Phép thử quan trọng của Tổng thống Nga

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Putin đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm tới Slovenia - thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Đây không chỉ là chuyến thăm thông thường của một nguyên thủ quốc gia mà còn là phép thử quan trọng của ông Putin nhằm từng bước xóa bỏ lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với Moscow.

 
Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Slovenia Borut Pahor.
Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Slovenia Borut Pahor.
Các biện pháp trừng phạt áp đặt trong cuộc khủng hoảng Ukraine có tác dụng ngăn chặn cơ hội tiếp cận tín dụng và công nghệ phương Tây cho người dân và các DN liên kết với Tổng thống Putin, khiến Moscow gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực vượt qua khủng hoảng kinh tế bởi giá dầu thấp. Hồi đầu tháng này, EU đã mở rộng lệnh trừng phạt kinh tế Nga cho đến đầu năm 2017. Một số nhà ngoại giao EU tại Moscow nhận định, Nga đang có “chiến thuật” vận động hành lang với các quốc gia thành viên phía Nam và Đông Âu - những nước vốn phụ thuộc nhiều vào kinh tế Nga nhằm gây sức ép để xóa bỏ lệnh trừng phạt. "Nga đang không ngừng cố gắng tìm cách hạn chế các biện pháp trừng phạt bằng một cách tiếp cận nhẹ nhàng", một trong những nhà ngoại giao nói. "Kết quả là chúng ta đang nhìn thấy ngày càng nhiều nước phân vân về các biện pháp trừng phạt và cân nhắc xem xét lại các lệnh trừng phạt”, nhà ngoại giao này nhấn mạnh.

Italia, Hy Lạp, Hungaria, Slovenia, Slovakia và Bulgaria là một trong số những mục tiêu của Moscow. Ngày 30/7, ông Putin đã đến Slovenia, chủ trì một hội nghị thượng đỉnh tập trung vào thương mại và đầu tư, như là một phần trong kế hoạch vận động hành lang. Nga từng là một thị trường xuất khẩu lớn cho các sản phẩm thực phẩm từ Slovenia trước khi cuộc khủng hoảng Ukraine xảy ra. Nga là đối tác thương mại hàng đầu ngoài EU của Slovenia. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại giữa 2 nước đã giảm gần 30% kể từ khi phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt với Nga. Bên cạnh đó, đường ống dẫn tiềm năng chở khí gas của Nga tới Nam Âu cũng là điều mà chính phủ Slovenia mong muốn. Tất cả những điều này cho thấy, chính thành viên của EU cũng chịu thiệt hại và không thoải mái với lệnh trừng phạt kinh tế mà EU áp đặt với Nga.

Thành công trong việc thiết đặt quan hệ kinh tế với Slovenia là phép thử quan trọng của Tổng thống Putin. Nó cho thấy, sự đồng thuận của các nước thành viên EU về gia hạn lệnh trừng phạt với Nga đã bị lung lay. Ông Putin hồi tháng 6 đã mở rộng biện pháp trừng phạt đáp trả đối với EU, trong đó có việc loại bỏ các sản phẩm thịt nguội của Italia hay phô mai của Pháp khỏi các kệ hàng siêu thị tại Nga cho đến cuối năm tới. Các biện pháp này đã làm tổn thương ngành nông nghiệp Italia, đặt Chính phủ trước áp lực từ nông dân và công ty xuất khẩu. Và quyết định tham dự diễn đàn kinh tế thường niên của Nga tại St Petersburg hồi tháng 6 của Thủ tướng Italia Matteo Renzi được nhìn nhận như một dấu hiệu cho thấy Rome đã dao động. Trong khi đó, sự hiện diện của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tại St Petersburg được cho là vì lo lắng các quốc gia thành viên thực hiện những cuộc thương thảo riêng với Nga.

Các cuộc biểu tình và đệ trình đề xuất đòi bãi bỏ lệnh trừng phạt Nga của một số vùng tại Italia lên Quốc hội nước này cho thấy, người châu Âu đang chống lại liên minh vì lợi ích kinh tế với Moscow. Diễn biến này, một lần nữa tái khẳng định sự bản lĩnh của Tổng thống Putin với những đối sách tỉnh táo khi phải một mình chống lại Mỹ và phương Tây.