55% số người bỏ phiếu đã chấp thuận đề xuất tăng phí xe SUV lên 18 euro/giờ trong 2 giờ đậu xe đầu tiên ở các quận trung tâm thành phố - gấp 3 lần chi phí của các phương tiện nhỏ hơn. Sau thời gian đó, giá đỗ xe sẽ ngày càng trở nên đắt.
Đỗ một chiếc SUV trong 3 giờ ở Paris sẽ có giá 72 euro, bước qua giờ thứ tư sẽ tăng lên 117 euro. Người lái xe SUV sẽ phải trả 171 euro cho 5 giờ đỗ và thời gian lưu trú 6 giờ sẽ là 225 euro, so với 75 euro đối với các loại xe nhỏ hơn.
Cuộc trưng cầu dân ý nhỏ được mở cho người dân Paris đăng ký bỏ phiếu. Câu hỏi mà họ được đặt ra là: Ủng hộ hay phản đối việc đưa ra mức thu phí cụ thể cho việc đỗ xe ô tô cá nhân nặng nề, cồng kềnh, gây ô nhiễm?
Chỉ có 5,7% trong số 1,3 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu tại 39 điểm bỏ phiếu trong thành phố. Tuy nhiên, cuộc trưng cầu dân ý cũng đã bị chỉ trích vì tỏ ra không công bằng với các gia đình ở ngoại ô thành phố không thể dựa vào phương tiện giao thông công cộng.
Biện pháp đỗ xe sẽ áp dụng cho các phương tiện có trọng lượng trên 1,6 tấn hoặc 2 tấn nếu là xe điện. Tại các quận ngoại ô của Paris, một tài xế SUV sẽ tốn 12 euro/giờ trong hai giờ đỗ đầu tiên, sau đó tăng lên mức 150 euro trong 6 giờ.
Mặc dù thường bị chỉ trích vì kích thước lớn và mức độ ô nhiễm cao hơn, nhưng xe SUV vẫn chưa mất đi sức hấp dẫn đối với người lái xe, kể cả ở Pháp. Một báo cáo của WWF Pháp cho thấy, doanh số bán xe SUV đã tăng gấp 7 lần trong thập kỷ qua tại nước này, chiếm khoảng 40% doanh số bán xe mới.
Trong đề xuất của mình, Văn phòng Thị trưởng Paris cho biết những chiếc SUV chiếm quá nhiều không gian trên đường phố và vỉa hè ở Paris. Đồng thời, những vụ va chạm giữa xe SUV với người đi bộ có tỷ lệ tử vong cao gấp đôi so với những vụ tai nạn liên quan đến xe nhỏ hơn. Văn phòng lưu ý rằng 2/3 người dân Paris hiện không sở hữu ô tô.
Cuộc bỏ phiếu là bước đi mới nhất trong nỗ lực của Thị trưởng Paris Anne Hidalgo nhằm biến thành phố đăng cai Thế vận hội Olympic năm nay trở nên xanh hơn, thân thiện hơn với người đi bộ và người đi xe đạp. Đặc biệt khó khăn khi Pháp là đất nước của những người yêu thích ô tô, vốn là "quê hương" của những Renault, Citroen hay Peugeot.
Các phương tiện cơ giới hiện đã bị cấm hoàn toàn trên một số con đường, đáng chú ý nhất là bờ kè sông Seine từng là đường cao tốc đông đúc. Khu vực này đã trở thành thiên đường ở trung tâm Paris dành cho người đi xe đạp, chạy bộ, gia đình và những người lãng mạn kể từ khi bà Hidalgo cấm xe máy tại đây kể từ năm 2016.
Chính quyền ở các thành phố khác, bao gồm Lyon của Pháp và Tubingen ở Đức, cũng đã bắt đầu tính trọng lượng xe vào phí đỗ xe.