Vì sao giải Cánh Diều 2025 cho phim Việt đối diện tình cảnh không có tiền thưởng?
Hội Điện ảnh Việt Nam phát động Giải thưởng Cánh Diều 2025, nhưng cũng gửi thông báo về khả năng các tác phẩm, cá nhân đoạt giải năm nay có thể không nhận được tiền thưởng do Hội đang gặp vướng mắc.
Trao đổi với phóng viên Lao động, đại diện Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết, vấn đề tiền thưởng của Giải Cánh Diều năm nay nằm trong bối cảnh chung của các giải thưởng thường niên thuộc Hội Văn học nghệ thuật.

Phim "Mưa đỏ" là một trong những tác phẩm điện ảnh được đánh giá cao tại giải Cánh Diều 2025. Ảnh: Nhà sản xuất
Theo quy chế, các hạng mục đoạt giải Cánh Diều được trao cúp, bằng chứng nhận và tiền thưởng. Tuy nhiên theo yêu cầu mới về định mức chi chung cho tất cả các giải thưởng văn hóa nghệ thuật, buộc các hạng mục phải áp dụng một mức thống nhất. Quy định này được cho là “khó khả thi” do mỗi lĩnh vực có đặc thù và cơ cấu giải riêng.
Theo đại diện Hội Điện ảnh Việt Nam, định mức chi chung ở đây được hiểu là cho tất cả các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Tức là giải thưởng nào cũng như giải thưởng nào và phải có một định mức chi chung, loại A, B, C là bao nhiêu. Nhưng đó là một bài toán khó.
“Bây giờ là tháng 10 rồi, nếu trường hợp vướng mắc không được giải quyết thì giải Cánh Diều năm nay có thể không có kèm tiền thưởng. Tôi nghĩ đây không chỉ là vấn đề của Hội Điện ảnh mà của tất cả các hội thành viên Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Mặc dù số tiền thưởng không nhiều nhưng nếu có sẽ khích lệ lao động nghệ thuật của văn nghệ sĩ. Vì chúng tôi rất tôn trọng công sức lao động của các văn nghệ sĩ nên muốn thông báo sớm để họ chuẩn bị tâm lý khi tham gia giải”, đại diện Hội cho biết.
Giải thưởng Cánh Diều 2025 tiếp tục đề cao những tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình mang dấu ấn sáng tạo, đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và có tác động tích cực tới đời sống xã hội.
Cơ cấu giải thưởng năm nay giữ nguyên so với năm trước, gồm các hạng mục: Cánh Diều Vàng, Cánh Diều Bạc và Bằng khen, trao cho những tác phẩm xuất sắc nhất thuộc các thể loại: phim truyện điện ảnh, phim truyện truyền hình, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình, phim ngắn cùng công trình nghiên cứu, lý luận – phê bình điện ảnh, truyền hình.
Bên cạnh giải tập thể, ban tổ chức còn trao các giải cá nhân cho đạo diễn, biên kịch, quay phim, nhạc sĩ, kỹ thuật âm thanh, cùng Nam – Nữ diễn viên chính và phụ xuất sắc ở từng thể loại.
Năm 2025 được dự đoán là mùa giải sôi động khi điện ảnh Việt ghi nhận sự bứt phá cả về số lượng lẫn chất lượng tác phẩm.
Ở hạng mục phim truyện điện ảnh, “đường đua” giành Cánh Diều Vàng hứa hẹn nhiều kịch tính với sự góp mặt của hàng loạt ứng viên "nặng ký" như "Mưa đỏ", "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu", "Bộ tứ báo thủ", "Tử chiến trên không", "Nụ hôn bạc tỷ", "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" và "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối".
(Theo laodong.vn)

Sau Mưa đỏ, Tử chiến trên không, phim Việt lại lép vế
Sau chuỗi ngày phòng vé Việt sôi động với thành công vang dội của các phim nội như “Mưa đỏ” hay “Tử chiến trên không”, bức tranh doanh thu những ngày giữa tháng 10 cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của các bom tấn ngoại.

Cái bẫy đằng sau sự nổi tiếng quá nhanh nhìn từ dàn diễn viên Mưa đỏ
Một trong những điểm cộng lớn nhất của bộ phim “Mưa đỏ” là dàn diễn viên đóng tiểu đội 1. Bộ phim giúp họ vụt sáng.

Chính thức vượt qua "Mai", phim “Mưa đỏ” đạt kỷ lục của điện ảnh Việt Nam
Kinhtedothi – Tính đến chiều tối 7/9, sau 17 ngày công chiếu, bộ phim “Mưa đỏ” của đạo diễn, NSƯT Đặng Thái Huyền đã đạt doanh thu phòng vé hơn 552 tỷ đồng, vượt qua “Mai” của Trấn Thành để trở thành phim có doanh thu lớn nhất của điện ảnh Việt Nam.