Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phát triển thị trường nông sản và du lịch nông thôn khu vực ĐBSCL

Hồng Thắm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/9, Trường Đại học Cần Thơ phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ cùng Viện Friedrich Naumann Foundation (FNF/Đức) tổ chức Hội thảo quốc tế “Đầu tư phát triển thị trường nông sản khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và du lịch nông thôn”.

Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ và ghi nhận những kinh nghiệm trong việc đầu tư phát triển thị trường nông sản và du lịch nông thôn tại khu vực ĐBSCL trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu khai mạc tại hội thảo. Ảnh: Hồng Thắm
Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu khai mạc tại hội thảo. Ảnh: Hồng Thắm

Các tham luận tập trung vào các chuyền đề chính, gồm: Đầu tư và phát triển thị trường nông sản; sản xuất nông nghiệp và phát triển bền vững; phát triển du lịch nông thôn với sự tham gia của nhiều diễn giả, chuyên gia đến từ trường Đại học Cần Thơ, trường Đại học Airlangga – Indonesia, trường Đại học Muhammadiyah Kendari – Indonesia…

Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Hồng – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Hội thảo mở ra cơ hội để doanh nghiệp tại TP Cần Thơ và doanh nghiệp tại Đức tìm hiểu, trao đổi về tiềm năng đầu tư hợp tác, tăng cường kết nối giao thương, hợp tác phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tạo điều kiện để doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

“Trong thời gian tới, tôi hy vọng rằng Viện Friedrich Naumann Foundation sẽ tạo điều kiện thuận lợi và tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố nói riêng và TP Cần Thơ nói chung trong công tác đối ngoại nhân dân, các hoạt động hợp tác trao đổi và xúc tiến đầu tư tại TP Cần Thơ với các đối tác, doanh nghiệp Đức trên nhiều lĩnh vực. Từ đó, góp phần xây dựng và phát triển các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước trên thế giới”, ông Nguyễn Văn Hồng nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các diễn giả, chuyên gia đã cùng thảo luận, tìm giải pháp về các vấn đề như: bình ổn giá bán lúa cho nông hộ ở ĐBSCL; năng suất nhân tố tổng hợp của nông hộ trồng lúa trong cánh đồng lớn; khoảng cách văn hóa và du lịch nông thôn; đẩy mạnh tiêu thụ nông sản tại các nước đang phát triển…

Theo các chuyên gia, giá bán lúa biến động gây ra nhiều bất lợi cho nông hộ tại ĐBSCL, đặc biệt là trên phương diện thu nhập. Tuy nhiên, nông hộ sản xuất lúa với quy mô nhỏ thường phải chấp nhận giá thị trường bởi thiếu thương hiệu để tạo nên sự khác biệt. Do không có thói quen tồn trữ và năng lực tồn trữ yếu nên nông hộ bán lúa gấp ngay sau thu hoạch vì sợ rủi ro giá giảm và để trang trải chi phí sản xuất, thanh toán nợ và chi tiêu. Những nguyên nhân trên cộng với chuỗi giá trị lúa gạo kém hiệu quả, khiến giá bán lúa của nông hộ thấp và biến động.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã tìm giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản tại khu vực ĐBSCL. Ảnh: Cao Phong
Tại hội thảo, các chuyên gia đã tìm giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản tại khu vực ĐBSCL. Ảnh: Cao Phong

Chia sẻ về giải pháp thị trường để bình ổn giá bán lúa cho nông hộ ở ĐBSCL, PGS.TS Lê Khương Ninh, Trường Đại học Cần Thơ cho rằng, cần phải phát triển hệ thống kho ký gửi lúa; phát triển thị trường đặt trước và thị trường tương lai; hoạt động bán chung theo nhóm.

Theo đó, hệ thống kho ký gửi giúp quản trị rủi ro giá bán lúa thông qua tạo cơ hội thuận lợi hơn để nông hộ tiếp cận tín dụng nhờ có thể cung cấp tài sản thế chấp, dễ thẩm định và đáng tin cậy, tăng cường tính hiệu quả của việc tiếp thị lúa với tư cách là đơn vị thanh toán bù trừ để giúp thực thi quyền sở hữu tài sản và hợp đồng mua bán. Việc phát triển thị trường đặt trước như thiết lập hợp đồng đặt trước hay hợp đồng tương lai sẽ giúp nông dân tránh bán lúa gấp, từ đó kiểm soát rủi ro giá.

Bên cạnh đó, giải pháp bán lúa theo nhóm là kiểu hành động tập thể của các nông hộ trồng lúa nhằm tận dụng cơ hội thị trường và tránh bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các khuyết tật cố hữu. Cụ thể, bán lúa theo nhóm giúp hộ nông dân giảm chi phí giao dịch, thu nhập thông tin thị trường cần thiết, tăng cường cơ hội tiếp cận các kỹ thuật mới và thâm nhập thị trường giá trị cao.