Phim Việt qua cơn sốt trăm tỷ đồng
Sau giai đoạn bùng nổ với hàng loạt phim trăm tỉ đồng, điện ảnh Việt đang chững lại rõ rệt. Các tác phẩm mới ra mắt gần đây liên tiếp ghi nhận doanh thu thấp, vấp phải ý kiến trái chiều về chất lượng nội dung và nghệ thuật.
Doanh thu lẹt đẹt, phim Việt lao đao
Nếu như từ đầu năm 2025 đến khoảng tháng 8.2025, phim Việt từng chứng kiến những cú bứt tốc ngoạn mục với các phim “Lật mặt 8”, “Thám tử Kiên”, “Mưa đỏ”..., thì quý IV/2025, thị trường dường như “nguội lạnh”. Nhiều tác phẩm ra rạp nhưng không tạo được hiệu ứng, thậm chí rơi vào cảnh thua lỗ.
Phim Phá đám: Sinh nhật mẹ. Ảnh: Đơn vị Galaxy cung cấp
Trường hợp tiêu biểu là phim “Bịt mắt bắt nai”, chỉ thu về hơn 300 triệu đồng tính đến chiều 3.11, con số khiêm tốn so với các dự án không chỉ riêng 2025 mà còn trong nhiều năm qua đối với một phim chiếu rạp. Phim bị chê cả về kịch bản lẫn diễn xuất, trở thành ví dụ điển hình cho tình trạng “ra phim để... có phim”.
Tác phẩm kinh dị “Nhà ma xó” sau thời gian đầu gây tò mò, hiện đã dừng lại ở 17 tỷ đồng - một kết quả tạm ổn nhưng kém xa kỳ vọng. Trong khi đó, phim hài đen “Phá đám: Sinh nhật mẹ” chỉ đạt 3,3 tỷ đồng, loại phim này khá kén khán giả và thiếu điểm nhấn mới.
Một cái tên khác là phim “Cải mả” dù giữ vị trí tốp 1 phòng vé thời điểm ra mắt nhưng phim vẫn chỉ đạt hơn 11 tỷ đồng. Phim vướng tranh cãi liên quan đến diễn viên Thiên An.
Dự án có đề tài khá thú vị nhưng góc khai thác chưa thật sự hút khán giả. Dù phim đang đứng top 1 phòng vé nhưng những ngày cuối tuần, dự án chỉ thu về 1-2 tỷ đồng/ngày. So với các dự án nổi bật trước đây, 1 ngày cuối tuần có thể mang về mức doanh thu 20-30 tỷ đồng, thậm chí có phim còn thu khoảng 40-50 tỷ đồng.
Ngay cả những dự án từng được kỳ vọng cao như “Cục vàng của ngoại” - bộ phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Hồng Đào, Việt Hương, đầu tư hình ảnh chỉn chu hiện cũng chỉ dừng ở 74 tỷ đồng, khó cán mốc trăm tỷ đồng như dự đoán ban đầu.
Số lượng phim ra rạp không hề giảm, nhưng chất lượng và sức hút giảm mạnh. Khán giả tỏ ra thận trọng hơn với phim Việt, sau khi trải qua thời gian dài chứng kiến sự chênh lệch giữa quảng bá và thực tế.
Điện ảnh Việt lặp lại lỗi cũ
Có thể thấy, nguyên nhân chính khiến phim Việt tụt dốc là thiếu kịch bản hay và hướng đi rõ ràng.
Sau cơn sốt trăm tỷ đồng, nhiều nhà sản xuất vội vàng chạy theo thị hiếu, tái sử dụng công thức cũ: Khai thác bi kịch gia đình, hài duyên dáng hoặc yếu tố tâm linh. Sự lặp lại này khiến khán giả nhanh chán, còn phòng vé mất dần sức hút.
Một vấn đề khác là chiến lược truyền thông lệch pha. Thay vì tập trung vào nội dung, nhiều đoàn phim tạo chú ý bằng chiêu trò: scandal cá nhân, phát ngôn gây sốc, hoặc chiêu marketing quá đà. Điều này có thể giúp phim gây chú ý trong vài ngày đầu, nhưng không giữ chân được khán giả nếu chất lượng không đáp ứng.
So với giai đoạn trước, người xem hiện nay tỉnh táo và khó tính hơn. Họ sẵn sàng bỏ tiền cho phim Việt, nhưng chỉ khi cảm thấy “đáng đồng tiền bát gạo”.
Những thành công gần đây như “Tử chiến trên không”, “Mưa đỏ” đều có điểm chung: nội dung chắc tay, cảm xúc chân thành và giá trị nhân văn rõ nét. Đó là điều các nhà làm phim hiện nay cần nhìn lại.
Bên cạnh đó, cạnh tranh với phim ngoại ngày càng gay gắt. Mỗi tháng, rạp Việt đón hàng loạt bom tấn Hollywood và phim Hàn, Nhật có chất lượng cao, khiến phim nội nếu không thực sự nổi bật sẽ dễ bị “nuốt chửng”. Các rạp cũng buộc phải giảm suất chiếu cho phim Việt nếu doanh thu thấp, tạo ra vòng luẩn quẩn, khó thoát.
Dù vậy, thị trường vẫn còn cơ hội nếu các nhà làm phim tập trung vào câu chuyện Việt, khai thác chiều sâu văn hóa và con người Việt Nam thay vì chạy theo xu hướng. Cơn sốt trăm tỷ đồng đã qua, nhưng không có nghĩa là cánh cửa đóng lại. Đó chỉ là lời nhắc rằng, khán giả đang mong chờ những tác phẩm thực sự chạm cảm xúc.
Điện ảnh Việt bước vào giai đoạn thử thách cuối năm, phim Việt buộc phải làm mới mình, từ kịch bản, diễn xuất đến tư duy sản xuất mới đủ sức giữ chân người xem.
(Theo laodong.vn)

Vì sao giải Cánh Diều 2025 cho phim Việt đối diện tình cảnh không có tiền thưởng?
Hội Điện ảnh Việt Nam phát động Giải thưởng Cánh Diều 2025, nhưng cũng gửi thông báo về khả năng các tác phẩm, cá nhân đoạt giải năm nay có thể không nhận được tiền thưởng do Hội đang gặp vướng mắc.

Sau Mưa đỏ, Tử chiến trên không, phim Việt lại lép vế
Sau chuỗi ngày phòng vé Việt sôi động với thành công vang dội của các phim nội như “Mưa đỏ” hay “Tử chiến trên không”, bức tranh doanh thu những ngày giữa tháng 10 cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của các bom tấn ngoại.

Tháng 11, diễn ra Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV
Kinhtedothi – Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 21 – 25/11/2025 tại TP Hồ Chí Minh với chủ đề (dự kiến), "Điện ảnh Việt Nam - Phát triển bền vững và hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới".






