Đây là lần đầu tiên nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo mô hình “TMĐT xuyên biên giới” trên nền tảng TMĐT, do Việt Nam phát triển và vận hành. Hoạt động này là kết quả chương trình hợp tác giữa Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương với sàn TMĐT Voso và Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) để từng bước phát triển ứng dụng TMĐT xuyên biên giới cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải nêu rõ, Việt Nam đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á... rất nhiều, trong đó xuất khẩu qua TMĐT B2C đều thông qua nền tảng TMĐT quốc tế như Amazon.
Sự kiện xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo phương thức TMĐT xuyên biên giới của Voso Global là bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành TMĐT Việt Nam trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao ra thị trường châu Âu có nhiều tiêu chuẩn khắt khe.
Đồng tình với ý kiến này, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel Trần Trung Hưng cho biết: “Việc tham gia TMĐT xuyên biên giới đã được Voso lên kế hoạch từ lâu, và giờ chính là thời điểm ra mắt thuận lợi nhất. Voso với sứ mệnh trở thành sàn đặc sản hàng đầu Việt Nam sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều nông sản lên sàn TMĐT phục vụ người tiêu dùng và kiều bào nước ngoài".
Được biết, Cục TMĐT và Kinh tế số đang hỗ trợ sàn TMĐT Voso xây dựng 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của kiều bào và người tiêu dùng châu Âu có nhu cầu mua những sản phẩm đặc sản của Việt Nam.
Hai phiên bản này hiện vẫn đang tiếp tục được cập nhật, hoàn thiện các quy trình vận hành, tính năng như đặt hàng, thanh toán quốc tế, cập nhật trạng thái vận chuyển đơn hàng, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, thông tin nhà cung cấp...