Philippines: Thời mới là thời nào?

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Philippines, tổng thống mới Rodrigo Duterte đã chính thức tuyên thệ nhậm chức.

Với sự kiện này, một thời kỳ mới đã mở ra cho Philippines cả về đối nội lẫn đối ngoại, đơn giản vì người mới cầm quyền khác biệt cơ bản so với người cũ cả về quan điểm chính sách lẫn phong cách cá nhân. Nhưng cứ theo những gì được ông Duterte thể hiện trong tranh cử lẫn trong bài phát biểu ngắn khi nhậm chức tổng thống thì câu hỏi vẫn chưa thể được trả lời là về thời mới này sẽ như thế nào (?).
Philippines: Thời mới là thời nào? - Ảnh 1
Ông Duterte khẳng định lại chủ ý sẽ rất mạnh tay trong cuộc chiến chống tội phạm và tham nhũng. Cử tri Philippines rất thích nghe những tuyên bố chính sách như thế, cho dù động cơ dân túy trong đó rất lộ liễu. Nhưng so với khi còn vận động tranh cử thì giờ ông Duterte đã “cài số lùi” khi quả quyết là ý thức được đầy đủ về quyền hạn mà pháp luật hiện hành dành cho tổng thống, hàm ý sẽ mạnh tay thật đấy nhưng trong khuôn khổ pháp luật hiện hành cho phép chứ không phải bất chấp pháp luật hiện hành như đã cao giọng tuyên cáo khi tranh cử. Trên phương diện đối ngoại cũng thấy ông Duterte “cài số lùi” so với khi còn vận động tranh cử, không còn bất chấp mọi đối tác nữa. Cả trong mối quan hệ của Philippines với Trung Quốc cũng vậy. Điều này được bên ngoài đặc biệt quan tâm vì đối phó với việc bị Trung Quốc đẩy mạnh tranh chấp chủ quyền lãnh thổ hiện là thách thức an ninh lớn nhất đối với Philippines và đối với tài nghệ cầm quyền của cá nhân ông Duterte.

Philippines có tổng thống mới và bước vào thời kỳ mới. Nhưng vị tổng thống này mới chỉ bộc lộ quan điểm chính sách một cách lẻ tẻ và rời rạc chứ chưa thành hệ thống, vẫn còn rất mơ hồ chứ chưa rõ ràng, vẫn là ý chí chính trị có phần còn duy ý chí chứ chưa phải chiến lược thích hợp và khả thi. Dường như vị tổng thống này giờ đã nhận thức đầy đủ rằng làm tổng thống khác với làm thủ lĩnh một vùng, tranh cử dễ hơn cầm quyền và nói về các vấn đề đặt ra cho Philippines đơn giản hơn là tìm kiếm ra giải pháp cho chúng. Cũng cả vì thế mà câu hỏi về thời mới là thời nào ở Philippines hiện chưa thể được trả lời.