Phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm: Khai thác tiềm năng hợp tác xã

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua hơn 3 năm được triển khai sâu rộng trên địa bàn Hà Nội, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) do Thủ tướng Chính phủ phát động đã tạo hiệu ứng lan toả, thu hút sự tham gia của đông đảo thành phần kinh tế, trong đó có các hợp tác xã (HTX).

HTX chiếm gần 28% tổng sản phẩm OCOP   

Nằm ven sông Hồng, vùng canh tác rau củ quả rộng hơn 200ha tại thôn Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh) được xem là một trong những vựa rau lớn nhất của Hà Nội. Không chỉ cung ứng sản lượng lớn rau củ quả cho người dân Thủ đô, chất lượng nông sản nơi đây cũng từng bước khẳng định được vị thế.

Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao Đàm Văn Đua cho biết, quy trình sản xuất rau của đơn vị được chính quyền các cấp quản lý nghiêm ngặt, áp dụng những tiêu chuẩn an toàn của Sở NN&PTNT Hà Nội. Sản phẩm được cấp mã truy xuất nguồn gốc, có bao bì, nhãn mác nên được thị trường đón nhận tích cực.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm đang thu hút sự tham gia của đông đảo HTX trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Lâm Nguyễn.
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm đang thu hút sự tham gia của đông đảo HTX trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Lâm Nguyễn.

“Nhờ chất lượng luôn đảm bảo, từ năm 2020 đến nay, HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao đã có 18 sản phẩm được Hội đồng OCOP TP Hà Nội đánh giá, phân hạng. Trong đó, củ cải trắng được cấp chứng nhận 4 sao, còn lại là các sản phẩm OCOP 3 sao…” - ông Đua cho hay.

Tại huyện Gia Lâm, HTX Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh (xã Bát Tràng) được xem là một trong những đơn vị tiên phong phát triển sản phẩm OCOP. Bộ sản phẩm gốm men suối ngọc của HTX này đã gây ấn tượng mạnh tại nhiều hội chợ, triển lãm bởi đường nét chế tác tinh xảo cùng chất lượng men gốm đạt tiêu chuẩn cao.

Điều đáng kkích lệ là bộ gốm men suối ngọc của HTX được Hội đồng OCOP TP đánh giá là sản phẩm có tiềm năng 5 sao. Hiện, sản phẩm đang được Hà Nội đề xuất Bộ NN&PTNT xem xét, công nhận là sản phẩm OCOP cấp Quốc gia.

HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao và HTX Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh chỉ là 2 trong số hàng chục HTX đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội, có sản phẩm tham gia tích cực vào Chương trình OCOP do Thủ tướng Chính phủ phát động. Thống kê của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội cho thấy, toàn TP hiện có 1.649 sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 3 sao trở lên, trong đó có 453 sản phẩm là thành quả của các HTX, chiếm gần 28% tổng số sản phẩm OCOP mà Hà Nội hiện có.

Nâng cao năng lực của các HTX

Những số liệu trên cho thấy, khu vực kinh tế tập thể, HTX đã và đang có đóng góp rất tích cực cho mục tiêu Chương trình OCOP của Hà Nội. Việc có nhiều HTX tham gia đóng góp sản phẩm cũng cho thấy Chương trình OCOP đã và đang tạo sân chơi bình đẳng, minh bạch giữa các chủ thể sản xuất, kinh doanh.

Theo đánh giá của Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, sản phẩm OCOP của các HTX rất đa dạng, hiện đang góp mặt tại hầu hết nhóm lĩnh vực, từ thực phẩm, đồ uống, thảo dược, đến vải - may mặc, đồ lưu niệm, nội thất và hàng thủ công mỹ nghệ. 

Nhưng không chỉ có vậy, tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP từ các HTX còn rất lớn. Sở dĩ vậy là bởi toàn TP hiện có 1.183 HTX đang hoạt động, có “nguồn” sản phẩm tiềm năng đạt OCOP. Ngoài ra, 65% tổng số HTX trên địa bàn Hà Nội cũng được đánh giá là đang hoạt động có hiệu quả.

Để thúc đẩy phát triển các HTX gắn với Chương trình OCOP đến năm 2025, Phó Chủ tịch Hội đồng OCOP TP Hà Nội Chu Phú Mỹ cho rằng, nhiệm vụ đặt ra hiện nay là cần nâng cao hơn nữa năng lực hoạt động của các HTX. Theo đó, trong thời gian tới, các sở ngành cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với quận, huyện, thị xã, tập trung hỗ trợ HTX xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp, hiệu quả. Chú trọng đổi mới sáng tạo để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao.

Liên minh HTX TP Hà Nội cần tăng cường các hoạt động đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ quản trị các HTX. Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để thành viên các HTX hiểu biết đầy đủ mục đích, ý nghĩa, từ đó tích cực ủng hộ, phát triển sản phẩm  tham gia Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương với các tỉnh, TP nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, tạo động lực phát triển cho các HTX trên địa bàn Hà Nội.