Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP: đâu là động lực then chốt?
Kinhtedothi - Đầu ra ổn định được xem là động lực then chốt, mang tính “sống còn” đối với sự phát triển bền vững của sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP của Hà Nội. Sở dĩ vậy là là bởi điều này sẽ thôi thúc các chủ thể sản xuất, đặc biệt là từ làng nghề và hợp tác xã, tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.
Sáng 24/10, Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội tổ chức Toạ đàm với chủ đề “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”.
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị tặng hoa các diễn giả. Ảnh: Phạm Hùng.
Nguồn tài nguyên vô giá
Chia sẻ tại toạ đàm, Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) Hoàng Thị Hoà nhìn nhận, đánh giá TP có tiềm năng rất lớn phát triển sản phẩm OCOP từ các làng nghề.
Lợi thế này đến từ việc Hà Nội hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số này, có 337 nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND TP công nhận.
Nhiều làng nghề truyền thống của Hà Nội không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được thị trường nước ngoài biết đến như: làng gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, điêu khắc sơn mỹ nghệ Sơn Đồng, khảm trai Sơn mài Chuyên Mỹ, nón lá làng Chuông…
Bà Hoàng Thị Hoà - Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) chia sẻ tại toạ đàm. Ảnh: Phạm Hùng.
Từ năm 2019 đến nay, khi Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được phát động, Hà Nội đã tích cực triển khai, tận dụng làng nghề truyền thống và làng có nghề để phát triển các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, gắn với câu chuyện sản phẩm độc đáo, phản ánh lịch sử và giá trị văn hóa Thủ đô.
“Có thể khẳng định, giá trị của các làng nghề là một nguồn tài nguyên vô giá để phát triển sản phẩm OCOP của Hà Nội. Và thực tế cho thấy, đã có hàng ngàn sản phẩm OCOP được sinh ra từ các làng nghề…” - bà Hoàng Thị Hoà nhấn mạnh.
Mở rộng đầu ra cho sản phẩm
Để thúc đẩy phát triển làng nghề, xây dựng sản phẩm OCOP, thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã có nhiều có chế, chính sách, vừa tạo hành lang pháp lý, vừa khuyến khích chủ thể đầu tư sản xuất, tạo ra những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP chất lượng.
Mặc dù vậy, ông Vương Đình Lương, chủ cơ sở sản xuất miến dong Dũng Thuý (xã Hưng Đạo, TP Hà Nội) cho rằng, để có thể tạo được động lực thôi thúc các chủ thể đầu tư phát triển sản xuất thì việc giải quyết hiệu quả bài toán đầu ra là yếu tố then chốt.
Các diễn giả tham dự toạ đàm. Ảnh: Phạm Hùng.
Trưởng phòng Phát triển nông thôn Hoàng Thị Hoà đồng tình với nhận định trên, xem đây không chỉ là động lực then chốt, mà còn là yếu tố mang tính “sống còn” đối với sự phát triển bền vững của sản phẩm OCOP và làng nghề.
Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho biết, nhận thức được vấn đề trên, trong những năm qua, Sở đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã (nay là các xã, phường) tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ các chủ thể mở rộng thị trường.
Một trong những giải pháp đã và đang được tập trung triển khai là kết nối, đa dạng hóa các kênh tiêu thụ, từ trực tiếp đến hiện đại. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã phát triển được hơn 115 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn tại các xã, phường. Đây là các kênh phân phối chuẩn, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm OCOP đã được kiểm định.
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu, đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị lớn như: AEON, Lotte Mart, Big C/GO!, các sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam và các cửa hàng tiện ích.
“Chúng tôi xác định xúc tiến tiêu thụ không chỉ là bán hàng, mà còn là xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của Hà Nội. Chính vì vậy, thời gian tới, rất mong nhận được sự đồng hành từ Báo Kinh tế Đô thị và các doanh nghiệp để cùng lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Thủ đô…” - Trưởng phòng Phát triển nông thôn Hoàng Thị Hoà nhấn mạnh.
Trích dẫn
Thống kê đến nay, Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP với 3.463 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên (chiếm khoảng 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước). Trong đó có 9 sản phẩm 5 sao và 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.
Cơ hội mua sắm ưu đãi hơn 500 sản phẩm OCOP, làng nghề tại khuôn viên chung cư The Zei (phường Từ Liêm)
Kinhtedothi - Sáng 22/10, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Từ Liêm tổ chức khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.

Hà Nội chiếm 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước
Kinhtedothi - Được phát động từ năm 2018, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân.

Đa lợi ích từ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Kinhtedothi - Hưởng ứng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) do Trung ương phát động, cùng với thúc đẩy phát triển về số lượng sản phẩm, UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm nhằm tạo động lực để các chủ thể tích cực đổi mới sản xuất, phát triển sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.






