Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phạt nhà thầu dự án đường làm 13 năm chưa xong

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nhà thầu tại dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh vừa bị điều chuyển khối lượng vì thi công chậm tiến độ.

Một nhà thầu tại Dự án nâng cấp QL8A, đoạn từ Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh bị phạt vì chậm tiến độ.
Một nhà thầu tại Dự án nâng cấp QL8A, đoạn từ Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh bị phạt vì chậm tiến độ.

Trước khi bị phạt đã nhắc nhở nhiều lần

Danh tính nhà thầu trên được xác định là Công ty Cổ phần 208, là thành viên liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn, Công ty CP 484 và Công ty CP 208. Liên danh này thực hiện gói thầu XL5 xây dựng đoạn Km 75+850 - Km 80+250 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình QL8A đoạn Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh.

Hiện nay, gói thầu này đã thi công hoàn thành nền đường, tường chắn, thoát nước, móng đường, đang thi công mặt đường bê tông nhựa và hệ thống ATGT. Sản lượng đạt 114/126 tỷ đồng, tương ứng 90% giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, tiến độ thi công của Công ty Cổ phần 208 đang bị chậm do không thể huy động đầy đủ, kịp thời thiết bị, máy móc và nhân lực để thi công các hạng mục công việc còn lại như thảm bê tông nhựa, hệ thống thoát nước dọc, ATGT.

Trong khi đó, các thành viên liên danh khác là Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn và Công ty Cổ phần 484 tiến độ thi công cơ bản đáp ứng yêu cầu, khối lượng còn lại chủ yếu là thảm bê tông nhựa, hạng mục ATGT.

Do đó, sau khi đánh giá năng lực, tiến độ thực hiện của từng thành viên trong liên danh, Ban QLDA4 Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất với Cục Đường bộ Việt Nam điều chuyển khối lượng chưa thực hiện của Công ty Cổ phần 208 cho Công ty Cổ phần 484 thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ chung của gói thầu.

Sau khi xem xét đề xuất của Ban QLDA4, Cục Đường bộ Việt Nam đã cho phép điều chuyển một phần khối lượng gói thầu XL5 của thành viên liên danh Công ty Cổ phần 208 thực hiện (giá trị phần khối lượng dự kiến điều chuyển hơn 5,5 tỷ đồng, chiếm hơn 4% tổng giá trị hợp đồng) cho thành viên liên danh Công ty Cổ phần 484 thực hiện.

Trước khi  phạt, Công ty Cổ phần 208 từng nhiều lần bị Ban QLDA4 đôn đốc, phê bình vì chậm tiến độ. Tuy nhiên, sau đó tiến độ thi công của nhà thầu này vẫn chuyển biến rất chậm, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung của gói thầu.

Dự án nâng cấp QL8A, đoạn từ Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh triển khai suốt 13 năm qua vẫn chưa thể "về đích".
Dự án nâng cấp QL8A, đoạn từ Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh triển khai suốt 13 năm qua vẫn chưa thể "về đích".

Làm 13 năm vẫn chưa xong

Được biết, QL8A có điểm xuất phát nối với QL1 từ thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đi qua hai huyện Đức Thọ và Hương Sơn đến cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Đây là tuyến đường huyết mạch, ngắn nhất nối các tỉnh Đông Bắc Lào và Đông Bắc Thái Lan với Việt Nam.

Năm 1999, tuyến đường này được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng và được xem là con đường đẹp nhất Việt Nam. Nhưng chỉ sau 10 năm đưa vào sử dụng, QL8A đã xuống cấp nghiêm trọng và Bộ GTVT đã đồng ý chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng con đường này.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A, đoạn từ Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2010 số vốn hơn 1.662 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2015.

Trong thời gian đầu triển khai, dự án gặp phải tình trạng thiếu vốn nên liên tục bị “lụt” tiến độ. Thậm chí, có thời điểm, trong suốt 4 năm chủ đầu tư chỉ làm được gần 5 km và đành phải bỏ bê. Tính đến thời điểm hiện tại, sau 13 năm, dự án này vẫn chưa thể “về đích”.

Nếu so với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (khởi công năm 2011, khai thác thương mại năm 2021) thì dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A, đoạn từ Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh thậm chí còn vượt xa về thời gian thi công.

Trong thời gian bị “lụt” tiến độ, dự án này còn được biết đến với tình trạng mất an toàn giao thông cũng như ùn tắc giao thông. Suốt nhiều năm qua, tuyến đường này trở thành nỗi ám ảnh của không ít tài xế và các DN vận tải.

Không những thế, tuyến đường này còn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào tối 17/2/2022 khi một chiếc xe đầu kéo chở quặng bất ngờ rơi xuống vực sâu 70m. Thời điểm xảy ra vụ việc, xe đang đi lùi để tránh phương tiện ngược chiều. Do trời tối, tầm nhìn hạn chế nên xe không may gặp nạn. Theo cơ quan chức năng, từ ngày 7-10/12/2021, trên tuyến liên tiếp xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông.

Từng có thời điểm, Ban QLDA4 đã báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam (khi đó là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) có phương án chuyển lại cho đơn vị quản lý duy tu, bảo trì đường quản lý nhưng không bàn giao được.

 

Bộ GTVT vừa đồng ý với đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam về việc cho phép gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu XL5 đến 30/4/2023 và gói thầu XL6 đến 30/6/2023. Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Ban QLDA 4, tư vấn, nhà thầu kiểm tra, rà soát hợp đồng đã ký kết, hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết theo quy định (bao gồm cả việc xử lý vi phạm hợp đồng nếu có).