Phó Chủ tịch G-Group: “Cơ hội vàng” để Việt Nam làm chủ công nghệ trong kỷ nguyên AI
Kinhtedothi- Việt Nam đang nổi lên như một trong những trung tâm công nghệ năng động nhất châu Á. Theo ông Hà Trung Kiên – Phó Chủ tịch G-Group, đây là “cơ hội vàng” để Việt Nam tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất hay thị trường tiêu dùng, mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ, đặc biệt trong các lĩnh vực AI, dữ liệu, bán dẫn và an ninh mạng.
Chuyển đổi số và mục tiêu “niềm tin số”
Với khoảng 4.000 công ty khởi nghiệp, 1,5 triệu kỹ sư trẻ và chương trình chuyển đổi số quốc gia được thúc đẩy mạnh mẽ, Việt Nam đang nổi lên như một trong những trung tâm công nghệ năng động nhất châu Á.
Ông Hà Trung Kiên – Phó Chủ tịch G-Group (giữa) thảo luận tại sự kiện “Vietnam Future Economy Summit 2025”.
Trong bối cảnh này, nhiều nhà hoạch định chính sách, CEO và chuyên gia uy tín trong nước, quốc tế đã cùng ngồi lại tại sự kiện Vietnam Future Economy Summit 2025 với chủ đề “Lọc nhiễu loạn – Chọn tín hiệu – Định tương lai” do Bloomberg Businessweek Vietnam và Beacon Asia Media tổ chức. Các phiên thảo luận tập trung vào chiến lược tăng trưởng trong bối cảnh địa kinh tế biến động, dịch chuyển chuỗi cung ứng và tái cấu trúc dòng vốn toàn cầu.
Các DN công nghệ Việt như G-Group… đã được lựa chọn hợp tác chiến lược với đối tác Hàn Quốc nhằm phát triển hệ sinh thái trung tâm dữ liệu và nền tảng máy chủ hàng đầu tại Việt Nam.
Tại đây, nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn như Tập đoàn Công nghệ G-Group… đã chia sẻ định hướng đồng hành cùng Việt Nam nâng cao năng lực làm chủ công nghệ trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại kinh tế số toàn cầu.
Đánh giá về xu hướng chuyển đổi số, Phó Chủ tịch G-Group Hà Trung Kiên cho rằng, Việt Nam đang bước vào giai đoạn Chuyển đổi số 2.0, khi công nghệ không chỉ hỗ trợ tự động hóa quy trình mà còn tham gia sâu vào quá trình ra quyết định dựa trên dữ liệu và AI. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải thiết kế lại mô hình vận hành và tư duy quản trị, thay vì chỉ dừng ở việc số hóa thủ tục.
Và câu chuyện, sức mạnh “niềm tin số” theo lãnh đạo G-Group sẽ là một trong những tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Tăng trưởng bền vững, theo đó, phải đi kèm hạ tầng bảo mật vững chắc, tuân thủ pháp luật và minh bạch với người dùng, nhằm hạn chế rủi ro hệ thống liên quan tới dữ liệu và tài sản số khi AI được triển khai rộng rãi.
Tập đoàn đặt mục tiêu đo lường thành công không chỉ ở doanh thu hay quy mô, mà ở mức độ tham gia vào hạ tầng số và công nghệ lõi của quốc gia. G-Group là một ví dụ cho mô hình doanh nghiệp theo đuổi công nghệ lõi và các sản phẩm “Make in Vietnam”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững và nâng cao vị thế của Việt Nam trong trật tự kinh tế số mới.
“Chúng tôi mong muốn khi nói đến các giải pháp an ninh mạng, nền tảng vận hành số hay hạ tầng thanh toán số phục vụ thị trường Việt Nam, sẽ luôn có lựa chọn đến từ một doanh nghiệp Việt đủ năng lực, đủ uy tín. Đó là cách G-Group hiểu về trách nhiệm đồng hành cùng đất nước trên hành trình tự chủ công nghệ,” ông Kiên nhấn mạnh.
Hệ sinh thái công nghệ bốn trụ cột gắn với “Make in Vietnam”
G-Group là một trong những tập đoàn công nghệ Make in Vietnam sở hữu hệ sinh thái sản phẩm và nền tảng tập trung vào bốn trụ cột: Công nghiệp an ninh, Chuyển đổi số, Tài chính công nghệ và Truyền thông đa phương tiện. Tập đoàn hiện có hơn 6.000 nhân sự và 9 công ty thành viên.
Ở mảng công nghiệp an ninh, thông qua VSEC và Hanet, G-Group đang tham gia các dự án trọng điểm về an toàn thông tin và giám sát thông minh. Nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam hiện là khách hàng sử dụng giải pháp của G-Group. Đặc biệt, trong chuyến thăm và làm việc gần đây của Tổng Bí thư tại Hàn Quốc, G-Group là một trong các doanh nghiệp được lựa chọn ký kết hợp tác chuyển giao dây chuyền sản xuất máy chủ (server) về Việt Nam, hướng tới phát triển trung tâm dữ liệu và hạ tầng máy chủ do doanh nghiệp trong nước làm chủ.
Trong lĩnh vực chuyển đổi số, G-Solutions và nền tảng G-Work phát triển hệ sinh thái Digital Workplace tích hợp AI, đóng vai trò “hệ điều hành” vận hành số cho tổ chức, nơi quy trình, dữ liệu và tương tác nội bộ được kết nối trên một nền tảng duy nhất.
Ở mảng tài chính công nghệ, Tima và Gpay tập trung phục vụ nhóm khách hàng dưới chuẩn ngân hàng, ứng dụng AI và blockchain trong chấm điểm tín dụng, quản trị rủi ro và phòng chống gian lận. Đại diện G-Group cho rằng hạ tầng dữ liệu, định danh và tín dụng số do doanh nghiệp Việt nắm giữ là yếu tố quan trọng để xây dựng nền kinh tế số độc lập.
Với truyền thông đa phương tiện, G-Group sở hữu Beat Network – hệ sinh thái nội dung số được giới thiệu là một trong những mạng lưới lớn nhất Việt Nam với hơn 45 triệu người dùng và hơn 2 tỷ lượt xem mỗi tháng. Nền tảng này được định hướng trở thành một “lớp sức mạnh mềm số”, kết hợp dữ liệu, công nghệ và nội dung gần gũi với giới trẻ để lan tỏa các giá trị tích cực.
“Chúng tôi tin rằng trong tương lai gần, mỗi trụ cột đều có thể phát triển thành doanh nghiệp tỷ đô, đóng góp cho năng lực cạnh tranh công nghệ của Việt Nam trên phạm vi toàn cầu”- lãnh đạo G-Group nhấn mạnh.

Định hình bản sắc doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI
Kinhtedothi - Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI), văn hoá doanh nghiệp (DN) không chỉ còn là “nét riêng” hay “giá trị truyền thống”, mà trở thành một hệ sinh thái mềm dẻo, nơi con người, công nghệ, dữ liệu và đạo đức cùng nhau định hình bản sắc tổ chức.

Chuyển mình của báo chí trong kỷ nguyên AI: Thách thức, cơ hội và định hướng chiến lược
Kinhtedothi - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi sâu sắc cách thức con người tiếp cận, sản xuất và phân phối thông tin, đồng thời mang đến những thách thức lớn về đạo đức báo chí, tin giả và sự thao túng nhận thức.

Nâng hiệu quả quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI
Kinhtedothi - Để ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) hiệu quả, doanh nghiệp cần thay đổi không chỉ về công nghệ, mà còn về tư duy quản trị và chiến lược phát triển dài hạn.





