Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phó Thủ tướng: Hệ thống đường sắt, cảng biển phải là "huyết mạch" nền kinh tế

Kinhtedothi - Trong quá trình triển khai các dự án đường sắt, cảng biển, quan trọng nhất là “tín hiệu thị trường, khả năng kết nối, đồng bộ, hiệu quả, điều kiện tự nhiên thuận lợi”.

Sáng 2/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với Bộ GTVT, một số bộ, ngành liên quan về kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch về mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá Bộ GTVT đã triển khai rất kịp thời 2 quy hoạch. Đối với quy hoạch hệ thống đường sắt, Phó Thủ tướng yêu cầu: Quy hoạch cần bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại kết luận 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, vận tải đường sắt đóng vai trò quan trọng trên hành lang kinh tế Bắc-Nam, các hành lang vận tải chính Đông-Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn. Đầu tư có thể theo lộ trình, phân kỳ đoạn tuyến phù hợp với yêu cầu phát triển, điều kiện nguồn lực, tính toán hiệu quả kinh tế, xã hội; nhưng quy hoạch phải được lập một cách hệ thống, đồng bộ và tổng thể và có tầm nhìn xa, phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các trung tâm kinh tế lớn, gắn kết đồng bộ hệ sinh thái kinh tế công nghiệp - dịch vụ - cảng biển - đô thị và hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy và hàng hải.

Cần nghiên cứu quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt đô thị hiện đại để giải quyết căn cơ bài toán ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn.

Về nguồn lực thực hiện quy hoạch ngoài vai trò dẫn dắt của vốn đầu tư công cần đa dạng hoá nguồn vốn, các hình thức, phương thức đầu tư các dự án đường sắt, đẩy mạnh đầu tư theo phương thức đối tác công-tư để huy động các nguồn lực xã hội.

Bộ GTVT phải phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT quy hoạch phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị (TOD) tại các nút giao thông, nhà ga đường sắt tạo quỹ đất, phát huy nguồn lực đầu tư trở lại cho đường sắt.

Với quy hoạch và nguồn vốn đầu tư hàng trăm tỷ USD chúng ta có thể thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp đường sắt để từng bước tự chủ, làm chủ khoa học công nghệ phương tiện, vật tư, trang thiết bị cho đường sắt.

Về đầu tư hệ thống cảng biển, Phó Thủ tướng đề nghị xem xét tổng thể hệ thống cảng biển tổng hợp, chuyên dụng, cảng nội địa đường thuỷ để có kế hoạch cải tạo, phát huy tiềm năng vận tải từ mạng lưới sông ngòi dày đặc trên cả nước.

Trong quá trình triển khai các dự án đường sắt, cảng biển, quan trọng nhất là “tín hiệu thị trường, khả năng kết nối, đồng bộ, hiệu quả, điều kiện tự nhiên thuận lợi”.

Phó Thủ tướng cũng trao đổi về định hướng một số dự án đường sắt, cảng biển quan trọng trong quy hoạch và đề nghị trong giai đoạn 2023-2025 Bộ GTVT phải tập trung thực hiện một số dự án cụ thể; đồng thời điều tra, đánh giá, tính toán kỹ các dự án sẽ triển khai trong giai đoạn tiếp theo.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Luật Chuyển đổi số: Hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm thống nhất

Luật Chuyển đổi số: Hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm thống nhất

06 Nov, 06:35 PM

Kinhtedothi - Chiều 6/11, tại phiên thảo luận tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về Dự thảo Luật Chuyển đổi số, các đại biểu Quốc hội đề nghị phân định trách nhiệm quản lý giữa các bộ, tránh tập trung quyền lực và chồng chéo; không để luật khung đứng trên luật chuyên ngành, mà phải đảm bảo đồng bộ kỹ thuật lập pháp...

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: không để người dân ở lại nơi nguy hiểm trước bão Kalmaegi

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: không để người dân ở lại nơi nguy hiểm trước bão Kalmaegi

06 Nov, 04:30 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn cho biết, trong công tác ứng phó với bão Kalmaegi (bão số 13), tỉnh Khánh Hòa thực hiện phương châm “4 tại chỗ”; kiên quyết không để người dân ở lại lồng bè hoặc nơi mất an toàn; bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản.

Xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật - động lực phát triển bền vững

Xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật - động lực phát triển bền vững

06 Nov, 04:27 PM

Kinhtedothi - Tại tọa đàm “Văn hóa tuân thủ pháp luật”, các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện cơ quan quản lý đã cùng chia sẻ những góc nhìn, kinh nghiệm và giải pháp nhằm xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật trở thành nét đẹp trong đời sống, góp phần hình thành Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa vững mạnh, vì Nhân dân, do Nhân dân.

Kiến nghị đối tượng đặc thù được mua nhà ở xã hội

Kiến nghị đối tượng đặc thù được mua nhà ở xã hội

06 Nov, 03:50 PM

Kinhtedothi - Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đề xuất tăng thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh trong quyết định chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc; có cơ chế để đặc thù để tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho dự án nhà ở xã hội.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ