Sẽ khởi động lại dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân vào năm 2024

Đây là thông tin vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết. Cụ thể, trong công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh liên quan đến Tiểu dự án đường sắt Lim - Phả Lại thuộc dự án này.
Bộ GTVT cho biết, hiện đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt lựa chọn tư vấn để tiến hành đánh giá tổng thể hiệu quả, phương án đầu tư, lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Đây sẽ là cơ sở để Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét trong năm 2024. Từ nay đến lúc dự án được triển khai, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương, các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, phát triển kinh tế, đảm bảo an toàn trong khu vực dự án.
Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được triển khai từ năm 2005. Đến giai đoạn năm 2008 – 2011, do nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn nên dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ để Chính phủ tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
Khẳng định tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có vai trò quan trọng trong phát triển hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Bộ GTVT cho biết sẽ cùng với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục huy động nguồn vốn để thực hiện sớm thực hiện đầu tư tuyến đường sắt này.
Được biết, dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng và được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập. Tổng chiều dài dự án là dài 131km với điểm đầu tại ga Yên Viên, điểm cuối tại cảng Cái Lân. Trong đó 43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp. Hiện mới có Tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân hoàn thành và đưa vào khai thác.
Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được phê duyệt đầu tư đã lâu, đã có nhiều thay đổi về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực Dự án đi qua nên phương án đầu tư Dự án cần phải được nghiên cứu cẩn trọng, kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả. Bên cạnh đó, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn các giai đoạn vừa, nguồn vốn bố trí cho Bộ GTVT hạn chế, Bộ GTVT phải cân đối, ưu tiên bố trí đầu tư các công trình động lực theo các Nghị quyết của Đảng, Nhà Nước, Chính phủ nên chưa thể bố trí nguồn vốn đầu tư hoàn chỉnh tuyến - Bộ Giao thông Vận tải

Ngành đường sắt chạy tàu Thống Nhất tăng cường sau Tết, giảm giá vé
Kinhtedothi - Ngành đường sắt tiếp tục kéo dài lịch chạy tàu sau Tết Nguyên đán một số mác tàu Thống Nhất tăng cường.

50% số vụ tai nạn đường sắt dịp Tết xảy ra tại lối đi tự mở
Kinhtedothi - Ít nhất 70% các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trên cả nước xảy ra tại lối đi tự mở, trong đó có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Nguy cơ chậm tiến độ dự án nâng cấp đường sắt gói 7.000 tỷ đồng
Kinhtedothi - Nhiều gói thầu dự án đường sắt 7.000 tỷ đồng nguy cơ chậm tiến độ theo kế hoạch vì vướng giải phóng mặt bằng.