Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển các dự án cầu cạn giúp giảm phụ thuộc vật liệu nền

Kinhtedothi - Sáng 8/6, Tạp chí Xây dựng phối hợp với Hội Bê tông Việt Nam (VCA) và những đơn vị thành viên của VCA đã tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Các giải pháp kết cấu bê tông cho đường cao tốc trên cao”.
Các chuyên gia tại hội thảo trực tuyến.

Phát biểu khai mạc, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Nguyễn Thái Bình cho biết, hiện nay, việc thiếu hụt vật liệu làm nền đường khiến cho phương án làm đường trên đất đắp, tuy được cho là ít chi phí đầu tư ban đầu hơn nhưng triển khai thực tiễn tại nhiều dự án đang gặp nhiều trở ngại, khó khăn, khó đảm bảo tính khả thi…

Bên cạnh đó, trong nhiều tình huống, việc đầu tư xây dựng đường ô tô, đường cao tốc, sử dụng giải pháp cầu cạn hầu như là phương án duy nhất để bảo đảm phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Có thể kể đến một số trường hợp điển hình đã và đang được triển khai đầu tư xây dựng cầu cạn, như: Cầu đi qua đô thị có nhiều điểm giao cắt (cầu cạn Vành đai 2, Vành đai 3 Thủ đô Hà Nội); Cầu đi qua khu bảo tồn thiên nhiên để không chia cắt môi trường sống của động vật hoang dã (đường Hồ Chí Minh đi qua Vườn quốc gia Cúc Phương, qua Rừng Sác tại huyện Cần Giờ - TP Hồ Chí Minh); Cầu đi qua rừng ngập mặn của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái tỉnh Quảng Ninh…); Cầu đi qua khu vực nền đường đắp trên đất yếu để đảm bảo ổn định nền đường, giảm phụ thuộc vào vật liệu đắp nền (các tuyến đường trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long)…

Đáng chú ý, trong hầu hết các trường hợp, phương án thiết kế cầu cạn thông thường là sử dụng nhịp giản đơn với các dầm cầu được đúc sẵn, có tên rất phổ biến là dầm Super T. Tuy nhiên, phương án truyền thống này cũng bộc lộ một số hạn chế như: Chiều dài nhịp ngắn, dầm kích thước lớn và không bảo đảm tính thẩm mỹ, đặc biệt là trong khu vực đô thị; với kích thước kết cấu nhịp không được tối ưu dẫn đến chi phí xây dựng cao...

Tại hội thảo, các chuyên gia trong ngành cho rằng, phương án cao tốc trên cao là một phương án giải quyết cùng một lúc các thách thức địa hình thấp, nền đất yếu, thiếu cát xây dựng, ngập vì sụt lún, vì nước biển dâng, không cản trở thoát lũ, ít phá hỏng cánh quan sinh thái, đảm bảo sinh kế cho người dân, đáp ứng các yêu cầu về đánh giá tác động môi trường...

Ưu điểm vượt trội của phương án cầu cạn so với phương án đắp nền như giảm đáng kể diện tích chiếm dụng mặt bằng; Đảm bảo thông thoáng, không chia cắt các khu vực sx nông nghiệp, các cánh đồng mẫu lớn; Không bị ảnh hưởng tiến độ xây dựng do thiếu vật liệu đắp nền, phải đắp chờ lún cố kết; Phân bổ phù sa, trầm tích đồng đều cho cả ĐBSCL, không ngăn thoát lũ, ngăn bồi tích...

Lý do nên lựa chọn bê tông nhẹ trong xây dựng

Lý do nên lựa chọn bê tông nhẹ trong xây dựng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch tổng thể Thủ đô: Trục thống nhất cho Hà Nội

Quy hoạch tổng thể Thủ đô: Trục thống nhất cho Hà Nội

17 Dec, 05:33 AM

Kinhtedothi - Việc HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định nội dung, định mức chi phí, đơn giá, thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Thủ đô không chỉ nhằm hoàn thiện một công cụ kỹ thuật, mà còn đặt nền tảng cho tư duy quản trị mới trong bối cảnh Hà Nội vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

16 Dec, 07:49 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 16/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

16 Dec, 07:48 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 696/TB-VPCP ngày 16/12/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chuẩn bị Tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Quy hoạch trung tâm đô thị Ninh Hòa tạo khung phát triển khu vực Nam Vân Phong

Quy hoạch trung tâm đô thị Ninh Hòa tạo khung phát triển khu vực Nam Vân Phong

16 Dec, 02:38 PM

Kinhtedothi – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu đô thị dịch vụ trung tâm Ninh Hòa (Phân khu 18), với tổng diện tích khoảng 1.992,5 ha, quy mô dân số dự báo đến năm 2040 khoảng 74.000 người. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm tái cấu trúc không gian đô thị, hình thành trung tâm dịch vụ - hành chính - thương mại giữ vai trò hạt nhân phát triển phía Nam Khu kinh tế Vân Phong.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ