Ông Biden tìm cách đối phó “cơn ác mộng” của chuỗi cung ứng toàn cầu

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết các cảng Los Angeles và Long Beach sẽ mở rộng hoạt động suốt cả ngày lẫn đêm để bốc dỡ khoảng 500.000 container đang nằm trên các tàu chở hàng ngoài khơi.

 Tổng thống Mỹ kêu gọi khu vực tư nhân giúp giảm bớt tắc nghẽn cung ứng. Ảnh: AP

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang đẩy mạnh nỗ lực giải quyết tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đã đẩy lạm phát tại Mỹ lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, gây ra nhiều sức ép lên sức tiêu dùng của người dân, cũng như cản trở đà phục hồi kinh tế. Theo một quan chức cấp cao của Nhà Trắng, chính quyền Tổng thống Biden lên kế hoạch “90 ngày nước rút” phối hợp giữa các cảng biển và các bên liên quan để giải quyết tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng đang đe dọa làm gián đoạn mùa mua sắm nghỉ lễ của Mỹ vào cuối năm.
Trong bài phát biểu hôm 13/10, Tổng thống Biden cho biết các cảng Los Angeles và Long Beach, hiện đang xử lý 40% lưu lượng container nhập cảnh vào Mỹ, sẽ mở rộng hoạt động suốt cả ngày lẫn đêm để bốc dỡ khoảng 500.000 container đang nằm trên các tàu chở hàng ngoài khơi. Theo đó, hai cảng này sẽ mở cửa 60 giờ/tuần, tăng gấp đôi thời gian hoạt động vào thời điểm đầu năm nay. Cảng Los Angeles và với Cảng Long Beach - hai trong số những cảng bận rộn nhất thế giới, thường hoạt động 5 ngày một tuần, đóng cửa vào ban đêm và dịp cuối tuần.
Trước đó, Tổng thống Biden đã có cuộc gặp với lãnh đạo hai cảng trên, các giám đốc điều hành hãng vận tải và hiệp hội các nhà bán lẻ để tìm giải pháp cho tình trạng tắc nghẽn hàng hóa toàn cầu. Theo Tổng thống Biden, ba nhà bán lẻ và vận chuyển hàng hóa lớn - Walmart, FedEx và UPS - có kế hoạch tăng cường hoạt động 24/24 để tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa trên khắp đất nước. Ông Biden nói rằng Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất quốc gia, đã cam kết tăng 50% lượng hàng hóa di chuyển trong giờ thấp điểm. Các hãng chuyển phát nhanh FedEx và UPS cũng sẽ tăng cường hoạt động ban đêm. Nhà Trắng cho biết các hãng vận chuyển và các bên liên quan cam kết hoạt động 24/7 và các nhà khai thác cảng sẽ chịu trách nhiệm sắp xếp việc vận chuyển hàng hóa. Các hãng Target, Samsung, Home Depot cũng sẽ chuyển sang chế độ làm việc 24/7. Các cảng biển, nhà bán lẻ và các hãng vận chuyển lớn đã cam kết vận chuyển thêm 3.500 container mỗi tuần từ nay cho đến cuối năm.
Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cũng thông báo Nhà Trắng đang có kế hoạch cải cách đối với hệ thống giao vận toàn quốc. Theo người đứng đầu Nhà Trắng, đây là "bước đầu tiên quan trọng" để cải tổ chuỗi cung ứng tại Mỹ, nơi vốn có thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới. Đồng thời, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng Chính phủ sẽ tham gia quyết liệt vào quá trình này. 
"Chúng ta sẽ không chỉ đưa ra giải pháp nhằm giải quyết khó khăn trước mắt mà còn tính tới mục tiêu rộng lớn hơn là giải quyết những điểm yếu lâu nay trong chuỗi cung ứng của Mỹ", Tổng thống Biden nói.
 Rất nhiều tàu đang chờ đợi được bốc dỡ container hàng tại cảng Long Beach ở California.Ảnh: Shutterstock

Các quan chức chính quyền Mỹ từng nhấn mạnh rằng trong khi chuỗi vận chuyển hàng hóa là một hệ thống của khu vực tư nhân, chức năng quan trọng nhất mà Chính phủ Liên bang có thể thực hiện là đóng vai trò trung gian để liên kết các bên với nhau.
Nick Vyas, giám đốc điều hành của Công ty cung ứng toàn cầu Randall R. Kendrick tại USC, hoan nghênh việc Tổng thống Biden kêu gọi khu vực tư nhân tham gia cùng chính phủ giúp giảm bớt tắc nghẽn cung ứng hàng hóa. “Nếu tất cả các bên liên quan thực hiện đúng cam kết, tôi tin rằng tình trạng tắc nghẽn hàng hóa sẽ được cải thiện trong hai đến ba tháng tới,” ông Nick Vyas nói.
Tuy nhiên, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki phát biểu với các phóng viên rằng Tổng thống Biden không thể đảm bảo sẽ không có sự gián đoạn nguồn cung hàng hoá trong kỳ nghỉ tới đây. Khi được hỏi về khả năng huy động Vệ binh Quốc gia hoặc nhân sự quân đội khác cho nỗ lực này, người phát ngôn Psaki cho hay những gì Nhà Trắng có thể làm là sử dụng mọi đòn bẩy ở cấp Chính phủ Liên bang để giảm bớt sự chậm trễ trong hoạt động giao vận.
Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, việc giải quyết vấn đề này sẽ đòi hỏi sự hợp tác giữa các khu vực tư nhân và liên đoàn lao động. Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, Nhà Trắng đã ra mắt lực lượng đặc nhiệm về gián đoạn chuỗi cung ứng do Bộ trưởng Giao thông Buttigieg, Bộ trưởng Thương mại Raimondo và Bộ trưởng Nông nghiệp Vilsack phối hợp chỉ đạo nhằm tháo gỡ các nút thắt của chuỗi cung ứng trong ngắn hạn./.