Pháp cam kết tăng cường hợp tác với các nước châu Á

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh nước Pháp đang nỗ lực lấy lại đà phục hồi kinh tế, củng cố vị thế trên chính trường thế giới, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định, sẽ tích cực thúc đẩy quan hệ giữa Pháp với các nước châu Á vì lợi ích chung của hai bên.

Tạo bước đột phá

Phát biểu tại buổi tiếp, chúc Tết Giáp Ngọ đại diện các cộng đồng châu Á tại Pháp diễn ra tại Điện Elysee tổ chức tối 17/2, Tổng thống Hollande nhấn mạnh, cả Pháp và các quốc gia châu Á đều cần đến nhau. Nên trong năm con ngựa - năm biểu tượng cho năng lượng, sức mạnh, sự chuyển động, Pháp sẽ đưa ra những bước đi táo bạo nhằm tạo nên những bước phát triển đột phá trong quan hệ giữa Pháp với châu Á nói riêng và châu Âu với châu Á nói chung. Nhấn mạnh đến những bước tiến trong quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản - 3 quốc gia mà ông đã đi thăm trong năm 2013 cũng như với các đối tác mà Pháp đặc biệt quan tâm, trong đó có Việt Nam, Tổng thống Hollande cho biết, quan hệ giữa hai bên sẽ đạt được những bước tiến hơn nữa nếu các thủ tục hành chính được đơn giản hóa để doanh nghiệp châu Á đến Pháp đầu tư, sinh viên châu Á đến Pháp học tập, các du khách châu Á đến Pháp du lịch… và ngược lại.

Mùa hợp tác văn hóa với Việt Nam

Nhận định về quan hệ với Việt Nam, Tổng thống Hollande cho biết, nước Pháp đang có một mùa hợp tác văn hóa bừng sáng với Việt Nam và sự gắn bó giữa hai nước được hình thành với quá trình lâu dài cũng như qua cộng đồng người Việt rất tích cực tại đây. Trước đó, Bộ trưởng đặc trách Pháp ngữ của Pháp Yamina Benguigui đã khẳng định: Pháp và Việt Nam có lịch sử chung, lâu dài, phong phú đa dạng, có những thời khắc đau thương nhưng chưa bao giờ thiếu sự quan tâm và tình cảm dành cho nhau. Bản thân Tổng thống Hollande cũng bày tỏ sự quan tâm đến quan hệ với Việt Nam, đến sự tham gia của Việt Nam trong khối Pháp ngữ và khẳng định sẽ sang thăm Việt Nam trong năm nay. 
Tổng thống Pháp Francois Hollande tại buổi tiếp và chúc Tết Giáp Ngọ đại diện các cộng đồng châu Á tại Pháp  tối 17/2.    Ảnh: AFP
Tổng thống Pháp Francois Hollande tại buổi tiếp và chúc Tết Giáp Ngọ đại diện các cộng đồng châu Á tại Pháp tối 17/2. Ảnh: AFP
Ông Jean Marie Le Guen - Phó Thị Trưởng Paris cũng bày tỏ tin tưởng Năm Việt Nam tại Pháp là cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy trao đổi giữa hai nước, giúp quảng bá văn hóa giàu có đậm đà của Việt Nam mà một số người Pháp đã biết tới, nay sẽ biết đến nhiều hơn, sâu sắc hơn. 

Trước đó, tối 14/2 (theo giờ địa phương), tại nhà hát nổi tiếng Chatelet ở thủ đô Paris, chương trình biểu diễn nghệ thuật "Đêm của Sen" mở màn cho Năm Việt Nam tại Pháp đã để lại ấn tượng sâu sắc cho khoảng 2.000 khán giả. Theo kế hoạch, Năm Việt Nam tại Pháp sẽ có khoảng 100 hoạt động trong tất cả các lĩnh vực tại nhiều địa phương trên khắp nước Pháp, là sự kiện quảng bá Việt Nam với quy mô lớn chưa từng có tại Pháp và châu Âu. Bộ trưởng đặc trách Pháp ngữ của Pháp Yamina Benguigui nhấn mạnh, Năm Việt Nam tại Pháp sẽ là dịp để người dân Pháp, bạn bè Pháp khám phá một Việt Nam đổi mới những vẫn giữ gìn những bản sắc dân tộc đáng tự hào của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần