Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phú Thọ quyết liệt nâng cao chỉ số hài lòng, cải cách hành chính

Kinhtedothi - Tỉnh Phú Thọ đang tích cực triển khai kế hoạch nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2025 với mục tiêu đưa hai chỉ số này nằm trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới chính quyền phục vụ

Thực tế cho thấy, những năm qua, đặc biệt từ sau thời điểm sáp nhập 3 tỉnh (từ 1/7/2025), công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Phú Thọ có nhiều chuyển biến rõ rệt. Chất lượng phục vụ của cơ quan Nhà nước được nâng lên, môi trường đầu tư - kinh doanh cải thiện tích cực, nhiều cơ chế, chính sách về đầu tư, đất đai, quản lý ngân sách, nhà ở, giải phóng mặt bằng, tái định cư... được ban hành kịp thời, đồng bộ.

Trong lĩnh vực thủ tục hành chính, tỉnh đẩy mạnh rà soát, cắt giảm quy trình, rút ngắn thời gian xử lý, xóa bỏ cơ chế “xin - cho”, từng bước hạn chế thủ tục rườm rà, chồng chéo. Việc phân cấp, phân quyền được thực hiện mạnh mẽ gắn với yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả quản trị.

Với 5.952 dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tăng 70% so với năm 2020 - Phú Thọ hiện nằm trong nhóm địa phương có chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến tốt nhất cả nước. Ảnh minh họa: Sỹ Hào

Sau sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính, toàn tỉnh còn 148 xã, phường; 14 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh. Số lượng đơn vị hành chính, sự nghiệp công lập giảm mạnh từ 2.761 còn 2.392 đơn vị (giảm 369 đơn vị), trong đó giảm 361 đơn vị đảm bảo chi thường xuyên từ NSNN và giảm 8 đơn vị tự chủ một phần chi thường xuyên. Việc tổ chức lại bộ máy giúp tinh gọn đầu mối, giảm gánh nặng ngân sách, nâng cao chất lượng vận hành.

Hiện tỉnh duy trì 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh tại 3 khu vực Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình và 6 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. 148/148 xã đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng và phản ứng nhanh hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử.

Một trong những điểm sáng là 100% dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh với 2.201 thủ tục dành cho người dân, doanh nghiệp. Phú Thọ cũng đã tích hợp 5.952 dịch vụ lên Cổng dịch vụ công quốc gia, tăng 70% so với năm 2020 - thuộc nhóm địa phương có chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến tốt nhất cả nước.

Mục tiêu năm 2025: tối thiểu 85% người dân hài lòng

Với mục tiêu phấn đấu năm 2025, các chỉ số PAR INDEX, SIPAS được duy trì, cải thiện và nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu trên cả nước, UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị hoàn thành 100% nhiệm vụ trong Kế hoạch CCHC 6 tháng cuối năm 2025 và 100% các nhiệm vụ Chính phủ giao đúng tiến độ, đúng chất lượng.

Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ đối với các nội dung: công tác kiểm tra CCHC (yêu cầu tỷ lệ cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và đơn vị hành chính cấp xã được kiểm tra trong năm đạt từ 20% trở lên); tuyên truyền CCHC; đổi mới, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ CCHC (yêu cầu mỗi năm có ít nhất 3 sáng kiến hoặc giải pháp mới có quy mô áp dụng, nhân rộng trên toàn tỉnh hoặc toàn quốc về công tác CCHC); việc đối thoại của lãnh đạo tỉnh với người dân, doanh nghiệp (UBND tỉnh yêu cầu tổ chức ít nhất 3 cuộc đối thoại/năm, xử lý 100% đề xuất, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý).

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ đối thoại, giải đáp các kiến nghị thắc mắc của các doanh nghiệp FDI liên quan đến vấn đề thiếu hụt lao động trên địa bàn tỉnh. Ảnh: LG 

UBND tỉnh Phú Thọ giao Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó yêu cầu các đơn vị, nghiêm túc chấp hành việc công khai, niêm yết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp theo quy định.

Tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng giải quyết TTHC; đảm bảo tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tối thiểu 95%. Yêu cầu 100% TTHC thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.

Rà soát, cắt giảm thời gian, lệ phí trong giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, giảm tối đa chi phí thời gian và chi phí không chính thức của người dân, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc cung cấp giấy hẹn trả kết quả giải quyết TTHC và thực hiện xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC.

Tỉnh nhấn mạnh nguyên tắc làm việc lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng công vụ. Mục tiêu năm 2025, tỷ lệ hài lòng đối với CCHC đạt từ 85% trở lên, trong đó tập trung vào các nhóm tiêu chí: khả năng tiếp cận dịch vụ, quy trình TTHC, thái độ công chức, kết quả giải quyết hồ sơ và xử lý phản ánh kiến nghị.

Phú Thọ đang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong CCHC với định hướng rõ ràng, cơ chế thực thi cụ thể, mục tiêu đo lường minh bạch. Kết quả đạt được trong giai đoạn mới sẽ không chỉ góp phần nâng cao chỉ số PAR INDEX, SIPAS mà quan trọng hơn là xây dựng một nền hành chính phục vụ - vì người dân, vì doanh nghiệp, vì sự phát triển bền vững của tỉnh.

Phú Thọ: quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy

Phú Thọ: quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Huế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

10 Dec, 09:51 AM

Kinhtedothi- Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại TP Huế đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức bộ máy, quản lý Nhà nước và phục vụ người dân. Sau thời gian vận hành, mô hình bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt trong tinh gọn bộ máy, hiện đại hóa nền hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng công vụ. Tuy nhiên, thực tiễn cũng đặt ra nhiều yêu cầu mới về cơ chế, nhân sự và cơ sở vật chất cần sớm được tháo gỡ.

Hà Nội: gần 50 cán bộ, công chức được tập huấn nâng cao năng lực công tác cải cách hành chính

Hà Nội: gần 50 cán bộ, công chức được tập huấn nâng cao năng lực công tác cải cách hành chính

09 Dec, 01:39 PM

Kinhtedothhi-Tham dự Hội nghị tập huấn toàn quốc “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2025”, tại điểm cầu TP Hà Nội có lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên Phòng CCHC và gần 50 cán bộ, công chức phụ trách, tham mưu công tác CCHC của các sở, cơ quan tương đương sở, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND TP, các cơ quan ngành dọc T.Ư đóng trên địa bàn...

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ