Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nữ sinh Việt xinh đẹp thông thạo 6 thứ tiếng

KTĐT - Lê Phương Linh, sinh năm 1993 tại Việt Nam, rồi đến năm 6 tuổi theo gia đình sang Nga sinh sống và học tập. Cô sinh viên nhỏ nhắn này sẽ khiến nhiều người bất ngờ với bảng thành tích học tập đáng ngưỡng mộ của mình.
Hiện tại, Linh đang là sinh viên năm 3, ngành Quan hệ quốc tế của trường Đại học tổng hợp ngôn ngữ Nizhny Novgorod. Linh có thể sử dụng thành thạo 6 thứ tiếng khác nhau như tiếng Nga, Anh, Việt, Tây Ban Nha, Đức và Trung Quốc.

 
 
Nữ sinh Lê Phương Linh

Không có gì là không thể

Từ nhỏ, bố mẹ luôn tôn trọng ý kiến và để Linh tự lập, chủ động quyết định mọi việc. Khi vào tiểu học, cô đã học song song 3 thứ tiếng: Việt, Nga và Anh.

Linh chia sẻ rằng đầu lớp một, do là người nước ngoài, vả lại từ trước đó không có khái niệm gì về tiếng Nga nên có thể nói cô là người học đuối nhất lớp.

 

Nhưng đến hè, cô dành nhiều thời gian đọc sách, truyện của Nga. Vào năm học mới, thầy cô và bạn bè đã rất ngạc nhiên vì sự bứt phá này. Từ đó, tiếng Nga của Linh ngày một khá lên và đến năm lớp 5, Linh chọn tiếng Đức làm ngôn ngữ thứ tư của mình. Cũng vào thời điểm này, Linh tập trung đầu tư thời gian để nâng cao khả năng tiếng Anh của mình.

Năm 2009, khi còn đang học ở trường phổ thông, Linh giành được giải 3 cấp thành phố môn tiếng Anh. Đồng thời, cũng là người đầu tiên trong lịch sử của trường kết thúc chương trình tiếng Anh 12 năm trong vòng 11 năm.

Sau đó, năm 2011, Linh tiếp tục đoạt giải nhất môn tiếng Anh ở trường Đại học hiện đang theo học và được mời đi phiên dịch cho một tổ chức từ thiện của Mỹ tại Nga.

Khi bắt đầu vào đại học, Linh học thêm tiếng Tây Ban Nha và tiếng Trung. Với cô, mỗi ngôn ngữ đều có vẻ đẹp và độ khó riêng, nhưng tiếng Trung là ngôn ngữ khó nhất, mất nhiều thời gian và đòi hỏi sự kiên trì, bởi lẽ bộ chữ cái tượng hình khác hẳn so với chữ Latin.

 
Bí quyết học ngoại ngữ của Linh rất đơn giản: hàng ngày, Linh thường đọc sách, truyện hay xem phim bằng ngôn ngữ mình đang học. Nếu bắt gặp từ nào mới thì lập tức ghi vào sổ tay.

 

“Học ngoại ngữ quan trọng nhất là niềm đam mê và nghị lực của mình. Hơn nữa, cũng cần phân bổ thời gian hợp lý để đạt được kết quả tốt nhất có thể”, Linh chia sẻ.

Linh thường để ý cách nói, cách chọn lựa từ của người bản địa để mình vận dụng, tự nói theo và tự sửa nếu chưa thấy đúng. Theo Linh, học ngoại ngữ cần phải nắm chắc các cấu trúc ngữ pháp, rồi sau đó là từ vựng.

Linh cũng chia sẻ thêm rằng: “Do trên mạng có rất nhiều nguồn tài liệu tham khảo dẫn tới việc mất nhiều thời gian để tìm kiếm mà hiệu quả đạt không cao. Vì vậy, em thường download một bộ giáo trình rồi sau đó học theo chương trình đó từ đầu đến cuối”. Ngoài thời gian học trên trường và đi làm thêm, mỗi ngày, Linh dành tiếng rưỡi để ôn lại những ngôn ngữ mình đã học.

Dù nắm vững 6 thứ tiếng khác nhau, nhưng Linh không bao giờ bị loạn ngôn, bởi theo Linh nếu đã thông thạo những tiếng đó rồi thì không bao giờ bị nhầm. Chẳng hạn, khi nói tiếng Anh thì trong đầu lúc đó chỉ nghĩ đến tiếng Anh, còn lại 5 tiếng kia “cất chúng sang ngăn khác và khóa lại”.
 
Đi một ngày đàng, học một sàng khôn

Đặc biệt, năm 2012, trong hơn 4 tháng, Linh đã có chuyến đi thực tập “để đời” ở Mỹ, một đất nước đa văn hóa, đa sắc tộc, đồng thời cũng là nơi có rất nhiều cơ hội. Tại đây, không những tiếng Anh của Linh được phát triển mà cô còn làm quen được với nhiều người bạn thú vị đến từ các nước khác nhau trên thế giới.

“Sau chuyến đi thực tập, em thực sự học hỏi được rất nhiều điều bổ ích, quý báu từ kiến thức văn hóa đến kinh nghiệm cuộc sống. Chuyến đi tuy ngắn ngủi nhưng đã giúp em trưởng thành hơn rất nhiều.

Ở đất nước nào dù phát triển đến đâu cũng luôn tồn tại những cái xấu và cái tốt. Chúng ta nên chắt lọc và tiếp thu điểm tốt, ví dụ em thấy như người Việt Nam rất hay cười, người Nga luôn cởi mở, thẳng thắn khi nói chuyện, còn người Mỹ luôn nói nhanh và có cách nói chuyện dí dỏm, thông minh mà không kém phần cuốn hút và ý nghĩa”, Linh tươi cười nói.

Linh cũng cho biết thêm, cô rất tâm đắc với câu châm ngôn của Albert Einstein: “Imagination is more important than knowledge. For knowledge is limited to all we now know and understand, while imagination embraces the entire world, and all there ever will be to know and understand” (Tạm dịch: Trí tưởng tượng quan trọng hơn tri thức. Vì tri thức chỉ có giới hạn, trong khi trí tưởng tượng bao trùm cả thế giới.)
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

21 Dec, 07:07 AM

Kinhtedothi - Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) vừa trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Nguyễn Duy Ngọc gửi lẵng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ