[Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị viết từ tâm dịch Covid-19 tại Mỹ] Bài 1: California - Đô thị sầm uất hàng đầu thế giới rơi vào... im ắng

Vân Hằng (ghi từ California)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến sáng 13/4, Mỹ tiếp tục là tâm dịch Covid-19 của toàn cầu khi số ca mắc bệnh lên tới 560.433 người, số ca tử vong là 22.115 người. Các ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận tại tất cả 50 tiểu bang, Thủ đô Washington D.C và các vùng lãnh thổ khác.

Tuy cùng nằm trong “top” hai bang thịnh vượng nhất nước Mỹ nhưng số phận của California và New York hoàn toàn trái ngược giữa tâm dịch Covid-19. Trong khi, con số lây nhiễm tại California đang “lùi” xuống vị trí thứ 5, New York lại đang “chạy đua với thời gian” khi tỉ lệ tử vong cao hơn bất kỳ quốc gia nào ngoài nước Mỹ.
Hiện đang có mặt tại bang California, một trong những cây viết trẻ, từng đoạt giải C trong lễ trao giải báo chí Quốc gia năm 2016 - phóng viên Nguyễn Thị Vân Hằng (sinh năm 1989) của báo Kinh tế&Đô thị - đã có những ghi chép về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nơi đây.
''Use Social Distancing'' - (Cách ly xã hội) là thông điệp được truyền đi tại các xa lộ ở Mỹ. Ảnh: Vân Hằng

“Vắng như chùa bà Đanh”

Câu thành ngữ quen thuộc của Việt Nam “vắng như chùa bà Đanh” đang tái hiện chân thực khu cảnh tại tiểu bang California hiện nay. Theo Chỉ thị của Thống đốc California Gavin Newsom, 40 triệu cư dân California buộc phải hạn chế ra đường, cấm tụ tập trên 10 người. Lệnh giới nghiêm này kéo dài đến đầu tháng 5 trước lo sợ “đỉnh” dịch thứ hai sắp bùng phát. Hiện tại, “Social distancing (khoảng cách an toàn trên 2 mét) là cụm từ được nhắc tới nhiều nhất”.
Trái ngược với vẻ sầm uất của một điểm đến du lịch hàng đầu thế giới, khung cảnh của California đang bị bao trùm bởi sự im ắng lạ thường. Nhiều người dân cho biết, kể cả sau trận động đất tháng 10/1989 hay thời gian khủng hoảng tài chính năm 2008, họ cũng chưa bao giờ thấy California vắng vẻ như hiện nay.
Ghi nhận tại nhiều thành phố thuộc California, trên xa lộ, xe ô tô có thể chạy với vận tốc tối đa bởi lưu lượng rất thưa. Nhiều bảng điện tử trước đây ghi thời gian, hiện nay đã chạy hàng chữ nhắc nhở người dân ở nhà để tránh lây nhiễm Covid-19. Trạm thu phí qua cầu không còn người làm việc. Lệ phí thanh toán bằng máy đặt trong xe hoặc giấy tính tiền được gửi về nhà. Cơ quan thu phí muốn hạn chế tối đa giao tiếp với các lái xe nhằm tránh lây lan bệnh dịch.

Hàng loạt loại hình dịch vụ ngừng hoạt động

Khu vực vịnh San Francisco là điểm đầu tiên yêu cầu sinh viên chuyển qua học trực tuyến. Nhiều trường Đại học như: UC Berkeley, UC Santa Cruz, Đại học Stanford, San Francisco State University, San Jose State University…hiện đã đóng cửa. Hơn 30 triệu học sinh tiểu học, phổ thông nghỉ học dài hạn cho đến đầu tháng 5 và có thể hết niên học.
Các cơ sở không quan trọng như: tiệm nail, hớt tóc, thương xá, làm đẹp đều phải đóng cửa. Quán xá, nhà hàng, Starbucks Coffee chỉ được phục vụ khách đến mua đi. Gym, sòng bài, trung tâm thương mại trong nhà ở California hoàn toàn ngừng hoạt động.
 Thương xá Phước - Lộc - Thọ - một trong những nơi sầm uất tại quận Cam đóng cửa sau lệnh giới nghiêm. Ảnh: Vân Hằng
Những cửa hiệu sang trọng như Louis Vuitton, Gucci, tới Macys, Nordstrom Rack, Bloomingdales hay nhỏ hơn kiểu Abercrombie, Hollister, Gap, Old Navy đều cửa đóng then cài. Văn phòng các bác sỹ gia đình hầu hết chỉ nhận khám bệnh qua điện thoại.
Riêng các chợ Việt Nam tại California (Lion - Sanjose, chợ Đất Mới - Los Angeles…) hay siêu thị Mỹ (Costco, Target, Safeway…) vẫn hoạt động nhưng cắt giảm giờ mở cửa. Hiện nay nhu yếu phẩm tại các siêu thị đã cơ bản dồi dào nhưng người dân không được mua sắm thoải mái như trước. Các vật dụng cần thiết như nước uống, giấy vệ sinh, gạo mỗi lần chỉ được mua 1. Thịt heo, bò, bánh mì, trứng, giới hạn lượt mua. Riêng nước rửa tay và khẩu trang vẫn khan hiếm. 
Người dân giữ khoảng cách 6 feet (khoảng 1,78m) khi đứng xếp hàng mua sắm tại cửa hàng của Costco. Ảnh: Vân Hằng
Phân tích của quan chức địa phương lẫn liên bang cho thấy các động thái trên của California đã giúp tiểu bang này không đi vào “vết xe đổ” của ổ dịch New York. California xác nhận 22.416 trường hợp nhiễm bệnh (cao thứ 5 nước Mỹ), nhưng trung bình 100 nghìn dân chỉ có 57 người mắc bệnh. Tổng số người tử vong thấp hơn New York gấp nhiều lần - tổng cộng 634 nạn nhân đã qua đời sau 2,5 tháng bùng phát dịch.

Tại các siêu thị của California đều hạn chế số lượt người dân vào mua sắm. Video: Vân Hằng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần