Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phú Thọ siết chặt trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông ký, yêu cầu nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), coi đây là thước đo năng lực điều hành và kỷ luật, kỷ cương của bộ máy chính quyền.

Nhiều kết quả nổi bật trong cải cách hành chính

Thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đạt nhiều kết quả tích cực. Các chỉ số đánh giá mức độ phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia liên tục được cải thiện, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Trong quý III/2025, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tập trung vào công bố danh mục TTHC, xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử và hoàn thiện mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cùng 148 Trung tâm cấp xã theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Các chỉ số đánh giá mức độ phục vụ người dân, doanh nghiệp về công tác cải cách hành chính của tỉnh Phú Thọ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia liên tục được cải thiện. Ảnh minh họa: Sỹ Hào

Đến nay, tỉnh đã công bố 2.153 TTHC, trong đó 1.863 thủ tục cấp tỉnh, còn lại là tục cấp xã. Việc bố trí cán bộ, đầu tư cơ sở vật chất tại Bộ phận một cửa được triển khai đầy đủ, bảo đảm hoạt động tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thông suốt.

Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 72,05%. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn và đúng hạn đạt mức cao: cấp tỉnh có 40.695/57.679 hồ sơ được giải quyết, trong đó gần 29.000 hồ sơ hoàn thành trước hạn; cấp xã có 225.367/240.426 hồ sơ được giải quyết, với gần 200.000 hồ sơ hoàn thành trước hạn. Toàn tỉnh tiếp nhận 986 phản ánh, kiến nghị của người dân, trong đó đã xử lý 521 kiến nghị, đạt 52,83%.

Kết quả đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của tỉnh đạt 85,6 điểm, xếp thứ 7/34 tỉnh, thành phố cả nước. Trong đó nhiều chỉ tiêu đạt mức cao như công khai, minh bạch đạt 15,13/18 điểm; tiến độ giải quyết 19,08/20 điểm; dịch vụ công trực tuyến 17,1/20 điểm; số hóa hồ sơ 16,47/22 điểm; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp 17,82/18 điểm.

Đề án 06 tiếp tục là điểm sáng, ngành Công an tiếp nhận 839.542 hồ sơ với tỷ lệ trực tuyến đạt 98,67%, nhiều thủ tục như đăng ký thường trú, thông báo lưu trú, cấp hộ chiếu, cấp biển số xe đạt 100% trực tuyến. Các sở, ngành tiếp nhận 90.557 hồ sơ, trong đó 61.257 hồ sơ thực hiện trực tuyến, đạt 67,64%.

Chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại

Bên cạnh kết quả đạt được, UBND tỉnh Phú Thọ thẳng thắn chỉ ra nhiều tồn tại cần khắc phục. Ở một số cơ quan, địa phương, người đứng đầu chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ CCHC; việc kiểm tra, đôn đốc chưa thường xuyên; chưa kịp thời phát hiện, xử lý những vướng mắc trong thực hiện TTHC.

Công tác chuyển đổi số, số hóa hồ sơ còn chậm và không đồng đều giữa các đơn vị. Một số lĩnh vực vẫn xảy ra tình trạng giải quyết hồ sơ chậm hạn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp và làm giảm hiệu quả quản lý nhà nước. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại một số đơn vị còn thấp so với mức chung toàn tỉnh.

UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết, giảm chi phí tuân thủ TTHC cho người dân. Ảnh minh họa: Sỹ Hào

Trước thực trạng này, tại Chỉ thị số 19/CT-UBND, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương phải xem cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, là thước đo năng lực quản lý, điều hành. Sự quyết liệt của người đứng đầu chính là yếu tố quyết định thành công của công tác CCHC.

Chỉ thị số 19/CT-UBND nêu rõ một loạt nhiệm vụ phải thực hiện, cụ thể lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết, chi phí tuân thủ TTHC; không phát sinh thêm các quy định, thủ tục gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Tăng cường trang thiết bị, đảm bảo điều kiện làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công; tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đúng quy trình một cửa, một cửa liên thông; xử lý linh hoạt trong thời điểm hồ sơ tăng cao, tránh gây ách tắc.

Kiên quyết xử lý tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm

Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải tăng cường vai trò nêu gương trong đẩy mạnh chuyển đổi số, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; xử lý thành thạo văn bản điện tử và ký số trên môi trường mạng trong giải quyết công việc.

Các biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm dẫn đến chậm muộn trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ sẽ bị xử lý nghiêm. Ảnh minh họa: Sỹ Hào

Xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp cụ thể khắc phục dứt điểm tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, sợ trách nhiệm, né tránh, không dám làm, dẫn đến việc tồn đọng, chậm muộn trong giải quyết các TTHC. Xử lý nghiêm cán bộ, công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực.

Thường xuyên kiểm tra hoạt động công vụ; nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; khảo sát mức độ hài lòng tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã để kịp thời điều chỉnh.

UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị, tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm trong nội bộ.

Phú Thọ ban hành quy định mới về phân cấp quản lý an toàn thực phẩm

Phú Thọ ban hành quy định mới về phân cấp quản lý an toàn thực phẩm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ