Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển các sản phẩm văn hóa có năng lực cạnh tranh toàn cầu

Kinhtedothi - Bộ VHTT&DL đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/1/2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Kế hoạch xác định các nhiệm vụ cụ thể để các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTT&DL xây dựng kế hoạch hàng năm, tổ chức triển khai, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 59-NQ/TW, hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính đồng bộ, toàn diện, sâu rộng của hội nhập quốc tế; giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam; tăng cường sức mạnh tổng hợp quốc gia.

Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Thăng Long biểu diễn tại Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản năm 2025 tổ chức tại Tokyo.

Đồng thời mở rộng, đa dạng hóa và làm sâu sắc các cơ chế hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông, xuất bản; rà soát, tiếp tục triển khai và ký mới các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế song phương và đa phương trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, thông tin, truyền thông.

Kế hoạch cũng đề ra nhiệm vụ xây dựng, triển khai cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương phát triển các dịch vụ, sản phẩm du lịch chất lượng cao; thu hút hỗ trợ kỹ thuật, đầu tư, đào tạo nhân lực chất lượng cao về du lịch, phát huy các thế mạnh du lịch của Việt Nam.

Cùng với đó, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ về hội nhập, hợp tác quốc tế về văn hóa trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, trong đó chú trọng thành lập mới, phát huy vai trò các trung tâm văn hóa Việt Nam tại nước ngoài.

Một nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch là vận động các đối tác, tổ chức quốc tế chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao tri thức, kỹ năng và hỗ trợ tài chính cho phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Đồng thời xây dựng và triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân Việt Nam phát triển các sản phẩm, thương hiệu văn hóa có chất lượng và năng lực cạnh tranh toàn cầu. Hoàn thiện và triển khai các cơ chế, chính sách nhằm giám sát, quản lý và ngăn chặn sự xâm nhập của sản phẩm văn hóa không lành mạnh; kiểm soát, ứng phó kịp thời, hiệu quả các sản phẩm thông tin lệch lạc, sai trái, bảo đảm an ninh quốc gia, an ninh thông tin, an ninh con người và an ninh văn hóa.

Bộ VHTT&DL cũng đề ra nhiệm vụ đăng cai tổ chức các sự kiện quốc tế lớn về văn hóa, thể thao, du lịch tầm khu vực và quốc tế, gắn với các hoạt động đối ngoại đa phương cấp cao mà Việt Nam sẽ đăng cai từ nay đến năm 2030. Cùng với đó xây dựng chiến lược quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài; triển khai hiệu quả chương trình số hóa di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; xây dựng và triển khai cơ chế bảo vệ bản quyền số cho các sản phẩm văn hóa.

Bộ VHTT&DL giao Cục Hợp tác quốc tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch, kịp thời báo cáo và kiến nghị lãnh đạo Bộ các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả.

Đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới qua âm nhạc

Đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới qua âm nhạc

Đưa văn hóa Việt Nam hội nhập toàn cầu

Đưa văn hóa Việt Nam hội nhập toàn cầu

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sức nặng những bài báo giúp bảo vệ “lá phổi xanh” Tây Nguyên

Sức nặng những bài báo giúp bảo vệ “lá phổi xanh” Tây Nguyên

17 Jun, 06:42 PM

"Nghề báo là phải dấn thân, đi thực tế thì mới sâu sát và phản ánh chân thật sự việc", lời chia sẻ và cũng là kim chỉ nam của nhà báo Nguyễn Hồng Hải - Trưởng Đại diện văn phòng Đắk Lắk Báo Kinh tế & Đô thị (nguyên Tổng Biên tập Báo Đắk Nông) - đã truyền lửa cho nhiều thế hệ phóng viên tác nghiệp tại vùng đất Tây Nguyên đầy thử thách.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ