăng 21,9%.

Sầu riêng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Mặt hàng rau quả của Việt Nam hiện cũng chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, với tỷ trọng giá trị xuất khẩu chiếm 44,5%. Dù giá trị xuất khẩu đang biến động nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường số 1 của rau quả Việt.

Một mặt hàng khác mà Trung Quốc đang nằm trong tốp 3 thị trường xuất khẩu của Việt Nam là hạt điều. Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ hạt điều lớn thứ 3 của Việt Nam, chiếm thị phần 9,8%.

Mặt hàng sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam cũng chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc khi thị trường này chiếm tới 94% thị phần. Đối với gỗ và sản phẩm gỗ, Trung Quốc là thị trường lớn thứ ba với thị phần 10,6%.

Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần 21,7%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu hàng thủy sản những tháng đầu năm 2025 sang thị trường Trung Quốc tăng đến 75,9%.

Duy trì thị trường trọng điểm

Có thể khẳng định, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản trọng điểm của Việt Nam. Ngoài các mặt hàng thế mạnh như rau quả, thủy sản, các doanh nghiệp đang tập trung tăng thị phần các mặt hàng còn nhiều tiềm năng như cao su, hạt tiêu, sắn…

Sức tiêu dùng hàng hóa lớn, mức chi trả cho hàng hóa chất lượng nhập khẩu vẫn tăng trưởng hàng năm, tạo dư địa lớn cho các nhà xuất khẩu trong nước. Điều này được thấy rõ qua việc Trung Quốc liên tiếp mở cửa thị trường cho nông sản Việt thời gian qua, như sầu riêng, chanh dây, tổ yến, dưa hấu…

Bên cạnh đó, số lượng mặt hàng được xuất chính ngạch vẫn đang gia tăng nhờ công tác đàm phán, mở cửa thị trường được đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, Việt Nam đã có 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc gồm: sầu riêng, tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải và chanh dây.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến, trong năm 2025, Thủ tướng Chính phủ đã giao tăng trưởng GDP lĩnh vực nông nghiệp là 4,0%, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 64 - 65 tỷ USD.

“Đây là thách thức rất lớn, đòi hỏi toàn ngành phải nỗ lực phấn đấu, tập trung nguồn lực, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp…” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Thời gian tới, cùng với duy trì thị trường Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục triển khai chủ động, hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, nhất là CPTPP, EVFTA, các Hiệp định khu vực và song phương với các nước.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đàm phán tháo gỡ rào cản kỹ thuật, thương mại đối với những thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc, Hoa Kỳ, liên minh châu Âu. Đồng thời tích cực mở cửa thị trường mới, đặc biệt là các thị trường còn nhiềm tiềm năng như Halal, Trung Đông, châu Mỹ…

Trích dẫn
Trích dẫn 1
Việc ký kết các nghị định thư cho phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc thời gian qua đã tạo sức bật cho nhiều loại nông sản của Việt Nam tại thị trường này. Đơn cử, sau khi có Nghị định thư về xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc, giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường này trong 2 năm qua (2023 - 2024) đã chạm mốc 5,5 tỷ USD, lớn hơn rất nhiều so với các năm trước cộng lại.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh thành đập Sabo giảm rủi ro thiên tai đầu tiên tại Việt Nam

Khánh thành đập Sabo giảm rủi ro thiên tai đầu tiên tại Việt Nam

16 Apr, 04:35 PM

Kinhtedothi - Sáng 16/4, tại bản Piệng, xã Nặm Păm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN&MT), Sở NN&MT tỉnh Sơn La phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) - Văn phòng tại Việt Nam khánh thành đập Sabo đầu tiên tại Việt Nam nhằm giảm rủi ro do sạt lở đất, lũ quét.

Phân tán rủi ro, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu

Phân tán rủi ro, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu

16 Apr, 04:05 PM

Kinhtedothi - Việt Nam đang đứng trước cơ hội “vàng” để đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào Mỹ. Việc cần làm của các DN Việt hiện nay là thay đổi chiến lược xuất khẩu, chuyển từ cạnh tranh giá rẻ sang chất lượng, xanh hoá và bền vững nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường.

Duy trì sức hút FDI trước “cú sốc” thuế đối ứng từ Mỹ?

Duy trì sức hút FDI trước “cú sốc” thuế đối ứng từ Mỹ?

16 Apr, 02:48 PM

Kinhtedothi - “Cơn lốc” thuế quan từ Mỹ đang thổi mạnh vào dòng chảy thương mại toàn cầu. Đây là lúc Việt Nam cần chứng minh khả năng giữ chân và thu hút FDI bằng những lợi thế dài hạn và quyết tâm cải thiện các điều kiện thị trường, quản lý chi phí, cũng như hiệu suất thủ tục hành chính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ