Philippines: Nội có yên, ngoại mới tĩnh

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong giai đoạn đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte...

Kinhtedothi - Trong giai đoạn đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte phải đồng thời giải quyết ba vấn đề lớn về chính trị, an ninh ở trong nước là chống tội phạm, buôn bán ma túy và đàm phán hòa bình, hòa giải với những lực lượng, tổ chức đối địch vũ trang lâu nay với chính phủ, ở bên ngoài là chuyện bị Trung Quốc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Chống tội phạm và ma túy là một trong những cam kết tranh cử trọng tâm của ông Duterte. Tác dụng dân túy của cam kết này đóng vai trò quyết định đối với thắng cử của ông Duterte trong cuộc bầu cử Tổng thống. Vì thế, sau khi lên cầm quyền ở Philippines, ông Duterte đã lập tức phát động cuộc "chiến tranh" chống tội phạm và buôn bán ma túy.
Philippines: Nội có yên, ngoại mới tĩnh - Ảnh 1
An ninh và ổn định xã hội có được đảm bảo hay không phụ thuộc rất nhiều vào kết quả của cuộc chiến này. Ông Duterte đã thể hiện quyết tâm, nhưng cách thức tiến hành cuộc chiến này lại như con dao hai lưỡi. Chừng nào pháp luật hiện hành còn kiểm soát được thì chừng ấy ông Duterte có thể giải quyết được vấn nạn này. Nhưng, nếu cuộc chiến vượt ra ngoài tầm kiểm soát của cảnh sát và quân đội thì nó sẽ phản tác dụng đối với ông Duterte. Điều hiện đã có thể chắc chắn là vị Tổng thống này không thể giải quyết được vấn đề tội phạm và buôn bán ma túy trong thời gian 6 tháng như đã cam kết khi tranh cử.

Đàm phán hòa bình và hòa giải với các tổ chức, lực lượng vũ trang chống đối cũng là cam kết tranh cử trung tâm của ông Duterte. Cho tới thời điểm hiện tại, tiến trình này được Tổng thống Duterte thực hiện khá suôn sẻ và thành công. Nếu cứ tiếp được đà này, với thành công trong cuộc chiến chống tội phạm và buôn bán ma túy cùng với duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế năng động, ông Duterte có tiền đề thuận lợi và cần thiết để giải quyết thách thức an ninh biển. Bên trong có yên ổn thì Philippines mới có đủ thế và lực để đối phó với Trung Quốc ở bên ngoài bởi thách thức này dai dẳng, phức tạp và nghiêm trọng đối với chính quyền Manila, lại còn đòi hỏi ông Duterte phải có bản lĩnh và sự kiên định mục tiêu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần