OECD giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống 3%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế (OECD) ngày 16/9 tuyên bố cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2015.

Cụ thể, OECD kỳ vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ tăng 3% năm nay và 3,6% trong năm sau, giảm từ mức dự báo lần lượt là 3,1% và 3,8% vào tháng 6 năm nay.

Đặc biệt, OECD giảm dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Nhật Bản xuống còn 0,6% năm 2015 và 1,2% trong năm tới, từ mức 0,7% và 1,4%. Theo đó, báo cáo của OECD nhận định nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới chứng kiến hồi phục trong lĩnh vực lao động tuy nhiên áp lực giảm phát vẫn quá lớn.
OECD giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống 3% - Ảnh 1
Trong khi đó, OECD lạc quan hơn về tăng trưởng của Mỹ trong năm nay, với dự định tăng lãi suất cơ bản cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phục hồi đáng kể và vững mạnh. Nền kinh tế Mỹ được dự đoán sẽ tăng trưởng 2,4% trong năm nay và 2,6% trong năm tới, tăng mạnh so với dự đoán của OECD trước đó là 2% và 2,8%.

Tuy nhiên, tổ chức này cũng nhận định, thời điểm tăng lãi suất cũng quan trọng không kém so với biên độ tăng, và thúc giục các nhà chức trách Mỹ lên tiếng rõ ràng về lộ trình này để giảm thiểu biến động của thị trường.

Đối với châu Âu, OECD nhận định tăng trưởng khu vực này sẽ có khởi sắc, tuy nhiên vẫn chưa đạt được mức đáng ghi nhận do ảnh hưởng từ giá dầu giảm, đồng Euro suy yếu, và lãi suất dài hạn ở mức thấp.

OECD cũng cho rằng những nguy cơ tiếp tục suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc là rủi ro lớn đối với tăng trưởng toàn cầu, một khi kết hợp với bước đi thắt chặt tiền tệ của Mỹ có thể tạo ra biến động lớn cho kinh tế toàn cầu.

Nền kinh tế Trung Quốc cũng bị cắt giảm dự báo tăng trưởng từ 6,8% xuống 6,7% trong năm 2015. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần