Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển các dự án cầu cạn giúp giảm phụ thuộc vật liệu nền

Kinhtedothi - Sáng 8/6, Tạp chí Xây dựng phối hợp với Hội Bê tông Việt Nam (VCA) và những đơn vị thành viên của VCA đã tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Các giải pháp kết cấu bê tông cho đường cao tốc trên cao”.
Các chuyên gia tại hội thảo trực tuyến.

Phát biểu khai mạc, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Nguyễn Thái Bình cho biết, hiện nay, việc thiếu hụt vật liệu làm nền đường khiến cho phương án làm đường trên đất đắp, tuy được cho là ít chi phí đầu tư ban đầu hơn nhưng triển khai thực tiễn tại nhiều dự án đang gặp nhiều trở ngại, khó khăn, khó đảm bảo tính khả thi…

Bên cạnh đó, trong nhiều tình huống, việc đầu tư xây dựng đường ô tô, đường cao tốc, sử dụng giải pháp cầu cạn hầu như là phương án duy nhất để bảo đảm phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Có thể kể đến một số trường hợp điển hình đã và đang được triển khai đầu tư xây dựng cầu cạn, như: Cầu đi qua đô thị có nhiều điểm giao cắt (cầu cạn Vành đai 2, Vành đai 3 Thủ đô Hà Nội); Cầu đi qua khu bảo tồn thiên nhiên để không chia cắt môi trường sống của động vật hoang dã (đường Hồ Chí Minh đi qua Vườn quốc gia Cúc Phương, qua Rừng Sác tại huyện Cần Giờ - TP Hồ Chí Minh); Cầu đi qua rừng ngập mặn của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái tỉnh Quảng Ninh…); Cầu đi qua khu vực nền đường đắp trên đất yếu để đảm bảo ổn định nền đường, giảm phụ thuộc vào vật liệu đắp nền (các tuyến đường trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long)…

Đáng chú ý, trong hầu hết các trường hợp, phương án thiết kế cầu cạn thông thường là sử dụng nhịp giản đơn với các dầm cầu được đúc sẵn, có tên rất phổ biến là dầm Super T. Tuy nhiên, phương án truyền thống này cũng bộc lộ một số hạn chế như: Chiều dài nhịp ngắn, dầm kích thước lớn và không bảo đảm tính thẩm mỹ, đặc biệt là trong khu vực đô thị; với kích thước kết cấu nhịp không được tối ưu dẫn đến chi phí xây dựng cao...

Tại hội thảo, các chuyên gia trong ngành cho rằng, phương án cao tốc trên cao là một phương án giải quyết cùng một lúc các thách thức địa hình thấp, nền đất yếu, thiếu cát xây dựng, ngập vì sụt lún, vì nước biển dâng, không cản trở thoát lũ, ít phá hỏng cánh quan sinh thái, đảm bảo sinh kế cho người dân, đáp ứng các yêu cầu về đánh giá tác động môi trường...

Ưu điểm vượt trội của phương án cầu cạn so với phương án đắp nền như giảm đáng kể diện tích chiếm dụng mặt bằng; Đảm bảo thông thoáng, không chia cắt các khu vực sx nông nghiệp, các cánh đồng mẫu lớn; Không bị ảnh hưởng tiến độ xây dựng do thiếu vật liệu đắp nền, phải đắp chờ lún cố kết; Phân bổ phù sa, trầm tích đồng đều cho cả ĐBSCL, không ngăn thoát lũ, ngăn bồi tích...

Lý do nên lựa chọn bê tông nhẹ trong xây dựng

Lý do nên lựa chọn bê tông nhẹ trong xây dựng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội trên hành trình quy hoạch xanh

Hà Nội trên hành trình quy hoạch xanh

05 Nov, 08:00 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh Hà Nội đang triển khai Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, yêu cầu phát triển đô thị xanh và kiến trúc bền vững được đặt ra ngày càng rõ rệt.

Phú Thọ siết chặt quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn

Phú Thọ siết chặt quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn

01 Nov, 01:09 PM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng Phú Thọ vừa ban hành Công văn số 3663/SXD-KT&VLXD triển khai thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 18/10/2025 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn. Đây là động thái nhằm siết chặt hơn nữa hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh VLXD, hướng tới quản lý thống nhất, minh bạch và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên.

Nền tảng quản lý phát triển Thủ đô

Nền tảng quản lý phát triển Thủ đô

29 Oct, 05:47 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Luật Thủ đô và hai đồ án quy hoạch lớn của Thủ đô, Sở QH - KT Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2025 – 2030 là công khai, số hóa và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch, kiến trúc.

Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

28 Oct, 07:45 PM

Kinhtedothi - Chuyến khảo sát của Bộ Xây dựng tại các nhà máy, doanh nghiệp trong ngày 28/10 là hoạt động thực tế trong Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh 2025, hướng tới thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng.

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

28 Oct, 12:46 PM

Kinhtedothi - Nhằm tìm kiếm giải pháp mới cho tái chế nhựa tại Việt Nam, Dự án “Lồng ghép chống chịu biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh" của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã triển khai thí điểm mô hình công nghệ sản xuất gỗ nhựa composite (Wood Plastic Composite – WPC) bằng phương pháp ép đùn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ