Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP: giữ “chữ tín” để đi đường dài
Kinhtedothi - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội xác định, giữ “chữ tín” cho thương hiệu OCOP là một quá trình liên tục. Ở đó, cần lấy chất lượng và sự đổi mới làm trọng tâm, được bảo vệ bằng pháp lý và công nghệ.
Sáng 24/10, Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội tổ chức toạ đàm với chủ đề “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”.
Sản phẩm OCOP từ làng nghề Hà Nội được trưng bày, giới thiệu bên lề toạ đàm. Ảnh: Phạm Hùng
Thách thức từ giữ “chữ tín”
Là Thủ đô với hơn 10 triệu dân và rất nhiều khách du lịch nội địa – quốc tế, nhu cầu tiêu thụ đối với sản phẩm thủ công, đặc sản, sản phẩm có bản sắc làng nghề làm quà lưu niệm là rất lớn.
Các kênh phân phối hiện nay cũng ngày càng đa dạng, từ chợ truyền thống, siêu thị đến sàn thương mại điện tử. Điều này tạo điều kiện thuận lợi đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề đến tay người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) cho rằng, sản phẩm OCOP ngày càng có được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Thủ đô và cả nước. Mặc dù vậy, điều này cũng đặt ra thách thức về việc làm thế nào để có thể giữ được “chữ tín” cho thương hiệu OCOP.
Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam chia sẻ tại toạ đàm. Ảnh: Phạm Hùng
Đồng quan điểm, ông Vương Đình Lương, chủ cơ sở sản xuất miến dong Dũng Thuý (xã Hưng Đạo, TP Hà Nội) chia sẻ, làm ra được sản phẩm tốt rồi, nhưng tiêu thụ thế nào là vấn đề lớn đối với các cơ sở.
Nhưng không chỉ vấn đề tiêu thụ, việc giữ cho được thương hiệu OCOP cho sản phẩm trên thị trường đầy biến động và đa dạng hiện nay cũng là bài toán khiến các cơ sở sản xuất, kinh doanh như ông Vương Đình Lương phải “đau đầu”.
Tăng cường kiểm tra, giám sát
Để giữ được “chữ tín” cho sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, không chỉ cần nỗ lực, cố gắng của các chủ thể trong việc duy trì chất lượng sản phẩm, mà còn cần các giải pháp mang tính căn cơ từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội.
Chia sẻ tại toạ đàm, Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) Hoàng Thị Hoà khẳng định: xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP đã khó, giữ được và phát triển OCOP thành thương hiệu mạnh lại càng khó hơn.
Các diễn giả chia sẻ tại toạ đàm. Ảnh: Phạm Hùng
Từ nhận định trên, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã xác định rõ duy trì và nâng tầm chất lượng là giải pháp cốt lõi để giữ vững thương hiệu OCOP và sản phẩm làng nghề. Từ đó, xây dựng và triển khai một loạt giải pháp.
Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Khánh- Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị trao đổi và trải nghiệm sản phẩm Nón Làng Chuông được trưng bày tại sự kiện. Ảnh Phạm Hùng
Trọng tâm trong các giải pháp của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội là duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây được xem là nền tảng của thương hiệu, là yếu tố quyết định sự tồn tại của thương hiệu OCOP.
Theo bà Hoàng Thị Hoà, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát sản phẩm sau khi được chứng nhận OCOP. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hàng năm thành lập đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội tổ chức kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP sau khi được chứng nhận, lưu thông trên thị trường.
Các đại biểu quan tâm sản phẩm Miến Dong Dũng Thuý. Ảnh Phạm Hùng
“Quá trình này không chỉ là kiểm tra mà còn là thúc đẩy các chủ thể phải liên tục cải tiến. Nếu chất lượng giảm sút, sản phẩm sẽ bị hạ hạng hoặc rút sao, tạo áp lực tích cực lên chủ thể…” - bà Hoàng Thị Hoà nói thêm.
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cũng đã và đang triển khai các giải pháp hỗ trợ các chủ thể áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng tiên tiến như VietGAP, GlobalGAP, HACCP, ISO. Đặc biệt là chú trọng kiểm soát nghiêm ngặt nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, nhất là đối với nông sản, thực phẩm.
“Giải pháp của Sở Nông nghiệp và Môi trường là một quá trình liên tục, lấy chất lượng và sự đổi mới làm trọng tâm, được bảo vệ bằng pháp lý và công nghệ, nhằm đảm bảo thương hiệu OCOP Hà Nội không chỉ được công nhận mà còn phát triển vững mạnh theo thời gian…” - Trưởng phòng Phát triển nông thôn Hoàng Thị Hoà nhấn mạnh.
Trích dẫn
“Bảo vệ được thương hiệu thì mới phát triển được sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề đi vào hiệu quả, bền vững. Điều này cần những nhà sản xuất tốt để tạo ra sản phẩm tốt. Và để kiểm soát được vấn đề này, cần làm tốt công tác kiểm tra, giám sát từ phía các cơ quan chức năng…” - Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam (VCCU).
Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP: đâu là động lực then chốt?
Kinhtedothi - Đầu ra ổn định được xem là động lực then chốt, mang tính “sống còn” đối với sự phát triển bền vững của sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP của Hà Nội. Sở dĩ vậy là là bởi điều này sẽ thôi thúc các chủ thể sản xuất, đặc biệt là từ làng nghề và hợp tác xã, tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.
Cơ hội mua sắm ưu đãi hơn 500 sản phẩm OCOP, làng nghề tại khuôn viên chung cư The Zei (phường Từ Liêm)
Kinhtedothi - Sáng 22/10, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Từ Liêm tổ chức khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.

Đa lợi ích từ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Kinhtedothi - Hưởng ứng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) do Trung ương phát động, cùng với thúc đẩy phát triển về số lượng sản phẩm, UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm nhằm tạo động lực để các chủ thể tích cực đổi mới sản xuất, phát triển sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.






