Nằm ven sông Hồng, vùng canh tác rau, củ, quả rộng hơn 200ha tại thôn Đông Cao (xã Tráng Việt) được xem là một trong những vựa rau màu lớn nhất của Hà Nội. Không chỉ cung ứng sản lượng lớn rau, củ, quả cho người dân Thủ đô, chất lượng nông sản nơi đây cũng từng bước khẳng định được vị thế.
Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Nguyễn Tiến Hùng, quy trình sản xuất rau, củ, quả của HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao được chính quyền các cấp quản lý nghiêm ngặt, áp dụng các tiêu chuẩn an toàn do Sở NN&PTNT Hà Nội quy định. Sản phẩm được cấp mã truy xuất nguồn gốc, có bao bì nhãn mác nên được thị trường đón nhận tích cực.
“Nhờ chất lượng được bảo đảm, tính đến nay, HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao đã có 18 sản phẩm được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của TP Hà Nội cấp sao. Trong đó, củ cải trắng được cấp chứng nhận 4 sao OCOP, còn lại là các sản phẩm 3 sao” - ông Nguyễn Tiến Hùng cho hay.
Việc được cấp sao OCOP đã giúp các sản phẩm của HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao nâng cao thương hiệu, bộ nhận diện trên thị trường cung ứng rau, củ, quả. Qua đó, tạo tiền đề cho việc tiếp cận hệ thống bán lẻ, chuỗi siêu thị tại Hà Nội và các tỉnh, TP lân cận.
Dù chủng loại rau, củ, quả tương đối đa dạng, tuy nhiên, giá trị kinh tế từ sản phẩm OCOP của HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao chưa tương xứng. Nguyên nhân là rau, củ, quả của HTX chủ yếu xuất bán thô, chưa có sản phẩm qua chế biến sâu. Một số chuỗi liên kết chưa thực sự ổn định, bền vững…
Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao Đàm Văn Đua cho biết, đơn vị đang phối hợp với một DN phát triển sản phẩm củ cải khô. Việc áp dụng công nghệ vào chế biến các sản phẩm rau, củ, quả sau thu hoạch cũng là định hướng đang được HTX chú trọng nghiên cứu nhằm gia tăng giá trị, kéo dài thời gian sử dụng.
Cùng với củ cải sấy khô, HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao sẽ tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện, phát triển 18 sản phẩm OCOP hiện có, phấn đấu duy trì và nâng sao cho các loại rau, củ, quả.
Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm bền vững có sự tham gia của các tổ chức, DN nhằm hạn chế tối đa câu chuyện được mùa mất giá, hoặc bị tư thương ép giá.