Nước đi sai thời điểm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có lẽ chưa bao giờ trong lịch sử quan hệ đồng minh thân cận giữa Mỹ - Israel lại lạnh nhạt như thời điểm này.

Đáng chú ý nhất là sự hiện diện của người đứng đầu Chính phủ Israel – Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại Washington lại ít được chào đón và nhận nhiều tranh cãi đến thế. Diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Israel đang ở mức thấp nhất vì bất đồng liên quan đến đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1, chuyến thăm mang “sứ mệnh lịch sử” mà ông Netanyahu mô tả đã bị Washington “làm lơ”. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từ chối gặp mặt Thủ tướng Netanyahu với “lý do tế nhị” là tránh gây hiểu lầm Nhà Trắng đang tìm cách tạo ảnh hưởng tới cuộc bầu cử diễn ra tại Israel vào ngày 17/3 tới.

 
Nước đi sai thời điểm - Ảnh 1

 
Thực ra, trong lúc cuộc bầu cử đang đến rất gần, ông Netanyahu rất muốn dùng bài phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ để hối thúc các nhà lập pháp nước này phê chuẩn các biện pháp trừng mới với Iran nhằm “ghi điểm” với cử tri. Tuy nhiên, nước cờ của ông Netanyahu có vẻ đã bị tính toán sai thời điểm bởi căng thẳng giữa Nhà Trắng và Quốc hội đã gia tăng sau khi đảng Cộng hòa kiểm soát lưỡng viện. Vì thế, chuyến thăm Mỹ theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện, nghị sĩ đảng Cộng hòa John Boehner của Thủ tướng Netanyahy không chỉ khiến mối quan hệ Mỹ - Israel đã rạn nứt trở nên khó hàn gắn mà còn đẩy cuộc chiến trên chính trường Mỹ leo thang lên một mức mới. Nhiều chính trị gia cho rằng, việc Thủ tướng Israel đọc diễn văn trước Quốc hội Mỹ là hành động đưa tính đảng phái vào mối quan hệ Mỹ - Israel trong khi gần một nửa người Mỹ được hỏi không hoan nghênh bài diễn văn của ông . Trong một bước đi phản ánh chiều hướng mâu thuẫn đảng phái tiếp tục căng thẳng, ông Obama mới đây tuyên bố sẽ phủ quyết mọi dự luật liên quan tới Iran nếu Quốc hội thông qua vào lúc này, bởi nó gây nguy hiểm cho các cuộc đàm phán hạt nhân.

Dù cả Mỹ và Israel đều tìm cách hạ nhiệt quan hệ căng thẳng nhưng hành động muộn màng này khó có thể cứu vãn được mối quan hệ đang ở mức tồi tệ nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần