Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển các vùng hoa xuất khẩu

Kinhtedothi - Lập mã số vùng trồng, chú trọng quy hoạch, xây dựng thương hiệu cho các vùng sản xuất hoa trọng điểm, hỗ trợ DN, hợp tác xã, nông dân liên kết sản xuất – tiêu thụ… là những giải pháp trọng tâm của Hà Nội nhằm định hình, nâng giá trị cho các vùng trồng hoa xuất khẩu.
Nhiều hộ dân tại xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm) thu hàng tỷ đồng/năm nhờ trồng hoa giấy. Ảnh: Ánh Ngọc  

Nhân rộng nhiều vùng sản xuất hoa tập trung

Là thủ phủ hoa lớn nhất của Hà Nội, vựa hoa Mê Linh cung ứng cho thị trường hàng triệu bông mỗi vụ. Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô cho biết, trên địa bàn huyện hiện có khoảng 140ha trồng hoa cúc, trong đó đa phần là hoa chất lượng cao. Đáng chú ý, những năm gần đây, nhiều DN đã đầu tư, liên kết với nông dân, xây dựng vùng trồng hoa cúc để xuất khẩu tới các thị trường như Nhật Bản, Trung Quốc… Nhờ chủ động trồng giống cúc chất lượng cao theo quy trình sản xuất an toàn để bảo đảm các tiêu chí xuất khẩu nên giá trị loại hoa này cũng tăng 15 – 20% so với canh tác hoa tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm) là vùng trồng hoa mới của Hà Nội. Anh Nguyễn Thanh Sơn (thôn Phù Đổng 1, xã Phù Đổng) chia sẻ, gia đình anh có 2ha trồng hoa giấy các loại. Với giá bán từ 400.000 đồng đến hàng chục triệu đồng/cây, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu lãi hơn 1 tỷ đồng. Không chỉ bán cho người chơi hoa, gia đình còn đang liên kết với các DN để xuất khẩu.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phù Đổng Phùng Xuân Việt, cách đây hơn 20 năm, một số hộ dân ở Phù Đổng bắt đầu trồng cây cảnh, hoa giấy và nay đã phát triển lên 300 hộ với diện tích gần 100ha (chiếm khoảng 30% diện tích đất nông nghiệp). Hiện, các mô hình này cho doanh thu từ 900 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha. Năm 2020, Phù Đổng đã được UBND TP công nhận làng nghề hoa giấy. UBND xã đang xây dựng thương hiệu tập thể “Hoa giấy Phù Đổng”, tạo tiền đề để sản phẩm vươn ra thị trường ngoài nước.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, toàn TP đã hình thành được 47 vùng sản xuất hoa (tổng diện tích hơn 1.800ha) với quy mô từ 10 - 20ha/vùng tại các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Mê Linh, Đan Phượng, Thường Tín, Gia Lâm… Trong đó, diện tích trồng hoa chất lượng cao chiếm hơn 30% và đang được nhân rộng trong năm nay. Nhiều loại hoa như cúc, ly, lan… đã được xuất khẩu.

Gắn với du lịch sinh thái và xuất khẩu

Giám đốc Công ty CP Vật tư và Giống cây trồng Hà Nội Nguyễn Xuân Trường cho hay, Công ty đã sở hữu khu thí nghiệm nuôi cấy mô giống hoa rộng 250m2 cùng 1,8ha trồng hoa cúc thương phẩm tại xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh); đồng thời liên kết với nông dân huyện Sóc Sơn xây dựng vùng trồng hoa cúc hơn 2ha. Toàn bộ diện tích đều áp dụng công nghệ cao có hệ thống nhà lưới, phun tưới với giống hoa nuôi cấy mô và đã xuất khẩu hàng chục ngàn bông cúc đi Nhật Bản.

Tại các địa phương là vùng sản xuất hoa trọng điểm của Hà Nội đều xác định phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với du lịch. Trong đó tập trung sản xuất hoa, cây cảnh, xây dựng các mô hình nhà vườn phục vụ du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân. Nhiều chuyên gia nhận định, với tốc độ đô thị hóa hiện nay, phát triển các mô hình trồng hoa, cây cảnh chất lượng cao gắn với du lịch sinh thái và xuất khẩu là phù hợp, tuy nhiên, Hà Nội cần có quy hoạch và chiến lược phát triển rõ ràng.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ thông tin, từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ mở rộng diện tích trồng hoa, cây cảnh lên 8.000ha, tập trung tại các huyện Mê Linh, Đan Phượng, Phúc Thọ, Gia Lâm... Trong đó sẽ có các vùng trồng hoa, cây cảnh tập trung ứng dụng công nghệ cao, quy mô từ 20 - 50ha/vùng. Những vùng trồng hoa này chủ yếu là hoa lan, cúc, hồng... cùng một số giống hoa nhập, có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường Thủ đô và hướng tới xuất khẩu.

Để hướng tới mục tiêu xuất khẩu, hiện ngành nông nghiệp Hà Nội đã khảo sát, nghiên cứu một số loại hoa có thế mạnh xuất khẩu tại huyện Mê Linh để sớm xây dựng mã số vùng trồng. Bên cạnh đó, TP cũng sẽ hỗ trợ các DN, hợp tác xã tại các vùng trồng hoa chuyên canh tiếp cận với các nguồn vốn vay hỗ trợ. Đồng thời tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao trong quy trình sản xuất - bảo quản - tiêu thụ sản phẩm.

 

Cùng với công tác quy hoạch, các địa phương cần bố trí nguồn lực để phát triển ngành hàng hoa, cây cảnh phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, chú trọng xây dựng thương hiệu cho các vùng trọng điểm cũng như tăng cường công tác nghiên cứu, liên kết các vùng sản xuất để hình thành vùng hoa xuất khẩu lớn, giá trị cao.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ

Hà Nội tính chuyện đường dài cho xuất khẩu nông sản

Hà Nội tính chuyện đường dài cho xuất khẩu nông sản

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình phát triển nông thôn mới gắn với gìn giữ bản sắc văn hóa

Ninh Bình phát triển nông thôn mới gắn với gìn giữ bản sắc văn hóa

06 Nov, 06:06 PM

Kinhtedothi - Ninh Bình đang khẳng định hướng đi đúng đắn khi gắn kết xây dựng nông thôn mới với giữ gìn bản sắc văn hóa, tạo nên những miền quê đáng sống, hài hòa giữa phát triển kinh tế và đời sống tinh thần, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống trong thời kỳ hiện đại.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp: “Chìa khóa vàng” để hợp tác xã Việt Nam bước vào nền kinh tế số

Chuyển đổi số trong nông nghiệp: “Chìa khóa vàng” để hợp tác xã Việt Nam bước vào nền kinh tế số

29 Oct, 11:48 AM

Kinhtedothi - Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, khi cả nước có hơn 22.500 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, mức độ chuyển đổi số trung bình mới đạt 32%, đặt ra thách thức lớn về nhân lực, hạ tầng và nhận thức.

Cấm xe cơ giới đi trên 83 đoạn đê đang bị sự cố

Cấm xe cơ giới đi trên 83 đoạn đê đang bị sự cố

14 Oct, 01:37 PM

Kinhtedothi - Mưa lũ lớn do bão số 11 làm phát sinh hàng loạt sự cố đê điều. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị Hà Nội và các địa phương cấm phương tiện cơ giới lưu thông qua các tuyến đê, nhất là 83 đoạn đê đang bị sự cố.

Đồng Tháp: khẳng định vị thế nông sản trên thị trường

Đồng Tháp: khẳng định vị thế nông sản trên thị trường

06 Oct, 03:00 PM

Kinhtedothi - Đồng Tháp là một trong những địa phương đi đầu trong việc phát triển thương hiệu nông sản thông qua Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp qua từng năm không ngừng phát triển giúp nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định chất lượng và giá trị sản phẩm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ