Phố Wall - thiên đường bị đánh cắp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ việc cơ quan chức năng Mỹ bắt giữ Navinder Singh Sarao - một nhà giao dịch bí ẩn trong nhiều năm qua đã thao túng các giao dịch trên phố Wall từ xa khiến các nhà đầu tư bất an vì mức độ an toàn của thị trường chứng khoán lớn nhất toàn cầu.

Thực ra, Sarao là một cái tên hoàn toàn xa lạ với nước Mỹ nhưng chỉ cần nhắc đến vụ chỉ số công nghiệp Dow Jones sụp đổ chóng vánh với 1.000 điểm bốc hơi trong tích tắc cách đây 5 năm, mọi người sẽ hình dung ra được mức độ nguy hiểm của nhân vật này. Theo các cơ quan điều tra, Sarao năm nay mới 36 tuổi, chưa từng làm việc trong bất cứ tổ chức tài chính nào ở Anh hay Mỹ nhưng đã có thâm niên thao túng thị trường và gây thiệt hại hàng triệu USD. Năm 2009, Sarao bắt đầu sử dụng các phần mềm thương mại có sẵn được chỉnh sửa để tự động đặt và hủy lệnh nhanh chóng. Hành vi này của y đã bị các sàn giao dịch ở Mỹ và châu Âu chú ý, bởi Sarao thường xuyên hủy lệnh ngay sau khi đặt mua khối lượng rất lớn cổ phiếu và tác động trực tiếp đến mức giá mở cửa thị trường. Thậm chí, tập đoàn CME đã từng tìm cách liên hệ với Sarao nhưng rất khó để lần ra dấu vết của y. Tháng 5/2010, chỉ một thời gian ngắn sau khi làm quen với các giao dịch, Sarao đã khiến thị trường phái sinh bị mất cân bằng và sau đó dẫn tới tình trạng hoảng loạn lan sang cả các thị trường chứng khoán.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trong lúc cơ quan chức năng còn đang lúng túng tìm nguyên nhân và thủ phạm gây ra vụ việc, Sarao đã cùng với công ty Nav Sarao Futures sử dụng các thuật toán phức tạp để thực hiện các giao dịch lên tới 200 triệu USD. Sau khi thực hiện lệnh đặt mua số lượng tương đương 20 – 29% tổng giá trị các lệnh bán ra trong phiên giao dịch ngày 6/10/2010, y lập tức thay thế hoặc sửa lệnh khoảng 19.000 lần trước khi hủy lệnh vào buổi chiều. Hành động này đã lập tức khiến chỉ số S&P 500 mất tới 1.000 điểm. Sau phi vụ này, Sarao đã “dắt mũi” cơ quan quản lý chứng khoán, tài chính Mỹ suốt 6 năm qua cách sử dụng phần mềm “bóp méo” thị trường. Vì thế, nhiều nhà đầu tư cho rằng, dù cộng dồn mức án cho 22 tội danh bị cáo buộc, Sarao cũng không thể bù đắp được những thiệt hại mà y đã gây ra. Những thiệt hại đó không chỉ đong đếm bằng vật chất mà còn bằng niềm tin vào sự an toàn của giới đầu tư với thị trường phố Wall – nơi các thuật toán của một số công ty và cá nhân đang lũng đoạn thị trường. Khi cơ quan chức năng còn bị qua mặt bởi những nhà đầu tư ẩn danh, danh xưng “thiên đường” tài chính, chứng khoán một thời của phố Wall đã bị đánh cắp và dần trở thành một mắt xích yếu trong chuỗi giao dịch toàn cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần