Phố Wall “ưu ái” ứng viên Tổng thống nào?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Thống đốc bang Florida - Jeb Bush sẽ trở thành ứng viên hàng đầu cho vị trí ông chủ Nhà Trắng nếu đánh giá dựa theo tiêu chí là sự ủng hộ tài chính từ Phố Wall.

Từ tháng 7 – 9 năm nay, cựu Thống đốc bang Florida đã nhận được lượng tài trợ từ các nhân viên của các ngân hàng Phố Wall lớn hơn bất kỳ đối thủ nào dù là về phía Đảng Dân chủ hay Cộng Hòa.

Khoản tài trợ từ các nhân viên thuộc Bank of America, Citigroup, Credit Suisse, Goldman Sachs, HSBC, JPMorgan Chase, Morgan Stanly và UBS cho ông Jeb Bush đã lên tới 107.000 USD. Ông cũng nhận  được khoản hỗ trợ kỷ lục 2.700 USD từ nhà đầu tư Leon Cooperman.
Hai ứng viên hàng đầu đại diện cho hai đảng.
Hai ứng viên hàng đầu đại diện cho hai đảng.
Số lượng này chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng tài trợ quý III/2015 trị giá 13,4 tỷ USD của Jeb Bush, tuy nhiên cho thấy tầm ảnh hưởng không nhỏ của em trai cựu Tổng thống Mỹ George Bush tới giới chuyên gia tài chính.
Ứng viên khác nhận được sự ưu ái từ Phố Wall là cựu Ngoại trưởng Hilary Clinton, với mức quyên góp tương tự lên tới gần 84.000 USD.

Con số này vượt xa các ứng cử viên còn lại, cụ thể là Thượng nghị sỹ bang Florida Marco Rubio với 25.000 USD và Thượng nghị sỹ bang Texas với 17.000 USD.

Hiện tại bà Hilary Clinton là ứng viên hàng đầu trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng phía bên Đảng Dân chủ, còn ông Jeb Bush cũng là một ứng viên sáng giá bên phía Đảng Cộng hòa.

Năm 2010, Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết khẳng định quyên góp chính trị là một hình thức tự do ngôn luận. Điều đó có nghĩa là các tập đoàn và tỷ phú có quyền chi tiền không giới hạn cho các hoạt động chính trị. Trong mùa bầu cử năm nay, giới siêu giàu đã ồ ạt đổ tiền vào hàng loạt siêu ủy ban hành động chính trị hỗ trợ các ứng cử viên, tuy nhiên theo luật, họ không có quyền chi phối chiến thuật và nội dung tranh cử của các ứng viên này.