Ông Putin đích thân giám sát cuộc tập trận khiến NATO "nóng mắt"

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm 13/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trực tiếp giám sát các cuộc tập trận chung quy mô lớn với Belarus, trong khi thành viên NATO Ba Lan bày tỏ quan ngại về hoạt động quân sự sát biên giới này.

Tổng thống Vladimir Putin quan sát cuộc tập trận Zapad-2021 bằng ống nhòm tại bãi tập Mulino, Vùng Nizhny Novgorod, Nga, ngày 13/9. Ảnh: Reuters 
Theo Reuters, các cuộc tập trận bắn đạn thật Zapad- 2021 dự kiến diễn ra đến ngày 16/9 tại nhiều địa điểm ở Nga và Belarus, một số trong số đó gần biên giới của NATO, đã khiến các nước láng giềng như Ukraine đặt trong tình trạng báo động.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các cuộc tập trận hôm 13/9 tập trung vào việc giả định phát động một cuộc phản công chống lại lực lượng đối phương. Tại Bắc Cực, hạm đội phương Bắc và lực lượng không quân của Nga đã thực hành đẩy lùi một cuộc tấn công gần biên giới của nước này với Na Uy.
Thổng thống Putin đã bay tới khu vực Nizhny Novgorod ở phía Đông Moscow cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu để thị sát các cuộc diễn tập đang diễn ra. Đáng chú ý, Zapad - 2021 diễn ra ngay trước thềm bầu cử Quốc hội ở Nga, dự kiến vào ngày 17 - 19/9. Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền ủng hộ ông Putin được kỳ vọng sẽ tiếp tục giành chiến thắng.
Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố, các cuộc tập trận - có sự tham gia của 200.000 binh sĩ, cũng như 80 máy bay và trực thăng và gần 300 xe tăng - không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào. Ông gọi các hoạt động này là "một phản ứng cần thiết" đối với sự gia tăng hoạt động của NATO gần biên giới của Nga và các đồng minh.
Phía NATO - vốn đã "nóng mắt" với các đợt điều động binh lính rầm rộ của Nga - cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ các cuộc tập trận. Các quan chức NATO cũng cảnh báo rằng các cuộc tập trận làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn hoặc tính toán sai lầm có thể dẫn đến khủng hoảng.
Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau nói hôm 13/9, sau khi gặp những người đồng cấp Baltic ở Riga: "Mỗi quốc gia đều có quyền tiến hành các cuộc tập trận quân sự, nhưng sự thiếu minh bạch, quy mô lớn của các cuộc diễn tập và các hoạt động liên quan khiến chúng tôi lo ngại..."
Phía Moscow phủ nhận bất kỳ hạn chế minh bạch nào, và cho biết họ đã chủ động tiết lộ thông tin rộng rãi về các cuộc tập trận.