Phó Tổng thống Mỹ chứng kiến lễ ký thỏa thuận cho thuê đất xây trụ sở Đại sứ quán tại Hà Nội

Tú Anh. Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc ký thỏa thuận cho thuê đất ngày 25/8, dưới sự chứng kiến của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, là bước đi quan trọng hướng đến hiện thực hóa mục tiêu thiết lập một trụ sở Đại sứ quán mới ở Hà Nội.

 Phác hoạ thiết kế khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ mới, với thiết kế mang cảm hứng từ Vịnh Hạ Long
Là biểu trưng cho dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam, Khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ, dự kiến xây dựng tại Hà Nội, là một không gian đô thị hiện đại, thể hiện văn hóa và sức sống của TP.
Chiều 25/8, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris chứng kiến lễ ký thoả thuận thuê đất phục vụ việc xây khu phức hợp đại sứ quán Mỹ mới, để tạo nên một biểu tượng cho quan hệ đối tác hai nước.
Phó Tổng thống Kamala Harris đã cùng Đại biện lâm thời Mỹ tại Việt Nam Christopher Klein, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội và ông Bùi Duy Cường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tham dự lễ ký quan trọng về việc cho thuê đất xây dựng Khu phức hợp Đại sứ quán mới.
Khuôn viên Đại sứ quán Mỹ mới sẽ nằm ở quận Cầu Giấy, có diện tích 39.000m2, vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, do hãng EYP Architecture & Enginerring thiết kế.
 Lễ ký kết hợp đồng cho thuê đất xây dựng trụ sở ĐSQ Mỹ tại Hà Nội chiều 25/8. Ảnh: Thanh Hải
Khu phức hợp rộng 3,2 hecta nằm giữa không gian thành phố nhộn nhịp và công viên Cầu Giấy. Thiết kế tòa nhà lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long nằm ở phía đông bắc Việt Nam, và thể hiện các tiếp cận hướng về tương lai, năng động, thích ứng và minh bạch trong chính sách ngoại giao của Mỹ. Thiết kế cảnh quan của Khu phức hợp lấy cảm hứng từ truyền thống nông nghiệp trồng trọt và sản xuất lúa gạo, như địa hình của đồng bằng sông Mekong và đồng bằng sông Hồng, có sự kết nối với lịch sử vốn có của khu vực mà Khu phức hợp tọa lạc.
 Lễ ký kết có sự chứng kiến của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam. Ảnh: Thanh Hải
Việc ký thỏa thuận cho thuê đất ngày 25/8 là một bước đi quan trọng hướng đến hiện thực hóa mục tiêu thiết lập một trụ sở Đại sứ quán mới ở Hà Nội. Hiện nay, quá trình lựa chọn và quy hoạch địa điểm đã hoàn thành, dự án đang trong quá trình thiết kế nhằm kết hợp chặt chẽ các yếu tố về kiến trúc, an toàn và yêu cầu về quy mô để tạo ra một không gian làm việc đảm bảo an ninh, hiện đại và bền vững cho các cơ quan và nhân viên của Chính phủ Mỹ. 
 Việc ký thỏa thuận cho thuê đất ngày 25/8 là một bước đi quan trọng hướng đến hiện thực hóa mục tiêu thiết lập một trụ sở Đại sứ quán mới ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Trụ sở ĐSQ mới sẽ là minh chứng cho sự tiên phong về tính bền vững môi trường và khả năng thích ứng với khí hậu. Các trang thiết bị nội thất sẽ đảm bảo yếu tố có lợi cho sức khỏe và tiết kiệm năng lượng thông qua sử dụng các chất liệu bền vững có tỉ lệ thành phần vật liệu tái chế cao, ít phát thải carbon và lượng hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) thấp. Theo thông tin từ ĐSQ, mục tiêu quan trọng của đội ngũ thiết kế là kết hợp chặt chẽ các yếu tố thiết kế từ cả Mỹ và Việt Nam, bao gồm các tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ Hoa Kỳ, Việt Nam và người Mỹ gốc Việt. Thiết kế của ĐSQ sẽ trở thành biểu tượng vững chắc của mối quan hệ quan trọng giữa Mỹ và Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần