Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nông sản Việt trước bài toán tiêu chuẩn, chất lượng của EU

Kinhtedothi - Với thị trường có tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm rất cao như EU, doanh nghiệp (DN) Việt Nam phải kịp thời cập nhật thông tin, đáp ứng các quy định mới liên quan. Việc này sẽ giúp nông sản Việt tạo được uy tín lâu dài tại thị trường tiềm năng này.

EU là thị trường khó tính bậc nhất thế giới

Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông sản sang thị trường EU đạt 3,47 tỷ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, nhiều măt hàng nông sản chủ lực xuất khẩu sang thị trường này ghi nhận sự phục hồi rõ rệt và tăng trưởng cao.

Sản phẩm gạo hữu cơ Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản, Australia và Bỉ. Ảnh: Ngọc Ánh

Đơn cử, xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU đạt 352 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Hay sự gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo vào thị trường EU là nhờ các DN đã tận dụng các cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Hiện, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 8 trong số các thị trường ngoại khối cung cấp gạo cho EU.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An Phạm Thái Bình chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, DN đã xuất khẩu hàng chục container gạo sang thị trường EU. Các đơn hàng được duy trì đều đặn hàng tháng nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định cho khách hàng tại thị trường này. Trong thời gian vừa qua, dù thị trường gạo xuất khẩu có nhiều biến động, nhưng vì DN lựa chọn phân khúc gạo chất lượng cao, do đó, mức giá và khối lượng xuất khẩu khá ổn định.”

Theo đánh giá của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trung bình mỗi năm, EU nhập khẩu trên 2 triệu tấn gạo của Việt Nam. Từ đầu năm 2025 đến nay, giá gạo xuất khẩu đến thị trường EU chưa khi nào ở mức dưới 700 USD/tấn, trong đó, riêng với gạo ST đạt mức xấp xỉ 1.200 USD/tấn. Dù mức giá này cao so với các loại gạo xuất khẩu của Việt Nam nhưng so với mức giá gạo của nhiều nước xuất khẩu gạo vào EU, đây là mức giá trung bình chưa phải cao.

Nhận định về thị trường EU, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải cho biết, so với các nước khác trong khu vực, Việt Nam lợi thế cạnh tranh lớn nhất ở thị trường EU nhờ việc đã ký kết EVFTA. Dù vậy, việc ký kết EVFTA giúp giảm hàng rào thương mại hay những ưu đãi về thuế quan, nhưng nếu nông sản Việt không đạt tiêu chuẩn của thị trường cũng sẽ không vào được.

“Mặc dù thị trường EU rất tiềm năng nhưng lại yêu cầu rất cao về chất lượng và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm; thường xuyên thay đổi các quy định áp dụng bắt buộc về mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, về đối tượng kiểm dịch, về quy định vật liệu tiếp xúc với sản phẩm… Do đó, DN phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của EU mới đạt được các hợp đồng bán nông sản có giá trị cao và đi đường dài.” – ông Trần Thanh Hải lưu ý.

Cần xây dựng chiến lược xuất khẩu dài hạn

Bộ Công Thương đánh giá, sau gần 5 năm thực thi EVFTA, xuất khẩu hàng hóa nói chung từ Việt Nam sang EU tăng trưởng mạnh nhờ ưu đãi thuế quan. Năm 2024, Việt Nam duy trì xuất siêu với EU đạt mức cao nhất trong các FTA mà Việt Nam tham gia.

Trích dẫn
Trích dẫn 1

EU là thị trường khó tính. Thị trường này dành cho những DN có lối làm ăn chuyên nghiệp, bài bản. Những yêu cầu cao, chặt chẽ không phải là rào cản mà là tiêu chuẩn thị trường. Một khi đáp ứng tốt, DN Việt sẽ khẳng định được uy tín, vị thế của mình tại thị trường EU.

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải

Cơ hội thị trường cho nông sản Việt Nam tại thị trường EU là rất lớn. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS Việt Nam) Ngô Xuân Nam, đối với thị trường có tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm rất cao như EU, DN cần tăng cường cập nhật thông tin và kịp thời đáp ứng các quy định mới liên quan. Đây là điều kiện tiên quyết để tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa của Việt Nam.

Bên cạnh sự nỗ lực từ chính các DN, ông Ngô Xuân Nam đề xuất, các cơ quan chức năng phải tăng cường cập nhật thông tin và phổ biến các tiêu chuẩn mới của EU đến người sản xuất. Bên cạnh đó, cần có văn bản hướng dẫn chi tiết về thủ tục xuất khẩu, ghi nhãn, chứng nhận an toàn thực phẩm… tới các cơ sở chế biến, đóng gói và DN xuất khẩu nông sản, thực phẩm.

EU là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam. Ảnh minh họa

Đặc biệt, cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ chuỗi cung ứng, vùng nguyên liệu, các khâu sản xuất, các cơ sở sơ chế, chế biến, đóng gói, vận chuyển nhằm đảm bảo đáp ứng quy định về các biện pháp vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động, thực vật.

Giới chuyên gia cho rằng, về dài hạn, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về nâng cao nhận thức, tổ chức hệ thống SPS Việt Nam, cơ chế chính sách, nguồn lực, hợp tác quốc tế. Trong đó, chú trọng xây dựng kế hoạch và chiến lược dài hạn cho thị trường EU. Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Bộ Công Thương cần phối hợp xây dựng bộ tiêu chí phân loại thị trường xuất khẩu đối với các mặt hàng nông sản chủ lực. Quan trọng hơn cả là cần xây dựng các vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn xuất khẩu gắn với nâng cao năng lực chế biến và liên kết theo chuỗi giá trị.

Mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản Việt

Mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản Việt

Tiếp đà tăng trưởng xuất khẩu nông sản

Tiếp đà tăng trưởng xuất khẩu nông sản

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Không hình sự hóa quan hệ kinh tế - động lực để doanh nghiệp sáng tạo

Không hình sự hóa quan hệ kinh tế - động lực để doanh nghiệp sáng tạo

12 May, 04:46 PM

Kinhtedothi – Việc xử lý các sai phạm kinh tế không còn mặc định là con đường dẫn tới hình sự, mà thay vào đó bằng các biện pháp dân sự, kinh tế, hành chính… giúp DN mạnh dạn sáng tạo, đồng thời, có điều kiện khắc phục hậu quả, sửa sai và tiếp tục đóng góp cho xã hội.

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards Châu Á- Thái Bình Dương: Xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards Châu Á- Thái Bình Dương: Xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

12 May, 03:41 PM

Kinhtedothi- Ngày nay, thương hiệu không còn là một khái niệm gắn với truyền thông đơn thuần, mà đã trở thành một tài sản chiến lược, phản ánh nội lực và năng lực cạnh tranh dài hạn của mỗi tổ chức. Tại giải thưởng APAC Stevie Awards 2025 – một trong những giải thưởng danh giá nhất thế giới về đổi mới trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị, vượt qua hàng ngàn đề cử từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Techcombank trở thành ngân hàng Việt Nam duy nhất được vinh danh Giải Vàng ở hạng mục “Sáng tạo tiếp thị đa kênh” (Innovation in Cross-Media Marketing) cùng hai giải Bạc cho chiến dịch phát triển thương hiệu và đội ngũ marketing xuất sắc.

Sơn La hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi nhanh, phát triển bền vững

Sơn La hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi nhanh, phát triển bền vững

12 May, 01:11 PM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hàng Việt bứt tốc nhờ làn sóng mở chuỗi bán lẻ hiện đại

Hàng Việt bứt tốc nhờ làn sóng mở chuỗi bán lẻ hiện đại

12 May, 08:21 AM

Kinhtedothi-   Không chỉ phát triển ở thành thị, các “ông lớn” bán lẻ như WinCommerce, Thế giới Di động, Saigon Co.op… đang tăng tốc mở rộng hệ thống cửa hàng tiện lợi về tận xã, huyện, thôn, xóm. Cuộc đua này không chỉ nhằm chiếm lĩnh thị phần bán lẻ, mà còn là cơ hội lớn để hàng Việt phủ sóng thị trường nội địa sâu rộng hơn bao giờ hết.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ