Paris - đau đầu đối phó với chuột

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ đô Paris của Pháp là một trong những đô thị lớn thu hút nhiều du khách đến nhất trên thế giới. Hiện tại, sự sinh sôi nhanh chóng của chuột đặt chính quyền TP trước thách thức rất lớn. Chỉ tính riêng khu vực nội đô, nơi có khoảng 2 triệu người sinh sống nhưng ước tính có hơn 3 triệu con chuột.

Lũ chuột ở đây càng ngày càng tỏ ra không còn sợ hay ngại con người. Trên vỉa hè hay góc phố, ở ga tàu lửa hay metro, tại các bến sông hay quảng trường, trong vườn hoa hay sân cỏ... đâu đâu cũng có thể thấy chuột vào mọi thời khắc trong ngày. Ngay cả trong những công trình văn hoá nổi tiếng ở TP này như Bảo tàng Louvre cũng có chuột, mà không phải với số lượng nhỏ. Hoạt động dường như không nghỉ của các hãng chuyên diệt chuột, những biện pháp truyền thống như đánh bẫy hay đánh bả không phải không phát huy tác dụng, nhưng rõ ràng chưa đủ để đẩy lùi vấn nạn này.

Khắp nơi trong TP đều có những thùng đựng đồ ăn thừa của du khách. Những thùng đựng ấy thường bị quá tải và tạo điều kiện cho lũ chuột có được những bữa tiệc thịnh soạn. Ở những khu bãi rộng mà dân chúng và du khách thường tụ tập hàng ngày để vui chơi, nghỉ ngơi... chuột dường như cũng tham gia. Ở đó chúng không thiếu đồ ăn. Chúng đã quá bạo dạn và nhiều khi con người sa đà vào mối quan tâm khác nên không để ý thấy chúng ở bên cạnh.

Từ xa xưa, chuột bị coi là biểu tượng của bần hàn và lây lan bệnh tật. Con người vốn coi nó là kẻ thù. Đô thị lại là môi trường sống rất thuận lợi và xem ra rất thích hợp với chuột. Ở đó đặc biệt có nhiều cống rãnh và góc khuất. Chuột đông đúc đến như thế không phải là sự quảng bá tốt đẹp gì cho du lịch ở Paris. Chính quyền TP biết thế nhưng chưa biết đối phó thế nào cho thật hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần