Phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP: Lan tỏa giá trị, nâng tầm hàng Việt
Kinhtedothi – Trước yêu cầu phát triển mới, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược quan trọng để nâng cao giá trị hàng Việt, khẳng định vị thế sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.
Khẳng định vị thế hàng Việt trong thời kỳ mới
Sáng 24/10, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, UBND phường Tây Hồ cùng các đơn vị liên quan tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”.
Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP trong khuôn khổ sự kiện. Ảnh Phạm Hùng
Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, nghệ nhân làng nghề cùng đông đảo người tiêu dùng Thủ đô. Đặc biệt, trong khuôn khổ tọa đàm, 13 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội được tổ chức tại không gian phường Tây Hồ, giới thiệu các sản phẩm đặc sắc từ gốm sứ, mây tre đan, thổ cẩm, lụa, thực phẩm chế biến, nông sản sạch… góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng Việt đến gần hơn với công chúng.
Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhấn mạnh, phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP là nhiệm vụ vừa mang tính kinh tế, vừa mang giá trị văn hóa – xã hội sâu sắc.
“Trong thời đại hội nhập, thương hiệu chính là sức mạnh cạnh tranh. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là kết tinh của lao động sáng tạo, mà còn là sứ giả văn hóa của người Việt. Thông qua diễn đàn hôm nay, chúng tôi mong muốn cùng các cơ quan, doanh nghiệp, nghệ nhân trao đổi, hiến kế để lan tỏa giá trị hàng Việt, thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm làng nghề Thủ đô” – PGS.TS Nguyễn Thành Lợi chia sẻ.
Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu tại sự kiện. Ảnh Phạm Hùng
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi cũng cho biết, Báo Kinh tế & Đô thị luôn đồng hành cùng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, coi truyền thông là kênh quan trọng để lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, nâng tầm hàng Việt, góp phần xây dựng nền kinh tế tự chủ, phát triển bền vững và đậm đà bản sắc.
Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng có nghề, trong đó hơn 300 làng nghề truyền thống, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng triệu lao động nông thôn. Những tên tuổi như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre Phú Vinh, khảm trai Chuyên Mỹ, quất cảnh Tứ Liên, hoa đào Nhật Tân… đã trở thành biểu tượng văn hóa, mang hồn cốt của đất Thăng Long – Hà Nội.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, nhiều làng nghề đang đối mặt với những thách thức mới: quy mô nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, thiếu đổi mới mẫu mã, hạn chế trong quảng bá và bảo hộ thương hiệu. Điều này đòi hỏi một chiến lược phát triển đồng bộ, trong đó gắn kết làng nghề với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP” được xem là hướng đi hiệu quả và bền vững.
Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, Cuộc vận động trong nhiều năm qua đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành vi tiêu dùng của xã hội, đồng thời khích lệ các doanh nghiệp, làng nghề đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hàng hóa để chinh phục người tiêu dùng Việt.
Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội chia sẻ tại sự kiện. Ảnh Phạm Hùng
“Hà Nội có truyền thống sản xuất thủ công mỹ nghệ lâu đời, là cái nôi của hàng trăm làng nghề trứ danh. Việc gắn phát triển làng nghề với chương trình OCOP là bước đi đúng đắn, vừa góp phần bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị hàng Việt trong nước và quốc tế” – ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.
Ông Tuấn cũng chia sẻ, thời gian tới, MTTQ Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và cơ quan truyền thông, trong đó có Báo Kinh tế & Đô thị, để lan tỏa sâu rộng hơn tinh thần Cuộc vận động, gắn với các chương trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân.
Lan tỏa tinh thần tự hào hàng Việt
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội, đến nay toàn Thành phố đã có hơn 3.400 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó phần lớn xuất phát từ các làng nghề truyền thống. Các sản phẩm này không chỉ khẳng định năng lực sáng tạo, mà còn thể hiện nỗ lực chuẩn hóa quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu cho hàng Việt.
Ban tổ chức tặng hoa các đại biểu tham gia tọa đàm. Ảnh Phạm Hùng
Bên lề tọa đàm, 13 gian trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân và du khách. Từ những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo đến thực phẩm đặc sản vùng quê Hà Nội, tất cả đều thể hiện sự khéo léo, sáng tạo và niềm tự hào của người làm nghề.
Đây không chỉ là hoạt động trưng bày đơn thuần, mà còn là không gian kết nối giữa sản xuất – truyền thông – tiêu dùng, góp phần lan tỏa tinh thần yêu hàng Việt, khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nước.
Các đại biểu thưởng thức trà sen Hương Thủy sản phẩm OCOP 3 sao, làng nghề ướp trà sen truyền thống Quảng Bá, Quảng An, phường Tây Hồ trong khuôn khổ toạ đàm
Theo PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, để OCOP thực sự trở thành thương hiệu mạnh, cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, chuyển đổi số, xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu theo hướng hiện đại. Đồng thời, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về vốn, công nghệ, thiết kế sản phẩm và tiêu chuẩn chất lượng để các làng nghề phát triển bền vững.
“Phát triển làng nghề gắn với thương hiệu sản phẩm OCOP là con đường giúp Hà Nội nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định bản sắc văn hóa và xây dựng nền kinh tế tự cường. Đây cũng là cách cụ thể hóa tinh thần Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’, gắn lòng yêu nước với hành động tiêu dùng có trách nhiệm” – Tổng Biên tập Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi cũng khẳng định, Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục là cầu nối thông tin, đồng hành cùng doanh nghiệp, nghệ nhân và người dân Thủ đô trong việc tuyên truyền, quảng bá và lan tỏa giá trị hàng Việt, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập sâu rộng.
Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” không chỉ là diễn đàn trao đổi chuyên môn, mà còn là hoạt động xã hội ý nghĩa, tôn vinh giá trị sáng tạo, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tình yêu đối với hàng Việt.
Thông qua diễn đàn, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nghệ nhân và người dân Thủ đô cùng chung tay lan tỏa thông điệp: Phát triển làng nghề – nâng tầm hàng Việt – xây dựng thương hiệu quốc gia.

Hội chợ Mùa Thu 2025: cơ hội vàng để hàng Việt, thương hiệu Việt tỏa sáng
Kinhtedothi - Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội vàng để hàng Việt, thương hiệu Việt tỏa sáng. Những con số ấn tượng về quy mô, số lượng gian hàng, doanh nghiệp (DN), chuỗi hoạt động... là minh chứng rõ nét cho thấy sức hút của một sự kiện mang tầm vóc quốc gia, hướng tới việc tạo dựng cầu nối giữa DN Việt Nam với thị trường toàn cầu.

Hàng nhãn riêng – “chất xúc tác” mới cho sản xuất hàng Việt
Kinhtedothi- Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến giá và chất lượng, hàng nhãn riêng của siêu thị đang chứng minh sức hút lớn. Với mô hình “đặt hàng – gia công – phân phối” khép kín, các nhà bán lẻ không chỉ mang lại sản phẩm giá rẻ, mà còn giúp doanh nghiệp trong nước duy trì sản xuất, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường.

Hàng ngoại núp bóng hàng Việt tràn lan: Ai bảo vệ người tiêu dùng?
Kinhtedothi- Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại nông sản có nguồn gốc không rõ ràng nhưng lại được quảng bá là sản phẩm Việt Nam. Thực trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu nông sản Việt. Để khắc phục, các cơ quan quản lý cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý, qua đó ngăn chặn hiệu quả tình trạng gian lận về xuất xứ hàng hóa.






