Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phê duyệt chủ trương mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương-Mỹ Thuận

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa ký ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận với quy mô từ 6 - 8 làn xe theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo quyết định, dự án có chiều dài hơn 96 km (điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh và điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Dự án được chia thành hai thành phần bao gồm:

Đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư xây dựng theo quy chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 120 km/h, quy mô 8 làn xe giai đoạn phân kỳ, 10 làn xe (đoạn Vành đai 4 - Trung Lương) giai đoạn hoàn chỉnh, 12 làn xe (đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4) giai đoạn hoàn chỉnh.

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận vừa được phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng. Ảnh minh họa

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô 6 làn xe;

Đoạn này cũng xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ… bảo đảm đồng bộ, hiệu quả theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, tuân thủ Luật Giao thông Đường bộ.

Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2028.

Cũng theo Bộ GTVT, dự án được thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng.

Trong đó, cơ cấu nguồn vốn gồm: 5.970 tỷ đồng vốn chủ sở hữu (chiếm 15% tổng mức đầu tư) và 33.830 tỷ đồng vốn vay, các nguồn vốn huy động hợp pháp khác (chiếm 85% tổng mức đầu tư).

Dự án được áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng/giảm doanh thu theo quy định tại Điều 82 Luật PPP và Nghị định 28/2021 của Chính phủ.

Theo quyết định phê duyệt của Bộ GTVT, nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Công ty CP Tasco, Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.

Để triển khai thực hiện, Bộ GTVT giao Ban Ban Quản lý Dự an 7 (QLDA 7) và nhà đầu tư đề xuất dự án phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thỏa thuận việc giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật PPP và các quy định pháp luật liên quan đảm bảo tiến độ, chất lượng.

"Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các cơ quan có liên quan phối hợp, hỗ trợ Ban QLDA7 và nhà đầu tư đề xuất trong quá trình tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả" - Công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Được biết, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dài khoảng 91km.

Trong đó, đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước ứng trước, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2010 với chiều dài 40 km, quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng 8 làn xe.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo phương thức PPP, đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2022 với chiều dài 51 km, quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng 6 làn xe.

Kêu gọi đầu tư cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài giai đoạn 1

Kêu gọi đầu tư cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài giai đoạn 1

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ