Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phục vụ đi lại dịp Tết: Tàu, xe tăng chuyến

KTĐT - Dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, cán bộ, công nhân viên chức và học sinh, sinh viên được nghỉ dài (9 ngày) nên nhu cầu đi lại của người dân như thăm viếng, về quê đón Tết sẽ rất lớn.
Theo dự báo của các bến xe, nhà ga, lượng khách trong những ngày trước và sau Tết tại các bến sẽ tăng đột biến, nếu không có sự chuẩn bị kỹ sẽ gây quá tải.

Hành khách chờ mua vé tại Bến xe Mỹ Đình.Ảnh: Bảo Đức
Tăng cường 3.500 lượt xe khách

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết, dự kiến, lượng khách đi lại vào dịp Tết Quý Tỵ sẽ tăng từ 10% đến 20% so với đợt phục vụ Tết năm trước, và tăng khoảng 30% đến 50% so với ngày thường. Ông Trung cho biết thêm, hiện các phương tiện vận tải tại các bến chỉ đạt bình quân khoảng 50% hệ số ghế/phương tiện, vì vậy, lượng xe về cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên, trong thời gian trước Tết, lượng khách tập trung đông chủ yếu ở các tuyến đường ngắn, từ Vinh trở ra. Sau thời gian nghỉ Tết, lượng khách trên các tuyến đường dài như: Sài Gòn, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột… sẽ ít có khả năng gây quá tải. Nhưng với một số tuyến như Thanh Hóa, Thái Bình, Vinh, Quảng Ninh… sẽ có thể xảy ra tình trạng ùn tắc ngắn vào từng thời điểm nhưng chắc chắn các doanh nghiệp vận tải vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày.

Bến xe phía Nam trong những ngày giáp Tết Quý Tỵ.Ảnh: Nhật Anh
Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tăng cường 3.500 lượt xe và lên kế hoạch xe tăng cường cho từng bến. Cụ thể, tại bến xe Giáp Bát, dự kiến lượt khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng 1,5 - 2 lần so với ngày thường và đạt mức từ 25.000 đến 35.000 lượt khách/ngày.
Lượt xe dự kiến: 1.100 lượt xe/ngày, tăng 1,3 so với ngày thường. Bến xe Mỹ Đình dự kiến lượt khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 2 lần so với ngày thường và sẽ đạt ở mức từ 34.500 đến 40.000 lượt khách/ngày, lượt xe dự kiến 1.650 lượt/ngày, tăng gấp 1,3 lần so với ngày thường, chủ yếu ở các tuyến đường: Vinh, Thanh Hóa, Sơn La, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thái Bình, Việt Trì... Bến xe Gia Lâm dự kiến lượt khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng 2 - 3 lần so với ngày thường và đạt mức từ 13.000 - 15.000 lượt khách /ngày. Lượt xe dự kiến: 700 lượt xe/ngày, tăng 1,2 lần so với ngày thường, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cẩm Phả...

Tăng thêm các đôi tàu ngày cao điểm

Ông Vũ Đình Rậu, Trưởng ga Hà Nội cho biết, khác với mọi năm, để phục vụ hành khách đi tàu trước trong và sau Tết Quý Tỵ được thuận lợi, từ  1/12/2012, nhà ga đã tổ chức bán vé rộng rãi cho mọi đối tượng có nhu cầu đi tàu. Ngoài ra, trong dịp Tết năm nay, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy 11 đôi tàu đi suốt Hà Nội - Sài Gòn và ngược lại, trong đó chạy cách nhật 2 đôi tàu SE17/18 và TN19/20. Cùng với đó, trên tuyến Thống nhất vẫn chạy 1 đôi tàu từ Hà Nội đến Nha Trang và ngược lại (trước Tết), chạy từ Đồng Hới đến Sài Gòn và ngược lại (sau Tết); Chạy 2 đôi tàu từ Vinh đến Sài Gòn và ngược lại; Chạy 1 đôi tàu từ Thanh Hóa đến Sài Gòn và ngược lại; Chạy 1 đôi tàu từ Hà Nội đến Huế và từ Sài Gòn đến Hà Nội (trước Tết)...

Trong 4 ngày Tết từ 9 - 12/2 (tức ngày 29, mùng 1, 2, 3 Tết) các tàu SE1/2, SE5/6, SE7/8, SE13/14, TN17/18  chạy bình thường. Ngoài ra sẽ chuyển đổi giường tầng 1 toa xe nằm điều hòa khoang 4 giường (mỗi giường tầng 1 được bán thành 3 vé ghế ngồi), giá vé được tính bằng giá vé ngồi mềm tương ứng.
Đặc biệt có 5 giai đoạn giá vé khác nhau để điều tiết luồng hành khách, trong đó chiều đông khách tăng khoảng 3% giá vé so với Tết Nhâm Thìn 2012. Riêng trong thời gian cao điểm: Giai đoạn II (đối với chiều Sài Gòn - Hà Nội) và giai đoạn IV (đối với chiều Hà Nội - Sài Gòn) giá vé tăng khoảng 5% so với Tết Nhâm Thìn 2012. Chiều vắng khách: Giai đoạn I và II (đối với chiều Hà Nội - Sài Gòn) và giai đoạn IV, V (đối với chiều Sài Gòn - Hà Nội) giá vé giảm mạnh từ 10% đến 50%. Trong 4 ngày nghỉ Tết (29, 1, 2, 3) không tăng giá so với cùng kỳ năm trước. Giá vé thấp nhất từ Hà Nội đến Sài Gòn và ngược lại loại chỗ ngồi cứng là 317.000 đồng/vé.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ