Trump-Tập chốt gặp, chứng khoán Mỹ - châu Á lập tức tăng vọt

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường cổ phiếu châu Á khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 19/6 sau khi Tổng thống Trump thông báo sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị G20 ở Nhật Bản.

Chứng khoán châu Á tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 19/6 nhờ nỗi lo căng thẳng thương mại Mỹ - Trung được giảm nhẹ và nhà đầu tư gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ sớm thực hiện việc giảm lãi suất tương tự như Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).
Tổng thống Donald Trump ngày 18/6 tuyên bố sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng này, đồng thời cho biết đàm phán thương mại giữa hai nước sẽ được nối lại sau thời gian bị đình trệ vừa qua.
 Chứng khoán châu Á tăng mạnh trong ngày 19/6 nhờ nỗi lo căng thẳng thương mại Mỹ - Trung được giảm nhẹ.
Cụ thể, chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tăng 0,6% trong phiên giao dịch sớm, sau khi đã nhích 1% ở phiên trước đó.
Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei nhích 1,5% và chỉ số KOSPI của Hàn Quốc 1,1%. Chỉ số chứng khoán tương lai của S&P 500 cũng giao dịch bùng nổ sau đà tăng điểm trên sàn Phố Wall.
Thị trường đang tập trung chờ đợi kết quả cuộc họp của FED dự kiến kết thúc vào ngày 19/6 và cuộc họp báo của Chủ tịch FED Jerome Powell ngay sau đó.
Chuyên gia thị trường Blake Gwinn tại NatWest cho biết, kỳ vọng của thị trường đối với sự thay đổi chính sách ôn hòa của FED đang chiếm đa số.
Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá đồng USD so với yen Nhật ổn định ở mức 1 USD đổi được 108,53 yen trong phiên 19/6. Chỉ số Dollar, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác ở mức 97,628 điểm.
Thị trường chứng khoán Mỹ giao dịch khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 18/6, với chỉ số S&P 500 tăng gấn đạt mức kỷ lục, sau khi Washington nói về khả năng nối lại đàm phán thương mại với Bắc Kinh. Một nhân tố khác giúp nhà đầu tư lạc quan phiên này là niềm tin FED sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.
Thị trường cổ phiếu toàn cầu đã liên tục biến động trong những tháng gần đây khi phản ứng với các phát biểu của Tổng thống Trump về tiến bộ, hoặc tình trạng đình trệ của cuộc đàm phán nhằm kết thúc cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tuyên bố sẽ gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc tại hội nghị thượng định G20 của ông Trump đã đưa cổ phiếu công nghiệp, nhóm nhạy cảm với tin thương mại, tăng 1,9%, và nhóm công nghệ tăng 1,7%. Nhờ vậy, chỉ số S&P 500 tăng mạnh trong phiên giao dịch.
Cổ phiếu Apple, Amazon, và Microsoft tăng từ 0,8-2,4%. Cổ phiếu Boeing tăng 5,4% sau khi hãng này giành hợp đồng cung cấp máy bay 737 Max trị giá hơn 24 tỷ USD.
Chiến lược gia King Lip thuộc Baker Avenue Asset Management nhận định: "Một thỏa thuận giúp Washington và Bắc Kinh không rơi vào cuộc tranh chấp thương mại kéo dài chắc chắn là một chuyện lớn. Tuy nhiên, tôi không cho rằng tình hình đã được giải quyết".
 Chứng khoán Mỹ bùng nổ trong phiên 18/6.
"Tôi sẽ đợi cuộc gặp G20 để xem các cuộc thảo luận tại Nhật Bản, sau mới tính đến việc quay trở lại với xu hướng lựa chọn tài sản rủi ro" – nhà chiến lược Lip nói thêm.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và ảnh hưởng của xung đột này đối với tăng trưởng kinh tế đã và đang khiến giới đầu tư ngày càng kỳ vọng rằng FED sẽ hạ lãi suất để bảo toàn tăng trưởng kinh tế. Đến mùa hè năm nay, kinh tế Mỹ đã có quãng thời gian tăng trưởng dài kỳ lục.
FED được dự báo giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách tiền tệ 2 ngày kết thúc vào ngày 19/6, nhưng sẽ đặt ra nền móng cho việc hạ lãi suất trong năm nay.
Trong tháng 6 này, S&P 500 đã tăng 6%, và chỉ còn cách khoảng 1% so với đỉnh cao mọi thời đại thiết lập hồi đầu tháng 5.
Chốt phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng 1,35%, đạt 26.465,54 điểm. S&P 500 tăng 0,97%, đạt 2.917,75 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,39%, đạt 7.953,88 điểm./.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần