Ổn định học tập sau kỳ nghỉ lễ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau kỳ nghỉ dài 6 ngày, ngày 4/5, học sinh (HS) từ bậc mầm non đến THPT đã quay trở lại trường học.

Cơ bản các em đều vui vẻ, phấn khởi khi quay lại trường, tuy nhiên, hiện tượng đi học muộn vẫn lác đác xuất hiện tại nhiều trường tiểu học.

 Đầu hè, thời tiết oi bức cộng với kỳ nghỉ dài ngày được bố mẹ cho đi chơi, đi du lịch khiến nhiều trẻ nhỏ uể oải trong ngày đầu trở lại trường học. Chị Nguyễn Thị Vân, có con đang học lớp mẫu giáo 4 tuổi, nhà ở quận Tây Hồ cho biết, sau kỳ nghỉ, cậu con trai mè nheo, nhất quyết không đi học, phải dỗ dành con khá vất vả. “Được nghỉ mấy ngày lễ, vợ chồng tôi cho cháu đi nghỉ ở Tam Đảo. Sáng ngày đi học trở lại, cả hai vợ chồng tôi vừa dọa vừa phải dỗ dành mãi, cháu mới chịu dậy để đến lớp”. Đây cũng là hiện tượng phổ biến ở lứa tuổi mầm non và lớp 1. Còn đa số HS lớn hơn đều vui vẻ, phấn khởi, bắt nhịp ngay vào lịch học, đặc biệt là sau kỳ nghỉ, HS tiểu học bắt đầu ôn tập chuẩn bị cho kỳ kiểm tra hết năm học.

Cũng có vẻ như rất nhiều phụ huynh đã có “kinh nghiệm” trong các kỳ nghỉ lễ dài ngày, nên đã chuẩn bị tâm lý cũng như các điều kiện cho con vui vẻ trở lại trường học. Điển hình như phụ huynh em Nguyễn Quang Tâm, HS lớp 4, trường Tiểu học Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân) cho biết: “Không được đi du lịch xa như các bạn, nhưng gia đình cũng cho cháu đi thăm thú, đi chơi ở các khu vui chơi ở Hà Nội. Dù nghỉ dài ngày, nhưng vợ chồng tôi vẫn lên “dây cót”, nhắc cháu chuẩn bị thi học kỳ và đưa ra hình thức khen thưởng để khích lệ cháu. Trước ngày đi học, tôi yêu cầu cháu chuẩn bị bài vở, đi ngủ sớm, thế nên cháu rất vui vẻ vì được gặp gỡ bạn bè sau kỳ nghỉ”. Riêng HS cấp THPT, đặc biệt là HS lớp 9 và HS lớp 12 đang ráo riết ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng như thi vào lớp 10, kỳ thi THPT quốc gia, do vậy các em đều có ý thức đến trường học tập sau kỳ nghỉ.

Bản thân các nhà trường, các giáo viên chủ nhiệm lớp, từ trước ngày nghỉ cũng đưa ra những lời nhắc nhở về nền nếp học tập cho HS, bên cạnh các yêu cầu để đảm bảo an ninh trật tự (không tham gia các hoạt động làm mất an ninh trật tự, không cổ vũ đua xe trái phép; tích cực tham gia phòng chống tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội, bảo vệ an toàn trong các ngày lễ). Vậy nên, sau kỳ nghỉ 6 ngày nhìn chung HS rất vui vẻ trở lại lớp học.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần