“Phải đưa ra khỏi bộ máy cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Quốc hội sáng 17/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu các giải pháp về tinh giản biên chế, cải cách thủ tục hành chính và tăng năng suất lao động.

Đã tinh giản biên chế trên 3.300 người

Tại phiên chất vấn sáng 17/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (tỉnh Lâm Đồng) về cải cách hành chính, tinh giản biên chế và việc người dân vẫn kêu còn phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian qua cải cách hành chính có thể nói có bước tiến bộ quan trọng, đặc biệt là thủ tục hành chính. Tuy vậy, “đúng là giữa lý thuyết và thực tế còn khoảng cách”, còn nhiều phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Về giải pháp khắc phục, Phó Thủ tướng cho hay, sẽ tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt tinh giản biên chế 2015, tất cả đơn vị hành chính và đơn vị công lập. Hiện nay, đã tinh giản biên chế trên 3.300 người. Trong đó 2.700 người về hưu trước tuổi, gần 600 người hưởng chính sách thôi việc ngay.
 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, phải đưa ra khỏi bộ máy cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu,
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, phải đưa ra khỏi bộ máy cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu
Đẩy mạnh xã hội hóa, tăng tính tự chủ đơn vị sự nghiệp công. Số viên chức này rất lớn, trên 2 triệu người, chiếm 38% tổng quỹ lương; công khai minh bạch chi quỹ hành chính, khoán biên chế; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thực hiện chính phủ điện tử ở các cấp chính quyền, thí điểm tiến tới triển khai trung tâm hành chính công thay cho một cửa; Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, đề cao đạo đức công vụ công chức. 

“Chúng ta phải đưa ra khỏi bộ máy cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực với dân, doanh nghiệp, luân chuyển, giám sát cán bộ một số lĩnh vực nhạy cảm. Tăng cường đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong quá trình cán bộ phục vụ nhân dân”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, đề nghị nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức, đại biểu dân cử phản ánh đến cơ quan chức năng các khó khăn vướng mắc trong giải quyết thủ tục và các vấn đề liên quan. Phấn đấu thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực bằng mức ASEAN 4. 

4 giải pháp tăng năng suất lao động

Cũng tại phiên chất vấn sáng 17/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của đại biểu Tô Văn Tám (tỉnh Kon Tum) về đánh giá về năng suất lao động của Việt Nam.

Phó Thủ tướng cho biết, vừa qua Chính phủ đã họp chuyên đề bàn về vấn đề này. Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), năng suất lao động của Việt Nam thuộc nhóm thấp ở châu Á - Thái Bình Dương. Tuy vậy, từ năm 2005-2014, năng suất lao động của Việt Nam tăng bình quân 3,7%/năm. Đây là tín hiệu hết sức đáng mừng đối với Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng, năng suất lao động của một quốc gia phụ thuộc vào các yếu tố: Cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động; chất lượng và hiệu quả sử dụng lao động; khoa học công nghệ, máy móc thiết bị phục vụ cho lao động và trình độ tổ chức, quản lý lao động.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra một số giải pháp như: Việt Nam cần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu  kinh tế, để chuyển dịch cơ cấu lao động. Đưa những ngành có giá trị gia tăng cao vào sản xuất, đặc biệt là công nghiệp chế tạo, công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cao cấp.

Xung quanh năng suất lao động ở ngành Nông nghiệp Việt Nam, Phó Thủ tướng cho biết GDP trong nông nghiệp hiện nay chiếm 18%, nhưng lao động nông nghiệp chiếm trên 46%, chưa kể những người sống ở nông thôn chiếm tới 70%. Cho nên nói năng suất lao động nông nghiệp thấp, kéo theo toàn bộ năng suất lao động bị ảnh hưởng.

Đưa tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất với thiết bị tiên tiến, đặc biệt là thay đổi công cụ sản xuất, nhất là trong nông nghiệp và tổ chức cho sản xuất trong lĩnh vực này. Ví dụ trong cánh đồng mẫu lớn, nên đưa cơ giới hóa vào…

Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhất là đào tạo nghề, bao gồm dạy nghề theo lứa tuổi, dạy nghề ở nông thôn, dạy nghề theo nhu cầu. Theo Phó Thủ tướng, ở các nước tiên tiến, một đời người lao động thay đổi 3-4 lần làm việc, đi kèm theo đó là 3-4 lần đào tạo nghề thiết thực với nhu cầu. Cho nên vấn đề đào tạo nghề rất quan trọng. Ở các nước, 3-7% dân số làm nông nghiệp, cho nên Việt Nam phải chuyển theo hướng đó.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đối với người lao động, điều đặc biệt là cần quan tâm đúng mức đến mức sống tối thiểu và điều kiện làm việc của người lao động. Mặc dù chúng ta hiểu rằng, năng suất lao động là thông số quan trọng để xác định mức lương, nhưng không đảm bảo tối thiểu thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất.