Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phường Vĩnh Hưng: sẽ vận hành thông suốt, hiệu quả và bền vững từ ngày 1/7/2025

Kinhtedothi - Sau 3 ngày vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp, phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai) cơ bản đã định hình 3 phần việc trọng tâm: đảm bảo cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật nơi làm việc; tổ chức bộ máy và nhân sự; vận hành hệ thống hành chính công.

Ngay từ đầu, Thường trực Đảng ủy phường Vĩnh Hưng xác định công tác thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp là bước đi quan trọng, thể hiện quyết tâm đổi mới mạnh mẽ trong quản trị đô thị.

Vừa chạy, vừa xếp hàng

Sau sắp xếp, phường Vĩnh Hưng là đơn vị phải áp dụng mô hình 2 trụ sở, trong đó, bộ máy trung tâm phục vụ hành chính công (theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025) đặt tại UBND phường Thanh Trì. Những ngày cuối tháng 6, bộ máy phường Vĩnh Hưng (mới) phải chạy đua với thời gian theo kiểu “vừa làm, vừa hoàn thiện”, trong đó, phải gấp rút cải tạo cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đủ trang thiết bị làm việc: máy tính, máy in, đường truyền internet để cán bộ, công chức có thể bắt tay vào làm việc từ ngày 1/7/2025. Khá nhiều công việc phải tiến hành làm ngoài giờ, làm đêm vì bộ máy của phường Vĩnh Hưng vẫn phải duy trì hoạt động đến hết ngày 30/6/2025.

Đối với khâu tiếp nhận bàn giao hồ sơ, phường Vĩnh Hưng xác định cần xây dựng hệ thống lưu trữ hồ sơ: đảm bảo an toàn, dễ truy xuất và đồng bộ với hệ thống điện tử. Đối với không gian tiếp dân, phường Vĩnh Hưng thiết kế bố trí bàn tiếp nhận hồ sơ, khu vực chờ... để toát lên thông điệp “chính quyền phục vụ nhân dân” ngay từ cái nhìn đầu tiên. Từ ngày 23/6/2025, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vĩnh Hưng chính thức bắt đầu vận hành tại địa điểm mới. 

Hoàn tất công tác cải tạo trụ sở UBND phường Vĩnh Hưng (mới). Ảnh: TA

Sáng 22/6, có khoảng hơn 40 người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Trả lời báo Kinh tế & Đô thị, bà Chu Thị Ánh Tuyết, Tổ dân phố 19 phường Thanh Trì cho biết: "Địa điểm giải quyết thủ tục hành chính vừa mới đưa vào sử dụng hôm nay sạch sẽ, mát mẻ, rộng rãi. Sáng nay, tôi đi làm thủ tục sao y căn cước công dân, cán bộ phường làm việc thân thiện, cởi mở. Do phường bố trí 5 cửa làm việc nên người dân chỉ phải chờ khoảng 15 phút, nhìn chung bà con hài lòng, mong sao duy trì được lâu dài."

Đối với công tác tổ chức bộ máy và nhân sự, đến nay phường Vĩnh Hưng đã có bộ khung thực hiện việc chuyển giao nhiệm vụ, tài sản, tài chính và nhân sự từ các đơn vị hành chính cũ sang phường mới. Đồng thời, cán bộ, công chức Vĩnh Hưng đang được tập huấn chuyên môn về quản lý nhà nước ở cấp xã mới, sử dụng phần mềm và quy trình xử lý công việc.

Thước đo chính là sự hài lòng của người dân

Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Đức Dũng cho biết, một trong những nội dung then chốt chính là vận hành thử các dịch vụ hành chính công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cấp ủy phường Vĩnh Hưng đã chỉ đạo Trung tâm phục vụ hành chính công phải đảm bảo tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính đúng quy trình, không phát sinh thêm giấy tờ hay chi phí.

Đến nay, phường Vĩnh Hưng đã tiến hành vận hành phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử công vụ và ứng dụng iHanoi để tiếp nhận phản ánh của người dân. Ngoài ra, phường đã tổ chức hội nghị truyền hình trực tuyến với TP Hà Nội để đảm bảo chỉ đạo thông suốt.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Ngô Mạnh Cường, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng (hiện nay) cho biết: "Sau 3 ngày thử nghiệm mô hình chính quyền mới bước đầu cho thấy UBND phường được trao quyền nhiều hơn, tăng tính chủ động trong xử lý các vấn đề dân sinh, phù hợp với bối cảnh đô thị Hà Nội ngày càng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp và liên tục tăng số lượng dân số. Chúng tôi cũng nhận thấy việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số giúp cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại phường, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân."

Ông Ngô Mạnh Cường cho biết: "Ngay từ đầu chúng tôi quán triệt với anh em, một chính quyền phục vụ nhân dân không được đánh giá bằng số lượng văn bản ban hành, mà bằng mức độ hài lòng của người dân; tỷ lệ giải quyết đúng hạn các thủ tục hành chính; Sự tin tưởng và đồng thuận xã hội trong các quyết sách công. Vĩnh Hưng sẽ đi theo các tiêu chí này."

Được biết, sáng nay 23/6/2025, cơ bản công tác cải tạo phòng làm việc của UBND phường Vĩnh Hưng (mới) cơ bản hoàn tất để đưa vào hoạt động, sớm hơn kế hoạch 3 ngày.

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vĩnh Hưng (mới) được đưa vào hoạt động từ sáng 22/6/2025. Ảnh: TA

7 nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên, lâu dài

Theo Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Đức Dũng,  trong mô hình mới, nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền phải đảm bảo hoàn thành 7 nhóm nhiệm vụ, quyền hạn cơ bản. Đầu tiên, đó là tổ chức thi hành Hiến pháp, pháp luật và văn bản của cơ quan cấp trên ở địa bàn, nhiệm vụ quan trọng nhất của bộ máy chính quyền.

Phường được giao quyết định về tài chính, ngân sách của cấp mình trên địa bàn cấp xã (trừ các nội dung thuộc thẩm quyền cấp tỉnh), ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm các hoạt động công ích.

Phường phải thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển nông nghiệp, phát triển cộng đồng, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, thúc đẩy ngành du lịch, dịch vụ. Phường phải quản lý tài sản, cơ sở hạ tầng phục vụ người dân trên địa bàn; quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trạm y tế, người cao tuổi, bảo vệ trẻ em, phúc lợi xã hội;

Phường có nhiệm vụ duy trì truyền thống văn hóa ở địa phương, quản lý các cơ sở văn hóa, thể thao và giải trí; Cung ứng các dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân như cấp nước, xử lý nước thải, rác thải, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ trên địa bàn.

Phường có nhiệm vụ giải quyết các thủ tục hành chính và cung ứng các dịch vụ công trực tiếp đến người dân trên địa bàn.

Ngoài ra, phải thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được chính quyền địa phương cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền.

Đứng trước những nhiệm vụ quan trọng đó, ngay từ bây giờ, phường Vĩnh Hưng đang tập trung vào đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng quản lý hiện đại cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Đến nay, dù phường vẫn đang gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo phường, tinh thần chủ động của cán bộ và sự đồng thuận của người dân, mô hình này hứa hẹn sẽ vận hành thông suốt, hiệu quả và bền vững từ ngày 1/7/2025.

Quận Hoàng Mai sẽ tiếp nhận khoảng 100 cán bộ từ nơi khác

Quận Hoàng Mai sẽ tiếp nhận khoảng 100 cán bộ từ nơi khác

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Yên Hoà vận hành cơ chế họp Ban Chấp hành Đảng bộ phường

Yên Hoà vận hành cơ chế họp Ban Chấp hành Đảng bộ phường

23 Jun, 07:32 PM

Kinhtedothi – Chiều 23/6, Đảng uỷ phường Yên Hoà đã tổ chức Hội nghị vận hành cơ chế họp Ban Chấp hành Đảng bộ phường theo Kế hoạch số 341-KH/TU ngày 12/6/2025 của Thành uỷ Hà Nội và Công văn số 5537-CV/BTCTU ngày 16/6/2025 của Ban Tổ chức Thành uỷ.

Phường Đống Đa vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương mới

Phường Đống Đa vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương mới

23 Jun, 05:15 PM

Kinhtedothi - Chiều 23/6, thực hiện Kế hoạch số 341-KH/TU, ngày 12/6/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc “vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn TP Hà Nội”, UBND phường Đống Đa tổ chức phiên họp UBND phường trong thực hiện chỉ đạo, lãnh đạo quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn.

Khen thưởng 32 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND

Khen thưởng 32 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND

23 Jun, 04:54 PM

Kinhtedothi - Chiều 23/6, HĐND huyện Thạch Thất tổ chức kỳ họp thứ 23 khóa XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026, kỳ họp thường lệ giữa năm 2025 để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách, đầu tư công năm 2025 và tổng kết đánh giá hoạt động của HĐND huyện từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ