Ồ ạt săn nhân sự bất động sản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều công ty địa ốc đang rầm rộ thực hiện kế hoạch tuyển dụng hàng trăm đến cả nghìn nhân viên để chuẩn bị kinh doanh hàng loạt dự án mới, đón đầu cơ hội phục hồi của thị trường trong năm 2015.

Vài tuần nay, toàn hệ thống sàn Khải Hoàn Land (TP.HCM) rầm rộ tuyển dụng nhân viên kinh doanh với kế hoạch đạt 1.500 nhân sự trong năm 2015. Hiện đơn vị này có 600 nhân viên, tức trong vòng 10 tháng tới doanh nghiệp phải tăng thêm 900 nhân sự nữa. Nếu tính cả quá trình sàng lọc ngắn hạn, trung bình cứ mỗi tháng công ty này phải tuyển khoảng 100 nhân sự mới. Để chạy nước rút, từ quý đầu tiên của năm, cứ mỗi tuần trong tháng 3, sàn nhận hàng chục nhân viên môi giới mới.

Trong khi đó, Công ty bất động sản Thanh Yến (chỉ mới xuất hiện trên thị trường năm 2014) đã đẩy mạnh tuyển dụng ngay sau kỳ nghỉ Tết. Trung tuần tháng Giêng (Âm lịch), đơn vị này tổ chức 2 ngày tuyển dụng trực tiếp và tiếp nhận 150 nhân viên. Nếu cộng với 350 môi giới đang có, doanh nghiệp tạm thời tăng lên 500 quân. Song song đó, hệ thống 6 sàn giao dịch của đơn vị này còn đẩy mạnh tuyển dụng thêm 600 nhân sự từ nay đến cuối năm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một doanh nghiệp khác là Hưng Thịnh Corp hiện có hơn 700 nhân viên, trong đó các công ty thành viên có hơn 500 nhân viên kinh doanh cũng rục rịch mở rộng đội ngũ nhân sự. Riêng Hưng Thịnh Land dự kiến năm 2015 sẽ tuyển thêm 200 chuyên viên kinh doanh để có đủ nguồn nhân lực phục vụ cho các dự án bất động sản sắp tới.
Tổng giám đốc Công ty Tấc đất tấc vàng, Hoàng Anh Tuấn cho hay, không chỉ đua nhau tăng trưởng về số lượng, đòi hỏi chất lượng nguồn nhân sự bất động sản cũng được nâng lên khá cao. Công ty vừa phân phối, vừa hợp tác với đối tác nước ngoài nên đội ngũ sale phải trải qua quá trình tập huấn công phu hơn trước đây. "Môi giới còn phải trang bị cả kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ để chuẩn bị đón cơ hội bán bất động sản cho người nước ngoài", ông Tuấn nói.

Chủ tịch Công ty Khải Hoàn Land, Nguyễn Khải Hoàn cho biết, một tháng sau Tết, nhiều công ty kinh doanh và phát triển bất động sản tại TP.HCM đều đua nhau săn nhân sự mới. Cách thu hút lao động phổ biến nhất hiện nay là kêu gọi lính cũ "câu kéo" thêm lao động mới. Với cách làm này, khả năng tăng quân số gấp đôi trong vòng một năm rất khả thi. Năm 2015 có yếu tố thuận lợi là tâm lý thị trường theo chiều hướng tốt dần, điều này càng hút lao động đổ xô vào ngành địa ốc đông hơn.

Theo ông Hoàn, các doanh nghiệp đua nhau săn lùng nhân sự ngay từ quý I/2015 nhằm chuẩn bị lực lượng để nhập cuộc đua giành thị phần, đẩy mạnh công tác bán hàng, phân phối sản phẩm. "Trong bối cảnh nguồn cung toàn thị trường hứa hẹn sẽ tăng mạnh, doanh nghiệp nào có được nguồn nhân lực dồi dào và chất lượng sẽ nắm chắc phần thắng", ông Hoàn đánh giá.

Tại Hà Nội, cuộc đua ráo riết tăng nhân sự trong lĩnh vực bất động sản cũng tăng nhiệt. So với hơn 4.000 sản phẩm được giao dịch thành công trong 2014, năm nay Hệ thống siêu thị dự án (STDA) đặt mục tiêu tăng gấp hai lần lên 10.000 đơn vị sản phẩm. Do vậy, đơn vị này có nhu cầu tuyển dụng thêm khoảng 1.500 môi giới, dù hiện tại đội ngũ nhân lực đã gần 2.000 người.

Chia sẻ với PV, Tổng giám đốc STDA - ông Nguyễn Thọ Tuyển cho hay, Hà Nội và TP.HCM vẫn là hai thị trường trọng tâm của đơn vị trong năm 2015. Từ sau Tết, tỷ lệ giao dịch thành công tại các phân khúc cho thấy khách hàng đã bắt đầu quan tâm đến thị trường bất động sản. “Lúc này thị trường cần nhiều đơn vị bán hàng chuyên nghiệp có đủ tiềm lực về mặt tài chính để giúp chủ đầu tư xây dựng các giải pháp bán hàng hiệu quả”, ông nói.

Còn tại Sàn giao dịch bất động sản MaxLand, kế hoạch tuyển dụng 120 nhân viên môi giới kéo dài cho đến hết tháng 6. Lúc này, công việc phỏng vấn lựa chọn các ứng viên vẫn được đích thân lãnh đạo sàn này thực hiện. Chia sẻ với phóng viên, CEO MaxLand - ông Trần Đức Diễn cho hay trong quý II năm nay không chỉ thị trường Hà Nội mà tại các địa phương lân cận, phân khúc bất động sản hạng trung, giá rẻ, nghỉ dưỡng… có khá nhiều dự án triển khai. “Thị trường bắt đầu sôi động, nguồn cung sàn đăng ký tăng gấp đôi năm ngoái, kế hoạch doanh thu cũng đặt ra phải tăng 150%, buộc chúng tôi phải tăng đội ngũ bán hàng”, vị này nói.

Cũng theo ông Diễn, thị trường khởi sắc khiến giới địa ốc đặt mục tiêu tăng trưởng cao, nhân viên môi giới vì thế cũng tăng số lượng. Đó chưa kể việc sẽ thêm nhiều sàn hoạt động trở lại. “Nếu vậy, việc giành giật nhân sự trong giới địa ốc chắc chắn sẽ rất khốc liệt”, lãnh đạo MaxLand nhận định.

Khác thời gian trước, thời điểm này hầu như các sàn khi đăng tuyển đều không quá khắt khe yếu tố kinh nghiệm cho các ứng viên. Thay vào đó là tập trung tìm kiếm những người vừa có nhiệt huyết vừa có kỹ năng mềm. Ngoài việc đưa ra các đãi ngộ hấp dẫn như hoa hồng, lương thưởng cao thì việc tìm kiếm các sản phẩm tốt, chất lượng để phát huy được khả năng bán hàng của nhân viên môi giới cũng là cách để các sàn giao dịch nâng uy tín của mình trong cuộc đua tới đây.