Phúc Thọ phấn đấu cán đích trong năm 2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay từ đầu năm, lãnh đạo huyện Phúc Thọ đã đặt ra mục tiêu khá táo bạo trong xây...

Kinhtedothi - Ngay từ đầu năm, lãnh đạo huyện Phúc Thọ đã đặt ra mục tiêu khá táo bạo trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đó là phấn đấu có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM trong năm 2015, trở thành một trong những huyện về đích NTM sớm nhất TP.

Chọn đúng khâu đột phá

Với trên 90% dân số sống ở vùng nông thôn, khi bắt tay vào xây dựng NTM, huyện Phúc Thọ đã gặp rất nhiều khó khăn như kinh tế phát triển thấp, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, không ít cán bộ ngại khó và lúng túng... Thế nhưng, nhìn lại chặng đường hơn 4 năm qua, với sự nỗ lực và quyết tâm cao của cán bộ, Nhân dân trên địa bàn, huyện Phúc Thọ đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ chỗ ở tốp cuối của TP, năm 2013, Phúc Thọ đã có 4 xã đạt chuẩn NTM. Mới đây, qua đánh giá, huyện có thêm 6 xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã NTM toàn huyện lên 10 xã và vững vàng nằm trong nhóm những địa phương dẫn đầu TP về xây dựng NTM.

 
Trồng rau trong nhà màng, nhà lưới tại xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ.   	 Ảnh: Quang Thiện
Trồng rau trong nhà màng, nhà lưới tại xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ. Ảnh: Quang Thiện
Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú chia sẻ, để đạt được kết quả đáng khích lệ trên, ngoài sự đồng thuận của toàn bộ hệ thống chính trị, huyện đã lựa chọn đúng khâu đột phá, đó là dồn điền đổi thửa. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, Phúc Thọ đã dồn điền đổi thửa được trên 3.700ha, đạt 100,6% kế hoạch. Bình quân mỗi hộ chỉ còn 1,59 thửa ruộng. Trên cơ sở đó, huyện đã hỗ trợ các xã, thị trấn, HTX đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Với chính sách hỗ trợ thiết thực, vụ Xuân 2015, tỷ lệ sử dụng mạ khay, máy cấy trên địa bàn huyện đã đạt khoảng 10%, là một trong những huyện đi đầu toàn TP trong lĩnh vực này, cùng với Phú Xuyên và Sóc Sơn.

Bên cạnh đó, xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp cụ thể, sát với thực tiễn. Trong đó, xác định lộ trình xây dựng NTM cho các nhóm xã theo từng năm, từng giai đoạn trên cơ sở đánh giá kỹ các tiêu chí tại mỗi xã. Những xã có nhiều tiêu chí đạt và cơ bản đạt trong khi các tiêu chí còn lại dễ thực hiện sẽ được ưu tiên dồn sức hoàn thành trước.

Quyết tâm về đích sớm

Đăng ký với TP có 4 xã đạt chuẩn NTM trong năm 2015, song qua kiểm tra, rà soát và quyết tâm của các xã, huyện Phúc Thọ đã nâng chỉ tiêu phấn đấu đạt chuẩn NTM lên 7 xã, trở thành huyện NTM. Việc nâng chỉ tiêu phấn đấu cho thấy nỗ lực và quyết tâm đáng biểu dương của huyện Phúc Thọ trong quá trình chung tay đạt mục tiêu có 40% số xã đạt chuẩn NTM của toàn TP. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, lãnh đạo huyện Phúc Thọ kiến nghị UBND TP bố trí kinh phí cho huyện thực hiện làm điểm kiên cố hóa kênh mương cấp 3 sau dồn điền đổi thửa theo công nghệ bê tông đúc sẵn với chiều dài 100km. Đồng thời, có cơ chế chính sách cho phép Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại những vùng không đủ tiêu chí trang trại...

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Khương - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT nhìn nhận, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn khó khăn, huyện Phúc Thọ nên lựa chọn thí điểm công nghệ bê tông đúc sẵn trên các vùng sản xuất hàng hóa, tập trung. Bên cạnh đó, là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp của TP, huyện cần chủ động phối hợp với các sở, ngành triển khai ứng dụng khoa học công nghệ và thu hút DN đầu tư vào sản xuất.

Tại buổi làm việc với huyện Phúc Thọ về Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy mới đây, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng đề nghị huyện tiếp tục tổ chức lại sản xuất sau dồn điền đổi thửa nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, qua đó phát huy nguồn lực tổng hợp trong xây dựng NTM. Ngoài ra, định kỳ phải tổ chức kiểm tra, sơ kết, tổng kết để kịp thời biểu dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến. "Hoàn thành mục tiêu 7 xã đạt chuẩn NTM trong năm nay cũng là thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp" - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần