Phấn đấu 85% cư dân nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/10, Bộ NN&PTNT phối hợp với Đại sứ quán Australia và Tổ chức Đông Tây hội ngộ tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường tại 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia.

Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.
Tính đến cuối năm 2014 đã có 84,5% người dân nông thôn Việt Nam được sử dụng nước hợp vệ sinh, tăng 28% so với năm 1999 khi bắt đầu thực hiện chương trình. Ước tính đến hết năm nay, số dân nông thôn được được sử dụng nước hợp vệ sinh sẽ đạt 85%, trong đó 45% sử dụng nước đạt quy chuẩn Việt Nam và khoảng 65% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh. 

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là một trong những nội dung hết sức quan trọng trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam. Mặc dù chương trình đã đạt được những kết quả to lớn nhưng trên thực tế ở một số địa phương các công trình đầu tư chưa đồng bộ dẫn đến chậm phát huy hiệu quả, thậm chí có công trình hư hỏng, xuống cấp gây lãng phí.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm và bài học giữa các nước về việc huy động sự tham gia của khu vực tư nhân trong lĩnh vực cấp nước và vệ sinh nông thôn. 

Theo các đại biểu, ưu điểm của khu vực tư nhân là nguồn lực lớn, hiệu suất khai thác cao, tài chính bền vững, năng suất lao động cao hơn. Tuy nhiên, cần tạo môi trường, thể chế thuận lợi để thúc đẩy khu vực tư nhân và cộng đồng tham gia vào chương trình Mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần